'บิ๊กป๊อก' แจง 'ตู้ห่าว' ได้สัญชาติไทยถูกต้องตั้งแต่ปี 56 ด้าน 'บิ๊กช้าง' เผย กรณี 'ร.ล.สุโขทัย' อยู่ในระหว่างสืบสวน

(16 ก.พ. 66) ที่รัฐสภา พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ชี้แจงกรณีการขอแปลงสัญชาติไทยของตู้ห่าว ว่า มีการขอใช้ชื่อไทยว่า นายชัยณัฐร์ กรณ์ชายานันท์ ซึ่งได้ร้องขอแปลงสัญชาติในกรณีเป็นสามีของ พ.ต.ท.หญิง วันทนารีย์ กรณ์ชายานันท์ ซึ่งเป็นคนสัญชาติไทย ได้ร้องขอยื่นแปลงสัญชาติเมื่อวันที่ 3 ส.ค.54 ที่กองบัญชาการตำรวจสันติบาล และผ่านขั้นตอนของคณะอนุกรรมการกลั่นกรอง ก่อนส่งไปยังคณะกรรมการกลั่นกรองเกี่ยวกับสัญชาติ โดยได้พิจารณาเมื่อวันที่ 18 มิ.ย.56 จากนั้น เป็นขั้นตอนของ รมว.มหาดไทย ขณะนั้นคือ นายจารุพงษ์ เรืองสุวรรณ ได้อนุญาตให้แปลงสัญชาติได้ในปี 56 ถือว่าสิ้นกระบวนการได้รับสัญชาติไทยเรียบร้อย

ทั้งนี้ เมื่อผ่านขั้นตอนการปฏิญาณตนแล้ว กระทรวงมหาดไทยได้ทำประกาศเพื่อลงราชกิจจานุเบกษา ฉะนั้น ถือว่าเขาได้ใช้สิทธิตามกฎหมายแต่งงานกับคนสัญชาติไทย และผ่านขั้นตอนการพิจารณาจบสิ้นแล้ว

จากนั้น พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม รับมอบหมายจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ชี้แจงกรณีเรือหลวงสุโขทัย ว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น รมว.กลาโหม สั่งการให้กองทัพเรือดูแลกำลังพลให้ดีที่สุด ปัจจุบันกองทัพเรือดำเนินการแล้วทั้งเรื่องเงินบำเหน็จ การเลื่อนยศ และให้กองทัพเรือตั้งคณะกรรมการสอบสวนหาสาเหตุ และการรับผิดทางละเมิด โดยให้กองทัพเรือดำเนินการตามกฎหมาย

ส่วนกระทรวงกลาโหม รมว.กลาโหมได้แต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวน เพื่อหาสาเหตุที่เกิดขึ้น รวมถึงขั้นตอนการค้นหา ปัจจุบันคณะกรรมการสอบสวนของกองทัพเรือ ได้สอบสวนผู้เกี่ยวข้อง และเชิญหน่วยงานภายนอกมาสอบสวนถึง 289 คน สามารถลำดับเหตุการณ์ให้เห็นภาพได้ แต่เนื่องจากต้องมีข้อมูลประกอบด้วย รมว.กลาโหมจึงสั่งการให้เร่งรีบสรุปผลการดำเนินการ โดยกระทรวงกลาโหมจะดำเนินการสอบสวนด้วยอีกทาง

พล.อ.ชัยชาญ กล่าวด้วยว่า ส่วนการซ่อมบำรุงเรือทุกลำมีการซ่อมบำรุงตามแผน เป็นเรื่องของห้วงเวลาตามชั่วโมงการใช้งาน และซ่อมเพื่อให้สามารถพร้อมใช้งานได้โดยไม่เกิดการชำรุด ซึ่งเป็นแผนตามวงรอบ ทั้งนี้ การซ่อมมีสองส่วน คือ กองทัพเรือดำเนินการเอง โดยกำลังพลที่ผ่านการอบรมหลักสูตรจากบริษัทผู้ผลิต มีใบประกอบวิชาชีพ มีการควบคุมการงานตรวจสอบ อีกส่วนคือเอกชนภายนอกเข้ามาตรวจสอบคุณภาพ การดำเนินการทั้งหมด กองทัพดำเนินการอย่างมีมาตรฐานทุกขั้นตอน ส่วนประสิทธิภาพของเรือหลวงสุโขทัย หลังการซ่อมใหญ่เมื่อปี 61–63 และส่งมอบเรือใช้งานเมื่อวันที่ 28 ม.ค.64 หลังซ่อมได้ปฏิบัติภารกิจตามปกติอย่างมีขีดความสามารถ

“คณะกรรมการสอบสวนของกองทัพเรือให้ไปดูสาเหตุเรื่องการซ่อมด้วย ว่ามีจุดบกพร่องหรือไม่ ซึ่ง รมว.กลาโหมสั่งการให้กองทัพเรือดำเนินการสอบสวนทั้งหมด แต่คงต้องใช้เวลาในการดำเนินการ เพราะเรือเป็นวัตถุพยานสำคัญ มีการตั้งคณะกรรมการอำนวยการกู้เรือ โดยมี 30 บริษัทเสนอเข้ามา ปัจจุบันอยู่ระหว่างการพิจารณาให้เกิดแนวทางปฏิบัติที่เหมาะสม โปร่งใส มีประสิทธิภาพมากที่สุดในการกู้เรือ” พล.อ.ชัยชาญ กล่าว

พล.อ.ชัยชาญ ยังชี้แจงถึงสวัสดิการกองทัพบกด้วยว่า รมว.กลาโหม ให้ดูแลกำลังพลเรื่องสวัสดิการให้กำลังพลได้ใช้ชีวิตปฏิบัติงานได้อย่างมีความสุข การจัดสวัสดิการให้อยู่ในธรรมาภิบาล โปร่งใส กรณีมีการร้องเรียนต้องมีการดำเนินการตรวจสอบ หากใครดำเนินการไม่เป็นไปตามระเบียบ จะต้องถูกดำเนินการลงโทษทั้งทางวินัยและอาญา