‘อดีตเพื่อนธร’ ชี้!! ‘พิธา-ปิยบุตร’ แตกคอ!! ความจริงการเมือง แค่วาทกรรมอันสวยงาม

(22 ก.พ. 66) นายพิชิต ไชยมงคล อดีตโฆษกกลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) และแกนนำกลุ่มประชาชนคนไทย (ปท.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ‘Pichit Chaimongkol’ แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการตอบโต้และขัดแย้งกันระหว่างนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล กับนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า มีเนื้อหาดังนี้...

ก้าวไกลบอกก้าวไปไกลๆ

ปรากฏการณ์ พิธาสวนปิยบุตร ธนาธรเล่นบทพระเอก พูดหลักการ
บทสะท้อนความเป็นจริงทางการเมือง สังคม ที่ตรงกันข้ามกับความฝันวาทกรรมที่สวยงาม

มันคือการเมืองเรื่องของอำนาจ โดยอ้างเพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงสังคม ทุกพรรคก็เป็นเช่นนี้ เป็นเรื่องอำนาจที่ต้องกุมสภาพการนำให้ได้ ซึ่ง ปิยบุตร คงอยากกุมอำนาจโดยการกำหนดทิศทางนอกพรรค ก็เหมือนทักษิณ ชินวัตร ที่เป็นผู้มี อิทธิพลนอกพรรค ทักษิณทำเช่นไร ปิยบุตรก็คล้ายๆ กันเช่นนั้น

เพียงแต่

เพื่อไทยไม่มีใครโต้ทักษิณ
ก้าวไกลกล้าตอบโต้ปิยบุตรแค่นั้นเอง

หัวหน้าพิธา ส.ส.โรม พยายามบอกว่าให้ ปิยบุตร ช่วยในมุมที่ช่วยได้ ในฐานะอดีตคนเคยก่อตั้งพรรคอนาคตใหม่

แปลเป็นภาษาเข้าใจก็คือ พรรคก้าวไกลกำลังบอกปิยบุตรว่า มึงไปไกลๆ เลย มือไม่พายแล้วยังเท้าราน้ำอีก หรือก็หยุดเหยียบเรือสองแคมทั้งพรรคและคณะก้าวหน้า

ทุกพรรคก็เป็นเช่นนี้ละ พลังประชารัฐก็แตกเพราะอำนาจ

การเมืองเรื่องอำนาจจริงและอำนาจแฝงจึงเป็นเรื่องที่ ก้าวไกลและคณะก้าวหน้า ต้องเรียนรู้กันต่อไป ซึ่งก็จะเห็นว่า มันห่างไกลและโหดร้ายกว่าอุดมคติเหลือเกิน

นี่ผมนึกภาพแบบสมมติ ถ้าพรรคก้าวไกลได้เป็นรัฐบาลขึ้นมา ปิยบุตร ธนาธร ช่อ อาจเป็นองค์กรเหนือรัฐธรรมนูญ หรือเป็น โปลิตบูโร อีกชนหนึ่งแน่แท้

อำนาจซ้อนรัฐ อำนาจทับซ้อน คงสนุกดีเมื่อถึงเวลานั้น
เห็นใจน้องๆที่ตั้งใจทำงานหลายคนที่เรารู้จัก มีความหวังดีต่อสังคม
ระดับนำทะเลาะกันออกสื่อ แสดงว่าการจัดการแบบ สามัคคีวิจารณ์ ภายในคงล้มเหลวมานาน
การเมืองก็เช่นนี้ละครับ
อำนาจมันกำหนดพฤติกรรม
ซึ่งก็แปลว่า ข้อเท็จจริงกับวาทกรรม มันยังจัดการตัวเองไม่ได้เลย..


ที่มา: https://www.facebook.com/story.php?story_fbid=pfbid0YdHjMcWGfqoaiG4Q9c9yf8PkK9s9QTAvdCQV5jFT8uLDz8BB9CQgwwfTCb8h5GAdl&id=100002212974152&mibextid=Nif5oz