ประเมินทิศทางการเมืองไทย ‘พิธา’ อาจไปไม่ถึงดวงดาว? และการนับถอยหลังสู่คราวอวสานของรัฐบาลในโลกเสมือนจริง

เลียบการเมืองส่งท้ายสัปดาห์… ‘เล็ก เลียบด่วน’ ขออนุญาตจุ๊บจิ๊บซุบซิบข่าวการบ้านการเมืองแบบห้วนๆ สั้นๆ อ่าน-ฟังกันพอเพลินๆ แต่รับประกันไม่ใช่ข่าวโคมลอย…

ประเดิมที่เรื่องร้อนสุดในสัปดาห์นี้และอีก 2-3 สัปดาห์หน้า คือ ‘หุ้นไอทีวี’ ของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แม้จะงัดไม้เด็ดโดยการโอนหุ้นให้ทายาท แต่ก็ไม่ชัดเจนว่าเป็นการ ‘โอน’ หรือ ‘สละมรดก’ กันแน่… ถ้าแค่โอนก็เป็นการขว้างงูไม่พ้นคอ…

เอาเข้าจริงๆ เชื่อเถอะว่าไพ่ใบสำคัญที่มือกฎหมายฝ่ายพิธาจะงัดออกมาต่อสู้ คือ ไอทีวียังเป็นสื่ออยู่หรือไม่ และการถือหุ้นแค่ 0.0035% มีนัยยะในเชิงการสั่งการครอบงำได้จริงหรือ?

มีสุภาษิตทางการเมืองที่บอกว่า ถ้าอยากรู้จักตัวเองให้หมดจดล่อนจ้อนก็จงลงเล่นการเมือง… ไม่เชื่อก็ดูกรณีพิธาที่กำลังถูกขุดอดีตในแทบทุกมิติแบบว่า “ความวัวไม่ทันหายความควายเข้ามาแทรก” มีมากหลายเรื่องที่ถาโถมเข้ามา ทั้งเรื่องธุรกิจและชีวิตส่วนตัว สำหรับ ‘เล็ก เลียบด่วน’ แม้จะยึดมั่นในพุทธภาษิตที่ว่า “คนโกหกไม่ทำชั่วไม่มี” ก็ตาม แต่ส่วนลึกภาวนาให้พิธาฝ่าด่านต่างๆ ไปให้ถึงดวงดาว… เพียงแต่ให้ตระหนักสำนึกมั่นว่า “ไม่มีใครสมบูรณ์” ต่อไปนี้ ขอให้พูดแต่เรื่องจริง อย่าปรุงแต่งตนเองให้ดูดีดูหล่อจนเสียผู้เสียคน…

แล้วในที่สุด กกต.ก็ประกาศออกมาแล้ว 47 หน่วยเลือกตั้ง ใน 16 จังหวัดที่จะต้องนับคะแนนใหม่ เหตุเพราะ ‘คะแนนเขย่ง’ อันหมายถึง จำนวนบัตรกับคนหย่อนบัตรเท่ากัน แต่คะแนนดันไปมากกว่าหรือน้อยกว่า… ซึ่งจำนวน 47 หน่วยจากทั้งหมด 95,000 กว่าหน่วยคงไม่เป็นเหตุที่จะเปลี่ยนแปลงผลการเลือกตั้ง เพราะแต่ละหน่วยก็มีแค่ 500-600 คะแนนเท่านั้น

อีกทั้งเมื่อส่องไปที่สนาม กทม.แล้ว ปรากฏว่าไม่มีการนับคะแนนใหม่ที่เขต 20 ลาดกระบัง ที่พรรคเพื่อไทยหลุดรอดมาได้ด้วยคะแนนที่เหนือกว่าคู่แข่งเพียง 4 คะแนน แต่อย่างใด ดังนั้น ความระทึกใจเลยแทบไม่มี และคนที่โล่งใจที่สุด นาทีนี้ก็น่าจะเป็น ดร. ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ หรือ ‘ดร.อิ่ม’ ว่าที่ ส.ส.ลาดกระบัง โฆษกพรรคเพื่อไทย นั่นแล…

ส่งท้ายหมายเหตุให้คอการเมืองไปลุ้นกันต่อ นาทีนี้ต้องสรุปว่าไทม์ไลน์โหวตเลือกนายกฯ ก็จะไปตกเอาต้นเดือน ส.ค.

ประเมินสถานการณ์ทิศทางการเมืองในความเชื่อของ ‘เล็ก เลียบด่วน’ จะมี 3 แพร่ง คือ

1.) พิธาไปไม่ถึงดวงดาว ด้วยเหตุอาจจะถูกสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ผ่านด่านโหวตของรัฐสภา

2.) ส้มหล่นใส่เท้าพรรคเพื่อไทย ได้เป็นนายกฯ ยอมผสมข้ามขั้วภายใต้ความอ่อนน้อมถ่อมตัว

3.) ลุงป้อมหรือลุงตู่ผนึกแน่น 188 เสียง จัดตั้งรัฐบาลและเป็นนายกฯ โดยได้พรรคเพื่อไทยเป็นพรรคร่วม หรือหากเพื่อไทยไม่ยอมร่วม ก็จะมีบ้านใหญ่… ระดับอนาคอนดาจากพรรคเพื่อไทยข้ามฝั่งมาร่วมรัฐบาล ดังที่ ‘เล็ก เลียบด่วน’ เคยวิสัชนามาแล้ว

สรุปว่า คณะเปลี่ยนผ่านรัฐบาลก้าวไกลที่ลงนามเอ็มโอยู 23 ข้อ 5 แนวปฏิบัติ พร้อมตั้งคณะทำงานขึ้นมาถึง 14 ชุด ในขณะนี้ จะว่าไปก็เป็นรัฐบาลในโลกเสมือนจริง คำถามสำคัญมีอยู่ว่า ณ วันที่สิ้นสุดรัฐบาลเสมือนจริง อะไรจะเกิดขึ้น?

คิดขึ้นมาแล้วก็ร้อน ๆ หนาว ๆ

ต้องขอลาไปคิดต่อ… สวัสดีครับ


เรื่อง : เล็ก เลียบด่วน