ยูเครน VS รัสเซีย สงครามยืดเยื้อ ที่ยังไม่รู้วันจบ

ปี 2565 กำลังจะจากไป ชาวโลกได้เห็นความยืดเยื้อของสงครามระหว่างยูเครนกับรัสเซียข้ามปี และยังไม่มีท่าทีว่าจะสิ้นสุด ซ้ำยังจะรุนแรงในช่วงปีใหม่ซึ่งยังเป็นฤดูหนาวในสองเดือนแรก ความหนาวเย็นได้เป็นอาวุธของรัสเซีย

เหยื่อของสงครามที่ต้องทนทุกข์อย่างมากคือชาวยูเครนที่ยังติดอยู่ในประเทศและเจอกับความยากลำบากเพราะขาดไฟฟ้า น้ำประปา และความสะดวกด้านสาธารณูปโภคซึ่งถูกทำลายโดยกองทัพรัสเซีย

และผู้นำยูเครนอดีตตัวตลกยังคงโลดแล่น อาบแสงสีเพื่อความโดดเด่นในฐานะเป็นวีรบุรุษสงครามในสายตาของโลกตะวันตกนำโดยสหรัฐฯ ซึ่งใช้ยูเครนเป็นตัวแทนทำสงครามเพื่อบั่นทอนแสนยานุภาพของรัสเซีย

ยูเครนจึงต้องเป็นสมรภูมิสำหรับอาวุธจากโลกตะวันตกและของรัสเซียซึ่งสร้างความพินาศย่อยยับให้กับหลายเมือง แม้กระทั่งเมืองหลวงกรุงเคียฟก็ยังไม่ปลอดภัย ทั้งยังขาดแคลน ไฟฟ้า น้ำประปา ระบบขนส่งโทรคมนาคมที่เดี้ยง

โวโลดิมีร์ เซเลนสกี้ ชอบกับการถูกยกย่องว่าเป็นวีรบุรุษสงครามสวมเสื้อยืดตัวเดียวเป็นผู้นำยูเครนท่ามกลางความพินาศของบ้านเมือง และความทุกข์ยากของชาวยูเครนซึ่งมองไม่เห็นอนาคตว่าสงครามจะสิ้นสุดเมื่อไหร่

โจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐฯ ประกาศว่าจะทุ่มอาวุธและเงินช่วยเหลือยูเครนรบกับรัสเซียให้นานที่สุดเท่าที่จะเป็นได้เหลือเพียงชาวยูเครนคนสุดท้ายก็จะต้องทำ

และคนสุดท้ายน่าจะเป็นตัวตลก เซเลนสกี้ ที่ถูกมองว่ากำลังกอบโกยความมั่งคั่งจากสงครามร่วมกับพวกพ่อค้าทรงอิทธิพลที่แอบยักยอกเอาอาวุธ จากนาโตไปขายเอาเงินเข้ากระเป๋า ผู้ก่อการร้ายในแอฟริกาอ้างว่ามีอาวุธสมัยใหม่จากสงครามยูเครน

ถ้าจะประเมินว่าใครอยู่ในสภาพที่ดีกว่าด้านเศรษฐกิจและความเป็นอยู่ของประชาชนระหว่างรัสเซียกับโลกตะวันตก ต้องบอกว่ายุโรปและอังกฤษกำลังทุกข์ระทมกับวิกฤตที่เกิดจากพลังงานราคาแพง อัตราเงินเฟ้อ ส่งผลให้ค่าครองชีพสูง

ชาวอังกฤษหลายล้านคนกลายเป็นผู้ดีตกยาก ต้องเก็บออมเงินไว้จ่ายค่าไฟฟ้า ค่าก๊าซ มาตรฐานการครองชีพต่ำลง ต้องอดมื้อกินมื้อ อาหารที่เคยมีคุณภาพต้องงด พวกรายได้น้อยไม่ต้องพูดถึง อยู่ในสภาพทุกข์ยาก โดยรัฐบาลไม่มีทางช่วยเหลือได้

พยาบาล พนักงานองค์กรต่าง ๆ ได้นัดหยุดงานประท้วง เรียกร้องค่าแรงเพิ่ม แต่รัฐบาลไม่มีเงิน ต้องกู้กว่า 2.6 หมื่นล้านปอนด์เพื่อใช้จ่าย

เยอรมนีอยู่ในสภาพที่กำลังจะสิ้นความเป็นชาติอุตสาหกรรม พลังงานจากรัสเซียที่เคยทำให้ประเทศเป็นขุมพลังของยุโรปไม่มีต่อไปอีกแล้ว ท่อก๊าซใต้ทะเลทั้งสองถูกก่อวินาศกรรมโดยฝีมือของสหรัฐฯ และอังกฤษตามหลักฐานที่ไม่เปิดเผยได้

