‘วีรชน...คนธรรมดา’ ภาพยนตร์ที่เล่าเรื่องการช่วยชีวิตเด็กชายชาวอุยกูร์ สะท้อนความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียว ภายใต้รัฐบาลคอมมิวนิสต์จีน

สารพัดข่าวและเรื่องราวที่สื่อตะวันตกสาดสีใส่ไข่รัฐบาลจีน กรณีการปฏิบัติต่อชนกลุ่มน้อย ‘ชาวอุยกูร์’ อย่างโหดร้ายและไร้มนุษยธรรม ย้อนแย้งอย่างสิ้นเชิงกับเหตุการณ์จากภาพยนตร์เรื่องนี้ 

วีรชน...คนธรรมดา! (Ordinary Hero) ซึ่งสร้างจากเรื่องจริงที่เกิดขึ้นเมื่อ 30 เมษายน ค.ศ. 2021 ด้วยมีผู้คนมากมายที่ต้องทำงานแข่งขันกับเวลาเพื่อช่วยชีวิตเด็กชายชาวอุยกูร์วัย 7 ขวบจากเมือง Hotan เขตปกครองตนเอง Xinjian ซึ่งประสบอุบัติเหตุถูกรถไถตัดแขนขวาขาด

ภาพยนตร์เรื่องนี้ดัดแปลงมาจากเรื่องจริงของทีมแพทย์ ลูกเรือ ผู้โดยสาร ตำรวจ และผู้คนอื่น ๆ อีกมากมายจากทุกสาขาอาชีพในเขตปกครองตนเอง Xinjian ซึ่งต่างได้ร่วมมือร่วมใจกันเพื่อที่จะพาเด็กชายชาวอุยกูร์วัย 7 ขวบจากเมือง Hotan เดินทาง 1,400 กิโลเมตรมายังโรงพยาบาลที่ทันสมัยและมีความพร้อมในนคร Urumqi เพื่อที่จะรับการผ่าตัดต่อแขนที่ขาดให้ทันภายในเวลา 8 ชั่วโมงนับจากเวลาที่เกิดอุบัติเหตุ

ทั้งนี้ Hotan เป็นจังหวัดที่ตั้งอยู่ทางทางตะวันตกเฉียงใต้ของเขตปกครองตนเอง Xinjian ซึ่งอยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน 

ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 30 เมษายน ค.ศ. 2021 ณ หมู่บ้าน Kumairik เกิดอุบัติเหตุกับ Merdan เด็กชายชาวอุยกูร์วัย 7 ขวบถูกเครื่องมือเก็บเกี่ยวของรถไถตัดแขนขวาตรงไหล่จนขาด หลังจากเกิดเหตุทันทีที่ตั้งสติได้ Abdul ผู้เป็นพี่ชายรีบขับรถพา Merdan น้องชายกับแม่เข้าเมืองเพื่อไปโรงพยาบาลทันที

เมื่อมาถึงตัวเมืองรถของ Abdul ก็เจอเข้ากับตลาดนัดซึ่งมีฝูงชนมากมาย เขาบีบแตรเพื่อขอทางจนพ่อค้าผู้หนึ่งซึ่งกำลังเข็นรถเข็นขายของอยู่ไม่พอใจ จึงเดินมาที่รถแต่เมื่อมองเข้าไปในรถก็เห็น Merdan ซึ่งเลือดโชกอยู่บนตักแม่ เขารีบหันกลับไปยังรถเข็นหยิบโทรโข่งขึ้นมาประกาศขอทางให้รถของ Abdul จนสามารถแล่นผ่านไปได้ 

เมื่อรถของ Abdul สามารถผ่านย่านชุมชนที่แสนจะแออัดและจอแจไปได้แล้ว Abdul ก็รีบขับต่อไปยังโรงพยาบาล โดยพยายามฝ่าไฟแดงจนถูก Ainur ตำรวจจราจรหญิงสกัดไว้ เมื่อเธอเข้ามาถึงรถแล้วเห็นสถานการณ์ที่เกิดขึ้น เธอจึงรีบวิทยุแจ้งศูนย์ควบคุมจราจรทันที ศูนย์ฯ ได้ประสานให้รถพยาบาลออกมารับ Merdan ทันที จากนั้นตำรวจจราจรหญิง Ainur รีบขี่มอเตอร์ไซต์เปิดไฟฉุกเฉินพารถของ Abdul ไปจนพบกับรถพยาบาล ด้วยความช่วยเหลือของศูนย์ฯ และได้ย้าย Merdan ไปยังรถพยาบาลแล้วเดินทางต่อจนถึงโรงพยาบาลประจำจังหวัด Hotan

