กางตารางเก้าอี้ ผบ.ตร. ‘บิ๊กต่าย’ ต่อคิว ‘บิ๊กต่อ’ อนาคต ‘บิ๊กโจ๊ก’ พร่ามัว!! ส่วน ‘บิ๊กราญ’ โชติช่วง!!

แม้ว่าไม่สามารถพูดได้เต็มปากว่า...แนวรบสีกากี ณ ปทุมวัน จะจบลงด้วยแฮปปี้ เอ็นดิ้ง…แต่ดูจากบรรยากาศการนั่งล้อมวงกินข้าวหน้าไก่ ไข่ดาว ของ 6-7 บิ๊กตำรวจ โดย ผบ.ตร.คนใหม่ ‘บิ๊กต่อ’ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล คอยหยอดมธุรสวาจาด้วยแล้ว ก็น่าจะเอ็นจอยกันพอประมาณ…

รับตำแหน่งได้เพียงสองวัน ‘บิ๊กต่อ’ ออกคำสั่งทันควัน ตั้งให้ผู้ช่วย ผบ.ตร. 3 คนที่อาวุโสตามลำดับเป็นจเรตำรวจแห่งชาติ และ รองผบ.ตร.ที่ตำแหน่งว่างลง อีกคำสั่งแบ่งงานกันใหม่ใน 6 คน คือ 3 คนเก่ากับ 3 คนใหม่...หวยออกมาดังนี้…

ในส่วนของ 3 รอง ผบ.ตร.เก่า
- พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ เปลี่ยนจากคุมงานความมั่นคง เป็น กฎหมายและคดี
- พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล จากงานสืบสวนสอบสวน เป็น งานด้านความมั่นคง
- พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธ์เพ็ชร์ ‘บิ๊กต่าย’ จากงานบริหารเป็นงานป้องกันและปราบปราม

ส่วน 3 คนใหม่
- พล.ต.อ.ไกรบุญ ทรวดทรง ดูงานจเรตำรวจแห่งชาติ
- พล.ต.ท.สราวุฒิ การพานิช ดูงานบริหาร
- พล.ต.ท.ธนา ชูวงศ์ ดูงานสืบสวนสอบสวน

พินิจพิเคราะห์จากการแบ่งงาน บวกกับดูอายุราชการแล้ว…‘บิ๊กรอย’ พล.ต.ท.สราวุธ และ ไกรบุญ จะเกษียณปีหน้า พร้อม ‘บิ๊กต่อ’   

ต้องบอกว่าโอกาสของ ‘บิ๊กต่าย’ ซึ่งจะเกษียณปี 2569 จะขึ้นสู่ตำแหน่ง ผบ.ตร.มีสูง…สูงกว่า ‘บิ๊กโจ๊ก’ ที่จะเกษียณปี 2574 และปีนี้ส่งท้ายปลายปีด้วยความบอบช้ำ แผลลึก…

ดังนั้นโดยสรุปถ้า ‘บิ๊กโจ๊ก’ ยังมีวาสนาในอนาคต ก็ต้องรอต่อคิวเป็น ผบ.ตร.คนที่ 16 ต่อจากคนที่ 15ซึ่งน่าจะเป็น ‘บิ๊กต่าย’ …แต่ทั้งนี้ก็ไม่ควรมองข้าม พล.ท.ท.สำราญ นวลมา ผช.ผบ.ตร.น้องเลิฟ ‘บิ๊กต่อ’ ที่ปีนี้ถูกวางตัวให้เป็นหัวหน้าสำนักงาน ผบ.ตร.และปีหน้า ก็จะขึ้น รองผบ.ตร.เพื่อรอคั่ว ผบ.ตร.ต่อจาก ‘บิ๊กต่าย’ เหมือนกัน...

พล.ต.ท.สำราญนั้น จะเกษียณปี 2576 เป็นอดีต ผบช.น. เป็น นรต.รุ่น 50 รุ่นเดียวกับ พล.ต.ท.จักรภพ  ภูริเดช ‘บิ๊กก้อง’ ผบช.สอบสวนกลาง ซึ่งจะเกษียณปี 2579

ในแวดวงสีกากีเขาขานชื่อกันล่วงหน้าว่า… ทั้ง พล.ต.ท.สำราญ และ พล.ต.ท.จิรภพ จะเป็น ผบ.ตร.ทั้งคู่ …บรรทัดนี้บอกได้คำเดียวว่าอนาคต ‘บิ๊กโจ๊ก’ ไม่สดใสกาววาวเหมือนอีกแล้ว…

ส่งท้ายการเมืองสั้น ๆ โดยในวันที่เขียน เลียบการเมือง 4 ต.ค.นี้ เป็นวันครบรอบ 66 ปี ของครูใหญ่ เนวิน ชิดชอบ ‘เล็ก เลียบด่วน’ ไม่ได้รู้จักมักจี่ แต่ขอแฮปปี้เบิร์ทเดย์มา ณ โอกาสนี้ ขอให้นักเตะ ‘ปราสาทสายฟ้า’ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ที่ครูใหญ่กำลังนำไปตะลุยศึกฟุตบอลชิงแชมป์สโมสรเอเชีย ประสบความสำเร็จ…

ส่วนพรรคภูมิใจไทยจะเป็นอย่างไรในสมัยหน้า รอฟัง ‘ลุงเน’ ประกาศหลังกลับจากญี่ปุ่นช่วงเสาร์อาทิตย์นี้… ‘มท.หนู อนุทิน’ จะได้เป็นนายกฯ เมื่อไหร่ คงจะได้รู้แนว…แต่ที่ ‘เล็ก เลียบด่วน’ พอจะรู้แล้ววันนี้ก็คือ…ภูมิใจไทยน่าจะเข็ดแล้วสนาม กทม. เจาะเท่าไหร่ไม่เข้า…สมัยหน้าคงจะต้องเท…

วันนี้เห็นอดีตผู้สมัครเมืองหลวงของพรรคหลายต่อหลายคนกำลัง หาสำนักใหม่กันให้วุ่น..!!

สวัสดี


เรื่อง: เล็ก เลียบด่วน