คณะกรรมาธิการยุโรป กล่าว!! จีนแสดงให้โลกเห็น 'ประชาธิปไตย' ไม่ใช่กุญแจสำหรับการเติบโต

กลายเป็นข่าวเด่นในแวดวงเศรษฐกิจโลกกันขึ้นมาเลยทีเดียว หลังจากล่าสุด 1 ในคณะกรรมาธิการทางด้านเศรษฐกิจของสหภาพยุโรปอย่าง Paolo Gentiloni เริ่มส่อแววแปรพักตร์ไปหาจีน 

โดยเขาได้กล่าวว่าตอนนี้ 'จีน' แสดงให้โลกเห็นแล้วว่า "ประชาธิปไตย" นั้นไม่ใช่กุญแจสำคัญของการเติบโตทางเศรษฐกิจ ?? ซึ่งคำพูดนี้ถือเป็นการหักหน้าสหรัฐฯ อย่างไม่ต้องถามหมอกันเลยทีเดียว !

Paolo Gentiloni กล่าวในงานที่สถาบันปีเตอร์สันในวอชิงตัน ดี.ซี. ว่า...

“การเติบโตของจีนแสดงให้เห็นแล้วว่าประชาธิปไตยนั้นไม่จำเป็นต่อการบรรลุความสำเร็จทางเศรษฐกิจเลย และนั่นคือการเปลี่ยนแปลงวิถีที่เราได้เห็นและมีการหารือกันกับอีกหลายประเทศ ผมคิดว่าภาพลวงตาแห่งการเปลี่ยนผ่านไปสู่ระบอบการปกครองแบบเผด็จการ ผ่านด้านการค้า การแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม และความสัมพันธ์ส่วนบุคคล กำลังจางหายไป”

(China’s growth shows that democracy is not necessary to achieve economic success and that is changing the way we see and interact with such countries, I think the illusion of changing an autocratic regime through trade, cultural exchanges, personal relations, is fading,)

คำกล่าวของ Paolo Gentiloni ดูเหมือนกำลังสะท้อนให้เห็นว่า ประชาธิปไตยที่แท้จริง อาจไม่ได้ขึ้นกับระบอบการปกครอง ขณะเดียวกันการพัฒนาประเทศในด้านต่างๆ ก็อาจไม่ได้เกี่ยวกับว่าต้องเป็นประชาธิปไตยด้วยเช่นกัน และจีนก็ดูเหมือนจะได้พิสูจน์ในข้อนี้แล้ว

เป็นเรื่องน่าเหลือเชื่อทีเดียว ที่คำพูดนี้ออกมาจากการคนของ EU เอง และแม้แต่สื่อใหญ่ของตะวันตกอย่าง Bloomberg ก็เริ่มนำไปพาดข่าวหน้า 1 แล้ว

นี่จึงถือเป็นเรื่องที่น่าจับตา เพราะเป็นก้าวสำคัญสู่การเริ่มยอมรับของทั่วโลกหรือไม่ ว่าจีนกำลังจะก้าวขึ้นมาเป็นใหญ่ในเวทีโลก

แน่นอนว่าทางสหรัฐฯ นั้นคงไม่ยอมให้เรื่องนี้เกิดขึ้นง่าย ๆ และจะต้องมีการขัดขวางทุกวิถีทางอย่างแน่ๆ ดังนั้นก็ต้องดูกันต่อไปว่าใครจะเป็น The Last Winner ในเกมกระดานใหญ่นี้


ที่มา: World Maker
https://www.facebook.com/109582110645345/posts/507965754140310/
https://www.bloomberg.com/news/articles/2022-04-21/china-shows-democracy-not-key-for-growth-eu-commissioner-says