เท่ากับว่าเป็นการตัดหนทางที่จะให้เยอรมนีได้หวนคืนไปรับก๊าซจากรัสเซียในราคาถูก ต้องซื้อก๊าซธรรมชาติเหลวจากสหรัฐฯ ในราคาที่แพงกว่า 4 เท่าตัว

กลุ่มประเทศยุโรปต้องขออาวุธไปให้ยูเครน เมื่อคลังแสงพร่อง ต้องสั่งซื้อเพิ่ม ส่วนใหญ่มาจากสหรัฐฯ ที่เป็นผู้นำ และกำหนดมาตรฐานอาวุธของนาโต เท่ากับว่าสหรัฐฯ มีแต่ได้กับได้ จากการขายพลังงานและอาวุธ ยุโรปกลายเป็นเหมือนเมืองขึ้น

ยุโรปไม่มีทางถอนตัวออกจากการนำของสหรัฐฯ เศรษฐกิจมีแต่จะทรุด

เยอรมนีต้องกู้เงินมากกว่า 4 แสนล้านดอลลาร์เพื่อพยุงเศรษฐกิจ โดยไม่มีโอกาสจะเห็นวันฟื้นตัวจากภาวะถดถอย ตราบใดที่ราคาพลังงานยังแพง ธุรกิจตั้งแต่ขนาดใหญ่จนถึงรายย่อยต่างเผชิญกับอนาคตที่ไม่แน่นอน ลดการผลิตหรือปิดตัวลง

ฝรั่งเศสและอิตาลีก็อยู่ในสภาพไม่ต่างกันมากนัก ต้องเร่งหาพลังงานทดแทน ฟื้นโรงงานผลิตไฟฟ้าโดยพลังงานนิวเคลียร์ บางประเทศต้องหันไปใช้ถ่านหิน ทำให้แผนที่จะลดภาวะโลกร้อนต้องชะลอตัว ประเทศยุโรปอื่น ๆ ก็เดือดร้อนเช่นกัน

ประชาชนในยุโรปและอังกฤษเริ่มเดินขบวนเรียกร้องให้ผู้นำรัฐบาลเลิกสนับสนุนยูเครน หันมาใส่ใจทุกข์ร้อนของประชาชน บางแห่งบอกให้ออกจากการเป็นสมาชิกนาโต หรือประชาคมยุโรป ถ้ายังช่วยยูเครนต่อไป เศรษฐกิจมีแต่จะเสื่อมโทรม

รัสเซียได้ประกาศว่ามีเงินสำรองระหว่างประเทศเพิ่มขึ้น มีทั้งทองคำ เงินหยวนและสกุลเงินตราอย่างอื่น และยังพยายามหาทางเอาเงิน 3 แสนล้านดอลลาร์ที่โดนอายัดโดยสถาบันการเงินโลกตะวันตกคืน เพราะเป็นเงินของธนาคารแห่งชาติ

รัสเซียยังขายน้ำมันให้อินเดียและจีนเป็นลูกค้ารายใหญ่ ขายก๊าซผ่านท่อให้จีน และยังประกาศว่าจะไม่ขายน้ำมันให้กลุ่มประเทศ จี7 ที่กำหนดเพดานราคาน้ำมันดิบจากรัสเซียไว้ที่ 60 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล และยังเป็นแกนนำกลุ่มโอเปกพลัส

จากนี้ไปจะเกิดอะไรขึ้น? แน่นอน ความรุนแรงของสงครามเพราะสหรัฐฯ ได้ส่งอาวุธทันสมัย เพิ่มความช่วยเหลือให้ยูเครน รัสเซียพร้อมจะส่งทหารที่ระดมมา 3 แสนคนเข้าสู่สมรภูมิ โดยช่วงแรกจะส่ง 1.5 แสนนายไปในพื้นที่ยึดครอง 4 แคว้นในยูเครน

ดังนั้น สันติภาพจึงไม่มีความเป็นไปได้ เพราะผู้นำยูเครนตั้งเงื่อนไขว่าจะต้องให้รัสเซียคืนพื้นที่ทั้งหมดคืน ถอนทหารออกไปให้หมด จ่ายค่าฟื้นฟูประเทศให้ด้วย

เงื่อนไขนี้รัสเซียไม่ยอมรับ และยังบอกว่าต้องคำนึงถึงความเป็นจริงปัจจุบัน

นี่จึงเป็นสงครามระหว่างสหรัฐฯ และพวกในยุโรปกับรัสเซีย โดยมียูเครนเป็นสมรภูมิ ทหารยูเครนต้องตายเพราะความอยากเป็นใหญ่ของสหรัฐฯ ผู้นำตัวตลกหิวแสงจึงเป็นผู้นำหายนะสู่ยุเครนที่จะต้องลำบากดักดานไปอีกนานจนกว่าสงครามสงบ

วันนั้นจะมาเมื่อไหร่ ไม่มีใครทำนายได้ มีแต่หายนะที่จะเกิดขึ้นแน่ๆ


ที่มา : https://mgronline.com/daily/detail/9650000123284

#เหตุการณ์ที่ต้องจำ