ภาพจากเหตุการณ์จริง

ที่โรงพยาบาลประจำจังหวัด Hotan นายแพทย์ Akbar ศัลยแพทย์กระดูกและข้ออาวุโสได้ทำการตรวจและทำความสะอาดบาดแผล หลังจากตรวจดูแขนแล้ว เขาแนะนำว่าเนื่องจากอาการบาดเจ็บของ Merdan รุนแรงมาก จึงต้องผ่าตัดนำแขนที่ขาดต่อกลับเข้าไปใหม่เพื่อให้เส้นประสาทและชิ้นส่วนกระดูกเรียงตัวกันอย่างเหมาะสม มิฉะนั้น Merdan จะพิการไปตลอดชีวิต 

นายแพทย์ Akbar ได้แจ้งพี่ชายกับแม่ของ Merdan ว่า โรงพยาบาลประจำจังหวัด Hotan ไม่มีศักยภาพพอที่จะทำการผ่าตัดเพื่อต่อแขนของ Merdan ได้ วิธีเดียวที่จะรักษาแขนของ Merdan คือ การพาเขาไปรับการผ่าตัดต่อแขนยังโรงพยาบาลของมหาวิทยาลัยแพทย์แห่ง Xinjian ที่นคร Urumqi ซึ่งอยู่ห่างออกไป 1,400 กิโลเมตร ซึ่งมีสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ พร้อมกว่ามาก เนื่องจากอุบัติเหตุเกิดขึ้นประมาณ 19.30 น. ดังนั้นต้องต่อผ่าตัดต่อหลอดเลือดใหม่ให้ทันภายในเวลา 03.30 น. 

ภาพจากเหตุการณ์จริง

เมื่องได้ยินอย่างนั้น พี่ชายและแม่ของ Merdan ก็พยายามทำทุกวิธีทางเพื่อให้มาถึงสนามบินให้ทันเที่ยวบิน CZ6820 ของสายการบิน China Southern Airlines เที่ยวบินสุดท้ายจากจังหวัด Hotan ไปยังนคร Urumqi ในคืนวันนั้น

เมื่อ Merdan และ Abdul พี่ชายไปถึงสนามบิน เมื่อกัปตัน Xie Huiyang และลูกเรือ ซึ่งมี Zhou Yan หัวหน้าพนักงานต้อนรับของเที่ยวบิน CZ6820 รวมทั้งสำนักงานประจำสนามบิน Hotan ของ China Southern Airlines และหอบังคับการบิน Hotan เมื่อทราบเรื่องของ Merdan ต่างก็ให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ โดยรายงานสถานการณ์นี้ต่อหน่วยงานระดับสูงอย่างรวดเร็ว หลังจากการประสานงานอย่างเร่งด่วนจากฝ่ายต่าง ๆ และความยินยอมของผู้โดยสาร 101 คน China Southern Airlines จึงอนุญาตให้กัปตัน นำเครื่องกลับหลุมจอดและเปิดประตูรับ Merdan ทั้ง ๆ ที่เครื่องบินอยู่บนรันเวย์แล้ว เพื่อให้ทันช่วงเวลาทอง 8 ชั่วโมงในการรักษา 

ทางสนามบิน Hotan ได้เปิดทางเดินสีเขียว และใช้เปลขนาดเล็กเพื่อส่ง Merdan ไปยังเครื่องบิน เนื่องจากมีที่นั่งเต็มแต่ก็มีครอบครัวที่มีสมาชิกสามคนยอมสละที่นั่งให้ ในที่สุดเที่ยวบิน CZ6820 ก็ออกเดินทางจากสนามบิน Hotan ในเวลา 00:09 น. 


