'นายกฯ' ทาบอก!! พรหมลิขิต 'ดีเอสไอ' ขั้วอำนาจเก่าผงาด-หมูเถื่อนข้ออ้าง

วันอังคารที่ 28 พ.ย. เพิ่งจะนำทีมไปตรวจค้นสำนักงานใหญ่บริษัทแม็คโครที่ย่านพัฒนาการ กรณีรับซื้อเนื้อและเครื่องในหมูจากสองบริษัทพ่อลูกที่กำลังถูกดำเนินคดีนำเข้าหมูเถื่อน...

วันรุ่งขึ้น 29 พ.ย. 'พ.ต.ต.สุริยา สิงหกมล' อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษหรือดีเอสไอ คนที่ 12 ก็ถูกเด้งดึ๋ง...ครม.โยกไปเป็นรองปลัดกระทรวงยุติธรรม ตามข้อเสนอของ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม อดีตอธิบดีดีเอสไอคนที่ 5 ที่ให้เหตุผลว่า “พ.ต.ต.สุริยามีความเหมาะสมที่จะไปขับเคลื่อนงานด้านต่าง ๆ เพราะประสบการณ์สูง...ขอยืนยันว่าเหตุย้ายไม่เกี่ยวกับการปราบหมูเถื่อน”

ขณะที่ท่านโฆษกรัฐบาล คุณหมอชัย วัชรงค์ ยอมรับว่าสาเหตุการจับกุมเรื่องหมูเถื่อนล่าช้าเป็นสาเหตุหนึ่ง แต่ยังมีเรื่องคดีโกงหุ้น บมจ.สตาร์ค และเหตุผลในเชิงการบริหารอื่น ๆ ด้วย...

จะด้วยเหตุผลกลใดก็ว่ากันไป...แต่สำหรับเจ้าตัว พ.ต.ต.สุริยา ทำแบนเนอร์สวยงาม โพสต์ชัด ๆ ว่า “ทำใจอยู่ตลอดเวลานับแต่มานั่งเป็นผู้บริหารสูงสุดที่นี่แล้วครับว่าต้องถึงวันนี้ แต่ผมเลือกทางเดินและวิถีผมเองตั้งแต่ต้น ไม่เสียใจครับเพราะทำเต็มที่แล้ว -เป็นเกียรติที่ได้ร่วมงานกับทุกท่านครับ 28 พ.ย. 66 / พ.ต.ต.สุริยา สิงหกมล”

ก็นับว่า...อธิบดีท่านนี้มีหัวใจสิงห์อยู่ไม่น้อย...แม้ข้อความที่โพสต์อ่านแล้วก็ดูออกว่าน้อยใจ เสียใจอยู่พอประมาณ...

'เล็ก เลียบด่วน' ขอทวนความจำสักนิดว่า พ.ต.ต.สุริยา มาเป็นอธิบดีดีเอสไอ เมื่อ 18 ม.ค. 66 ช่วงที่ สมศักดิ์ เทพสุทิน เป็นรมว.ยุติธรรม ขณะนั้น พ.ต.ต.สุริยา เป็น ผอ.สำนักงานนิติวิทยาศาสตร์ โดยย้ายสลับกับนพ.ไตรยฤทธิ์ เตมหิวงศ์ ซึ่งขณะนั้นถูกครหากรณีทีมงานมีพฤติกรรมเทา ๆ ในปฏิบัติการปราบทุนจีนสีเทา...

และที่คนทั้งประเทศรู้จักและออกอาการสงสาร พ.ต.ต.สุริยา ก็คือวันที่ 12 พ.ย. วันที่นายกฯ เศรษฐา ทวีสิน ปรี๊ดแตก...เฉ่งปี๋เรื่องคดีหมูเถื่อนว่าล่าช้า...ทำไมไม่จับตัวการใหญ่ซะที...ผมสั่งไปแล้ว...

ครั้น พ.ต.ต.สุริยา ไปลุยห้างใหญ่...ค้าปลีกใหญ่อย่างแม็คโคร และจัดคิวจะไปห้างโลตัสวันที่ 1 ธ.ค.ก็ถูกเด้งดึ๋งซะก่อน...ใครต่อใครคาดว่า คดีหมูเถื่อนยังไงก็ไปไม่ถึงตัวการใหญ่ โดยเฉพาะนักการเมืองที่คนชื่อ 'เศรษฐา' รู้อยู่เต็มอกว่าใครบ้าง...

ครับ...จากนี้ไปก็มานั่งลุ้นกันแบบไม่ระทึก เพราะพอจะรู้ ๆ กันอยู่แล้วว่า...หวยอธิบดีดีเอสไอจะไปออกที่ใคร...ตอนนี้คนที่จะมานั่งรักษาการก็ต้องเป็นรองอธิบดีคนที่ 1 คือ พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ ลูกน้องเก่าของ พ.ต.ต.ทวี สอดส่อง และเป็นมือทำงานร่วมก๊วนกับ พิชิต ชื่นบาน เจ้าของฉายา 'ทนายถุงขนม' มือกฎหมายของนายกเศรษฐาด้วย

ไม่แต่เท่านั้น...ถ้ายังจำกันได้ พ.ต.ต.ยุทธนา หรือ 'รองแพร' ของชาวดีเอสไอ ยังเป็น 1 ใน 4 ผู้ต้องหาที่ถูก 'อภิสิทธิ์-สุเทพ' ฟ้องข้อหาประพฤติมิชอบกรณีดำเนินคดีเขาทั้งสองเรื่องสลายการชุมนุมคนเสื้อแดงเมื่อ 2553 ซึ่งเมื่อเร็ว ๆ นี้ศาลฎีกาตัดสินจำคุก ธาริต เพ็งดิษฐ์ อดีตอธิบดีดีเอสไอเพียงคนเดียว ส่วนดีเอสไออีก 3 คนคือ 'รองแพร' กับพวก ศาลยกฟ้อง...

พวกของ 'รองแพร' อีกสองคนที่ศาลยกฟ้องคือ พ.ต.ท.วรรณพงษ์ คชรักษ์ ตอนนี้โอนไปเป็นใหญ่ในตำแหน่งเลขาธิการ ศอ.บต. อีกคนคือ ร.ต.อ.ปิยะ รักสกุล ตอนนี้เป็นรองอธิบดีดีเอสไอ

พูดไปทำไมมี...เรื่องการปราบปรามหมูเถื่อนหรือเรื่องการดำเนินคดีกับแก๊งโกงหุ้นสตาร์ค น่าจะเป็นเพียงเหตุผลข้ออ้างหนึ่งเท่านั้น...แต่ที่สำคัญที่สุดน่าจะอยู่ตรงที่รัฐบาลเพื่อไทย โดยเฉพาะผู้นำทางจิตวิญญาณของพรรค ที่นอนตีพุงอยู่ที่ รพ.ชั้น 14 และรวมทั้ง พ.ต.อ.ทวี ร่วมกันจัดทัพปรับแถววางคนของตัวเองให้ตอบสนองตอบโจทย์ให้ได้มากที่สุดในทุก ๆ มิติ...รวมทั้งโจทย์การเมือง

น่าติดตาม...น่าดูชม...พรหมลิขิตเวอร์ชันดีเอสไอเป็นยิ่งนัก 

สวัสดี


เรื่อง: เล็ก เลียบด่วน