พบ 'โลมาอิรวดี' ตายเกยตื้นที่บางขุนเทียน ด้าน จนท. เข้าตรวจสอบ แต่ระบุสาเหตุการตายไม่ได้

เมื่อไม่นานมานี้ เพจ 'กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง' ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กเกี่ยวกับการพบซากโลมาอิรวดีตายเกยตื้น บริเวณคลองสะพานรักษ์ทะเล บางขุนเทียน แต่ไม่สามารถระบุสาเหตุการตายได้เนื่องจากสภาพเน่ามาก โดยระบุว่า...

วันที่ 17 มกราคม 2566 ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนบนฝั่งตะวันออก (ศวบอ.) ได้รับการประสานจากสำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 8 กรณีเครือข่ายช่วยชีวิตสัตว์ทะเลหายาก คุณโสภิณ จินดาโฉม พบซากโลมาเกยตื้น บริเวณคลองสะพานรักษ์ทะเล บางขุนเทียน กรุงเทพมหานคร 

จากการตรวจสอบเป็นโลมาอิรวดี (Irrawaddy dolphin: Orcaella brevirostris) ไม่ทราบเพศ น้ำหนักประมาณ 100 กิโลกรัม โตเต็มวัย ความยาว 222 เซนติเมตร ความสมบูรณ์ของร่างกาย (Body Condition score) 3/5 สภาพซากเน่ามาก คาดว่าเสียชีวิตแล้วมากกว่า 5 วัน ผิวหนังบางส่วนหลุดลอก ช่องท้องเปิด มีร่องรอยการโดนสัตว์กัดแทะ อวัยวะภายในเน่าทั้งหมด ไม่พบเศษอาหารภายในกระเพาะอาหาร 

ทั้งนี้ ไม่สามารถระบุสาเหตุการเสียชีวิตที่แน่ชัด เนื่องจากสภาพซากเน่ามาก โดยได้เก็บตัวอย่างเนื้อเยื่อเพื่อนำไปศึกษาด้านพันธุศาสตร์ต่อไป

สำหรับโลมาอิรวดี/โลมาหัวบาตร (Irrawaddy Dolphin) เป็นโลมาที่อยู่ในสถานะใกล้สูญพันธุ์ (Endangered) และปัจจุบันเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองของประเทศไทย มีลักษณะเด่นคือหัวที่มนกลม ลำตัวสีเทาเข้ม และมีครีบหลังเล็กๆ เป็นโลมาที่อาศัยอยู่ได้ทั้งน้ำเค็มและน้ำจืด เป็นโลมาชายฝั่ง และโลมาประจำถิ่นของประเทศไทยพบในแม่น้ำเช่น แม่น้ำโขง อ่าวไทย ทะเลสาบเขมร ทะเลสาบสงขลา ทะเลอันดามัน และในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ภัยคุกคามมีหลายด้านอย่างการติดอวนประมง มลพิษของเสียในน้ำ การประมงแบบผิดกฎหมาย และการสร้างเขื่อนที่ส่งผลกระทบต่อแหล่งอาศัย

เพื่อเป็นการปกป้องจากการถูกทำร้ายจนใกล้จะสูญพันธุ์ประเทศไทยจึงได้จัดให้ โลมาอิรวดี เป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พุทธศักราช 2535 อีกทั้งยังถูกจัดให้อยู่ในสถานภาพใกล้สูญพันธุ์อย่างยิ่ง และในที่ประชุม Cites ปี 2546 ไทยได้เสนอให้โลมาอิรวดีเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองบัญชีที่ 1 อันมีผลทำให้โลมาอิรวดีได้รับการคุ้มครองในระดับนานาชาติ โดยปัจจุบันกำลังมีการผลักดันให้โลมาอิรวดีเป็นสัตว์ป่าสงวน เพื่อปกป้องและอนุรักษ์ก่อนที่จะสูญพันธุ์ไปจากประเทศไทย 


ที่มา: https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=555088659986108&id=100064549365663&mibextid=qC1gEa

https://www.facebook.com/1523107561151019/posts/pfbid02qsk7V9sEmf4KLuBwNM7QLfMhbc4xEa9hDNvJoC6cPwR381JYqCgxZdshs1JNFLVyl/?sfnsn=mo&extid=a&mibextid=rGM6kb