ภาพจากเหตุการณ์จริง

ระหว่างการเดินทางกัปตัน Xie Huiyang ได้แจ้งขออนุญาตเปลี่ยนเส้นทางการบินของเที่ยวบิน CZ6820 ซึ่งปกติแล้วเที่ยวบินจากจังหวัด Hotan ไปยังนคร Urumqi ต้องบินอ้อมเขตห้ามบินอีกราว 150 กิโลเมตร การบินตัดข้ามเขตห้ามบินจะช่วยย่นระยะทางราว 150 กิโลเมตรช่วยลดเวลาเดินทางลงราว 10 นาที ด้วยทุกนาทีมีความหมาย ซึ่งสำนักงานการบินพลเรือนของสาธารณรัฐประชาชนจีนได้ประสานขออนุญาตไปยังกองทัพอากาศของกองทัพปลดปล่อยแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน และได้รับคำอนุญาตทำให้เที่ยวบิน CZ6820 สามารถประหยัดเวลาไปได้กว่า 10 นาที

กัปตัน Xie Huiyang Zhou Yan ประจำเที่ยวบิน CZ6820

แต่ระหว่างการเดินทางอาการของ Merdan ทรุดลงเพราะบาดแผลเริ่มมีเลือดออก Zhou Yan หัวหน้าพนักงานต้อนรับถามว่ามีแพทย์อยู่บนเครื่องหรือไม่ 

แต่ Liu Rui ศัลยแพทย์กระดูกและข้อซึ่งเพิ่งลาออกจากการทำงาน หลังจากการผ่าตัดผิดพลาดโดยไม่ตั้งใจ เรื่องที่เกิดขึ้นยังคงสร้างความเจ็บปวดกับตัวเขา จึงไม่แสดงตัวเพื่อให้ความช่วยเหลือ 

แต่ในขณะเดียวกัน Zhou Yan ก็ได้ทำการห้ามเลือด ให้ Merdan และนั่นทำให้ Merdan เริ่มร้องไห้ด้วยความเจ็บปวด จนในที่สุด Liu Rui ก็ค้อวยอมแสดงตัวว่าเป็นแพทย์ และทำการรักษา โดยใช้เข็มฉีดยาฉุกเฉินกดบนหน้าอกของ Merdan เพื่อลดแรงกดบริเวณหน้าอกของเด็กชาย แม้ระหว่างการกดเข็มฉีดยาเครื่องบินเจอหลุมอากาศปั่นป่วนอย่างกะทันหันแต่ก็ผ่านไปด้วยดี

ภาพจากเหตุการณ์จริง

ต่อมา Merdan หลับไป และไม่สามารถปลุกให้ตื่นได้ ผู้โดยสารที่อยู่บนเครื่องก็เริ่มร้องเพลงเพื่อปลุกเขาจนตื่น เวลา 01:18 น. เครื่องบินเริ่มร่อนลงจอดยังสนามบิน Urumqi แต่ลมพื้นผิวพัดแรงมากจนทำให้การลงจอดเป็นไปอย่างยากลำบาก ในที่สุด Merdan ก็มาถึงโรงพยาบาลในเวลา 02:12 น. และนายแพทย์ Lin Li ใช้เวลาเพียงชั่วโมงกว่าในการผ่าตัดต่อแขนของ Merdan ได้ทันเวลา 

ภาพจากเหตุการณ์จริง

Merdan ได้รับการผ่าตัดครั้งที่สองเมื่อวันที่ 12 พฤษภาคมเพื่อปิดบาดแผล และเขาฟื้นตัวได้ดีตั้งแต่นั้นมา นายแพทย์ Lin Li ศัลยแพทย์กระดูกของโรงพยาบาลของมหาวิทยาลัยแพทย์แห่ง Xinjian ที่นคร Urumqi ซึ่งรับผิดชอบการผ่าตัดและพักฟื้นของเด็กชาย กล่าวในวิดีโอสัมภาษณ์ว่า…

“กระดูกที่แขนขวาของเขากำลังฟื้นตัว และกล้ามเนื้อที่บาดเจ็บก็เติบโตได้ดี การไหลเวียนของเลือดในแขนที่ติดกลับดีมาก และตอนนี้เขาสามารถยกแขนได้แล้ว” 

นายแพทย์ Lin Li กล่าวเสริมอีกว่า “นอกจากนี้ เด็กชายยังมีกำลังใจดี และตอนนี้สามารถเดินได้อย่างสมบูรณ์แล้ว”

Merdan ซึ่งแข็งแรงดี สามารถยกแขนขวาที่ได้รับการผ่าตัดต่อกลับได้แล้ว

ทีมแพทย์ได้จัดทำแผนฟื้นฟูโดยละเอียดสำหรับเด็กชาย ซึ่งรวมถึงการใช้ยาแผนจีน กายภาพบำบัด และจิตบำบัด 

