การตายของ ‘แตงโม นิดา พัชรวีระพงษ์’ ที่เต็มไปด้วยเงื่อนงำ

เหตุการณ์สุดช็อกในวงการบันเทิงของไทยในปีนี้ คงหนีไม่พ้นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกลางดึกของเมื่อวันที่ 24 ก.พ. 2565 เมื่อนักแสดงสาวชื่อดัง ‘แตงโม-นิดา พัชรวีระพงษ์’ พลัดตกจากเรือสปีดโบ๊ทจมหายกลางแม่น้ำเจ้าพระยา

ย้อนกลับไปเมื่อกลางดึกวันที่ 24 ก.พ. 2565 แตงโมประสบอุบัติเหตุตกเรือกลางแม่น้ำเจ้าพระยา ระหว่างล่องเรือถ่ายรูปบริเวณสะพานพระราม 7 หลังจากเจ้าหน้าที่ได้รับแจ้ง จึงได้เริ่มปฏิบัติการค้นหาทันที ทั้งที่ไม่มีข้อมูลแน่ชัดว่าแตงโมตกเรือจุดใด ท่ามกลางความสับสน เพราะคนบนเรือที่มีอีก 5 คน ไม่ได้ให้ข้อมูลที่ชัดเจนกับเจ้าหน้าที่ และไม่ยอมเข้าให้ปากคำกับตำรวจภายหลังเกิดเหตุ

กระทั่งหน่วยกู้ภัยต้องใช้เวลาถึง 38 ชั่วโมงจึงพบร่างของแตงโมในวันที่ 26 ก.พ. 2565 เวลาประมาณ 13.10 น. โดยร่างของแตงโมลอยขึ้นผิวน้ำใกล้ท่าเรือพิบูลสงคราม จ.นนทบุรี จากพฤติการณ์และพฤติกรรมของคนบนเรือที่เหลือทำให้เกิดข้อสงสัยหลายอย่าง หลายคนปักใจเชื่อว่า ไม่น่าจะใช่อุบัติเหตุทั่วไป ตามคำให้การของคนบนเรือ ที่ระบุว่า แตงโมไปนั่งฉี่ท้ายเรือจนเป็นเหตุให้ตกน้ำเสียชีวิต

ตำรวจได้เรียกผู้เกี่ยวข้องมาให้ปากคำและนำไปสู่การตั้งข้อหาในคดีการเสียชีวิตของแตงโม โดยอัยการเป็นโจทก์ฟ้องจำเลยทั้ง 6 คน คือ ปอ-ตนุภัทร เลิศทวีวิทย์, โรเบิร์ต-ไพบูลย์ ตรีกาญจนานันท์, จ๊อบ-นิทัศน์ กีรติสุทธิสาธร, กระติก-อิจศรินทร์ จุฑาสุขสวัสดิ์, แซน-วิศาพัช มโนมัยรัตน์, และเอ็ม-ภีม ธรรมธีรศรี ผู้ต้องหารายนี้ไม่ได้อยู่บนเรือ แต่เป็นผู้ที่ให้คำแนะนำคนบนเรือในการให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ข้อหาหลัก ๆ คือ ประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย และผู้ต้องหาทั้งหมดให้การปฏิเสธข้อกล่าวหา

คดีนี้ถือเป็นคดีมหากาพย์ที่อยู่ในความสนใจของคนทั้งประเทศ มีคนจำนวนมากที่พยายามเกาะกระแสและทำตัวเป็นนักสืบโซเชียลพยายามช่วยไขปริศนาการเสียชีวิตของแตงโม สุดท้ายตำรวจใช้เวลานานกว่า 7 เดือน สรุปผลการสืบสวนสอบสวน โดยระบุว่าเป็นเรื่องของความประมาท 

และแม้ว่า ในส่วนของคดีใกล้ได้ข้อยุติ หลังจากที่ คุณแม่ภนิดา ศิระยุทธโยธิน หรือแม่แตงโม ได้ยอมรับข้อเสนอที่จำเลยจะจ่ายค่าสินไหมให้รวม 9.2 ล้านบาท โดยวางเงินต่อศาล 2 ล้านบาท, เงินสด 4 แสนบาท, แคชเชียร์เช็ค 2 ฉบับ ฉบับละ 8 แสนบาท พร้อมทำสัญญาดูแลคุณแม่เดือนละ 30,000 บาท เป็นเวลา 20 ปี หรือจนกว่าจะเสียชีวิตโดยไม่ตกถึงทายาท แลกกับการไม่ร่วมเป็นโจทก์ฟ้องในคดีการเสียชีวิตของลูกสาว

แต่ถึงอย่างไร การเสียชีวิตของแตงโม จะยังคงเป็นปริศนา และคาใจคนไทยตลอดไปอย่างแน่นอน

#เหตุการณ์ที่ต้องจำ