ความจริงใจ สำคัญ!! ‘หวังอี้’ กระตุ้นสหรัฐฯ ดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรม  พาสัมพันธ์ ‘จีน-สหรัฐฯ’ กลับเส้นทางที่ถูกต้อง

เมื่อวันที่ 13 ก.ค. 66 ‘หวังอี้’ นักการทูตอาวุโสของจีน กล่าวว่าสหรัฐฯ ควรดำเนินการอันเป็นรูปธรรม เพื่อนำพาความสัมพันธ์จีน-สหรัฐฯ กลับสู่เส้นทางที่ถูกต้อง

‘หวัง’ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมาธิการกิจการต่างประเทศส่วนกลางของจีน ซึ่งพบปะกับแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฯ ณ การประชุมนอกรอบของการประชุมคณะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอาเซียน กล่าวว่าทั้งสองฝ่ายได้บรรลุฉันทมติผ่านการสื่อสารเชิงลึกและตรงไปตรงมาระหว่างการเยือนจีนของบลิงเคนเมื่อเดือนก่อน

หวังกล่าวว่า ฉันทมติสำคัญที่สุดคือ การกลับสู่วาระที่ผู้นำรัฐทั้งสองกำหนดไว้ในบาหลีของอินโดนีเซีย และการก้าวเดินหน้าสู่การกำหนดทิศทางที่ถูกต้องของความสัมพันธ์จีน-สหรัฐฯ

ฝ่ายสหรัฐฯ ควรพิจารณาปมปัญหาที่นำสู่ความยุ่งยากของความสัมพันธ์จีน-สหรัฐฯ ทำให้ฉันทมติที่บรรลุโดยประธานาธิบดีจีนและประธานาธิบดีสหรัฐฯ ณ การประชุมในบาหลีสู่การดำเนินการอันเป็นรูปธรรม และทำตามคำมั่นสัญญาต่างๆ ที่ ‘โจ ไบเดน’ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เคยให้ไว้

การดำเนินการอันเป็นรูปธรรมจำเป็นต่อการขจัดอุปสรรค ทั้งที่คาดถึงและคาดไม่ถึง เพื่อสั่งสมแรงขับเคลื่อนความสัมพันธ์จีน-สหรัฐฯ ที่มีเสถียรภาพ

หวังเรียกร้องให้สหรัฐฯ ปรับใช้ทัศนคติอันสมเหตุสมผลและสอดคล้องกับความเป็นจริง ตลอดจนทำงานร่วมกับจีนในทิศทางเดียวกัน เพื่อเดินหน้าการปรึกษาหารือหลักการชี้นำความสัมพันธ์จีน-สหรัฐฯ ขยับขยายช่องทางการสื่อสารทางการทูตและความมั่นคง ยกระดับประสิทธิภาพของการสื่อสาร และเกื้อหนุนการแลกเปลี่ยนระหว่างประชาชน

หวังเน้นย้ำจุดยืนอันหนักแน่นของจีนที่มีต่อประเด็นไต้หวัน โดยกระตุ้นสหรัฐฯ งดเว้นการจงใจแทรกแซงกิจการภายในของจีน หรือบั่นทอนอธิปไตยและบูรณภาพแห่งดินแดนของจีน หยุดการกดดันทางเศรษฐกิจ การค้า วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของจีน และยกเลิกการคว่ำบาตรจีนอย่างมิชอบด้วยกฎหมายและไร้เหตุผล

จีนและสหรัฐฯ ในฐานะประเทศใหญ่ที่มีอิทธิพลสำคัญ ควรเคารพความพยายามของกลุ่มประเทศในภูมิภาค สนับสนุนความเป็นศูนย์กลางของอาเซียน และหลีกเลี่ยงการจุดประเด็นข้อพิพาทและปัจจัยอันสลับซับซ้อนในความร่วมมือระดับภูมิภาค

อนึ่ง ทั้งสองฝ่ายได้สำรวจแนวทางดำเนินการปรึกษาหารือประเด็นเกี่ยวกับเอเชีย-แปซิฟิกและกิจการทางทะเลอย่างแข็งขัน พร้อมระบุว่าการประชุมครั้งนี้ดำเนินไปอย่างตรงไปตรงมา สอดคล้องกับความเป็นจริง และมีความสร้างสรรค์ รวมถึงเห็นพ้องจะรักษาการติดต่อสื่อสารกันต่อไป


ที่มา : Xinhuathai / Xinhua