“เราหวังว่าเราสามารถช่วยเขาให้กลับมาใช้ชีวิตตามปกติโดยเร็วที่สุด” นายแพทย์ Lin Li กล่าว

นายแพทย์ Lin Li หัวหน้าทีมศัลยแพทย์กระดูกและข้อ ซึ่งทำการผ่าตัดต่อแขนของ Merdan สำเร็จ

Xu Guixiang โฆษกรัฐบาลประจำภูมิภาค Xinjiang กล่าวว่า ความพยายามในการรักษาแขนของเด็กชายไว้จนได้นั้นน่าประทับใจอย่างยิ่ง และแสดงให้เห็นว่าผู้คนจากกลุ่มต่าง ๆ ในซินเจียงมีความสัมพันธ์ที่ปรองดองและได้รับการคุ้มครองสิทธิอย่างเต็มที่ ปัจจุบัน Merdan แข็งแรงดีแล้ว และได้กลับไปจังหวัด Hotan เพื่อเริ่มต้นชีวิตใหม่ในโรงเรียนประถม

ปัจจุบัน Merdan แข็งแรงดีแล้ว และได้กลับไปจังหวัด Hotan เพื่อเริ่มต้นชีวิตใหม่ในโรงเรียนประถม

การถ่ายทอดชีวิตนี้แสดงให้เห็นว่าภายใต้การนำของยุทธศาสตร์การปกครองในเขตปกครองตนเอง Xinjian ของพรรคคอมมิวนิสต์จีนยุคใหม่ ผู้คนจากทุกกลุ่มชาติพันธุ์ในเขตปกครองตนเอง Xinjian มีความสมัครสมานสามัคคีและช่วยเหลือซึ่งกันและกัน มีการร่วมแรง ร่วมใจ และเป็นมิตร 

ระบบที่เหนือกว่าอย่างหาที่เปรียบไม่ได้นี้เป็นตัวอย่างที่ชัดเจนของเอกภาพทางชาติพันธุ์ที่มั่นคงและไม่แตกแยกของเขตปกครองตนเอง Xinjian และแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนถึงสถานการณ์จริงที่สิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐาน เช่น คุณภาพชีวิต ตลอดจนสุขภาพของประชาชนจากทุกกลุ่มชาติพันธุ์ในเขตปกครองตนเอง Xinjian ได้รับการดูแลจากรัฐบาลสาธารณรัฐประชาชนจีนอย่างเต็มที่และเท่าเทียม

เรื่องราวเช่นนี้ก็ไม่ต่างกับที่รัฐบาลไทยปฏิบัติต่อพี่น้องชาวไทยมุสลิมในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้เลย เพราะว่างบประมาณต่าง ๆ ที่ใช้ในการพัฒนาสามจังหวัดชายแดนภาคใต้นั้นไม่ได้ด้อยหรือน้อยไปกว่าจังหวัดอื่น ๆ เลย การอพยพพี่น้องชาวไทยในซูดานอย่างรวดเร็วนั้น ส่วนใหญ่ก็เป็นพี่น้องชาวไทยมุสลิมในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ดังนั้นสิ่งที่รัฐบาลไทยทำเพื่อพี่น้องชาวไทยมุสลิมในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้จึงเท่าเทียมไม่แตกต่างกับพี่น้องชาวไทยในภูมิภาคอื่น ๆ เลย

คนธรรมดาที่มีจิตใจเมตตาก็สามารถเป็น ‘วีรบุรุษ-วีรสตรี’ ได้
เมื่อยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือผู้ที่เดือดร้อนลำบากในยามวิกฤต

เรื่อง: ดร.ปุณกฤษ ลลิตธนมงคล 
ที่ปรึกษาด้านการบริหารจัดการสมัยใหม่ อาจารย์พิเศษหลักสูตรปริญญาโทและเอก นักเล่าเรื่องมากมายในหลากหลายมิติ เป็นผู้ที่ชื่นชมสนใจในประวัติศาสตร์สงครามสมัยใหม่ตลอดจนอาวุธยุทโธปกรณ์ต่าง ๆ


👍 ติดตามผลงาน อาจารย์ปุณกฤษ ลลิตธนมงคล เพิ่มเติมได้ที่ : https://thestatestimes.com/author/ดร.ปุณกฤษ%20ลลิตธนมงคล