‘พท.’ ชูนโยบายเชิงรุก เร่งเจรจาการค้า ตอบโจทย์เศรษฐกิจ หวังขยายฐานตลาดสินค้าไทยสู่เวทีโลก สร้างเม็ดเงินให้ชาติ

(28 เม.ย. 66) พรรคเพื่อไทยให้ความสำคัญด้านต่างประเทศที่จะเชื่อมไทยเชื่อมโลก เปิดตลาดสินค้าเกษตรใหม่ ๆ เร่งเจรจาการค้า กอบกู้เกียรติภูมิประเทศในเวทีโลก เพื่อให้ประชาชนได้ประโยชน์อย่างแท้จริง

นายนพดล ปัทมะ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และผู้สมัคร ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงนโยบายต่างประเทศของพรรคเพื่อไทยในการเลือกตั้งครั้งนี้ว่า จะเป็นนโยบายเชิงรุกที่ตอบโจทย์เศรษฐกิจ ให้เป็นการต่างประเทศที่กินได้ เกิดประโยชน์ตกถึงมือประชาชน

ถ้าพรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาล จะมีแนวนโยบายดังนี้
1.) ฟื้นฟูบทบาทของไทยในเวทีโลก บนพื้นฐานของกฎบัตรสหประชาชาติ กฎหมายระหว่างประเทศและปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน

2.) กำหนดท่าทีของประเทศอย่างสมดุลในพลวัติภูมิรัฐศาสตร์โลก โดยไทยจะเป็นผู้ส่งเสริมสันติภาพ และความรุ่งเรืองอย่างแข็งขันในประชาคมโลก เพื่อผลประโยชน์ร่วมกันของทุกฝ่าย

3.) ปกป้องผลประโยชน์ของคนไทย และธุรกิจไทยในต่างประเทศอย่างเข้มแข็ง

4.) หนังสือเดินทางไทยแข็งแรง เดินทางง่ายได้ทั่วโลก เร่งเจรจายกเว้นวีซ่าให้พาสปอร์ตไทย

5.) นโยบายต่างประเทศที่กินได้ เชื่อมโลกเชื่อมไทย เปิดตลาด เพิ่มรายได้จากการค้าชายแดน เร่งเจรจาข้อตกลงทางการค้า FTA กับอียูและอังกฤษ ผลักดัน soft power ทางการทูตไทย และพลัง soft power ด้านอื่น ๆ ของไทย

6.) ใช้จุดแข็งทางภูมิศาสตร์ เพื่อให้ไทยเป็นศูนย์กลางด้านโลจิสติกส์และศูนย์กลางการบิน เร่งสร้างระบบรถไฟความเร็วสูงเชื่อมหนองคาย และลาว เร่งสร้างระบบรางจากหนองคายเชื่อมแหลมฉบังเพื่อขนส่งสินค้าเชื่อมจีนตอนใต้

7.) หาแหล่งพลังงานเพิ่มโดยเจรจาแหล่งพลังงานในพื้นที่ อ้างสิทธิทับซ้อนทางทะเลกับประเทศเพื่อนบ้าน

8.) เร่งสร้างรายได้จากประมงไทยให้กลับมาเป็นมหาอำนาจทางประมงอีกครั้ง โดยเปิดเจรจาเรื่อง IUU กับสหภาพยุโรป

9.) ร่วมมือแก้ปัญหาและความท้าทายของโลกใหม่ ๆ เช่น วิกฤติโลกร้อน P.M 2.5 อาชญากรรมไซเบอร์ อาชญากรรมข้ามชาติ การค้ามนุษย์ เป็นต้น


ที่มา : https://www.facebook.com/pheuthaiparty/posts/pfbid0zfhey4MnRbUuLmaddreQHoa3syBH1qocgx6izoeyHQxStwmy8LhGh1jLCCGPMuH7l