ยื่นหมูยื่นแมว ค่าเหยียบแผ่นดิน อุปสรรคการเดินทางจากไทยเมียนมา ลุ้น!! ปลดล็อกครั้งใหม่ 'ไทย-เมียนมา' หันกันสะดวกขึ้น

เราจะเห็นได้ว่าเมื่อไทยเปิดประเทศแล้ว สิ่งหนึ่งที่รัฐบาลไทยมีมติเลย คือ การเก็บค่าเหยียบแผ่นดินสำหรับชาวต่างชาติที่ต้องการเดินทางเข้ามาในประเทศไทย โดยจะเรียกเก็บเงินค่าเหยียบแผ่นดินนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าประเทศโดยสารทางเครื่องบิน คนละ 300 บาท ส่วนผู้ที่เดินทางแบบไปเช้า เย็นกลับ จะได้รับการยกเว้นค่าธรรมเนียม โดยคาดว่าจะเริ่มเก็บในช่วงต้นปี 2566 

เรื่องนี้สร้างความหวั่นให้กับผู้ประกอบการชาวไทยว่าต่างชาติจะไม่เข้ามาหรือเข้ามาน้อยลง แต่ความจริงแล้วเมื่อดูข้อมูลดี ๆ ในหลาย ๆ ประเทศมีการเก็บค่าเหยียบแผ่นดินซึ่งจะตั้งชื่อในรูปแบบต่าง ๆ กัน เช่น ในญี่ปุ่นจะเรียกว่า Sayonara Tax ในบางประเทศเรียก Tourist Tax และบางประเทศเรียกชื่ออื่นๆ เช่น Bed Tax, Culture Tax, Departure Tax, Occupancy Tax เป็นต้น ซึ่งราคาก็แตกต่างกันออกไป

ในเมียนมา ณ วันนี้ก็มีค่าเหยียบแผ่นดินเช่นกัน แต่มาในรูปของประกันชีวิต โดยทางเมียนมาได้ระบุว่าชาวต่างชาติที่ต้องการเดินทางมายังเมียนมาทุกคนนอกจากจะมีผลฉีดวัคซีนอย่างน้อย 2 เข็มแล้ว จะต้องซื้อประกันชีวิตที่เป็น INBOUND TRAVEL ACCIDENT INSURANCE ซึ่งจะต้องซื้อเท่ากับจำนวนวันที่เราเข้ามาอยู่ในเมียนมา 

โดยขั้นต้นเริ่มที่ 15 วัน ราคาจะอยู่ที่ 50-100 ดอลลาร์สหรัฐขึ้นกับช่วงอายุและราคาจะสูงขึ้นเมื่ออยู่ในเมียนมานานขึ้น ซึ่งนโยบายนี้เองสร้างผลกระทบต่อการท่องเที่ยวของเมียนมาอยู่ระดับหนึ่ง โดยเฉพาะคนไทยกลุ่มหนึ่งที่ไม่ได้มีรายได้สูงมากนัก ก็จะไม่อยากจ่ายเงินก้อนนี้เพราะรู้สึกว่าเป็นการที่เอาเงินไปทิ้งเปล่าๆ แต่กระนั้นเองก็ทำให้เมียนมาได้กลุ่มนักท่องเที่ยวหรือคนเข้าประเทศที่มีทุนทรัพย์และสามารถจับจ่ายใช้สอยหากเข้ามาท่องเที่ยวหรือทำธุรกิจในเมียนมาจริง ๆ

การคิดค่าเหยียบแผ่นดินแบบนี้ไม่ใช่ไม่เคยเกิดขึ้น อย่างที่เกิดขึ้นในภูฎานชาวต่างชาติที่ต้องการเดินทางไปยังภูฎานจะต้องจ่ายค่าเหยีบบแผ่นดินให้ประเทศเขาตกคนละ 250 ดอลล่าร์สหรัฐต่อคนต่อวันหรืออย่างในเยอรมนีคิดค่าเหยียบแผ่นดิน 5 ยูโรต่อคนต่อวัน หรือในออสเตรียคิดเป็น 32% ของค่าโรงแรมต่อคืน ซึ่งนั่นก็ไม่ใช่น้อย ๆ เลยหากเทียบกับค่าเหยียบแผ่นดินที่ไทยเราจะเริ่มเก็บในปีหน้า

ช่วงนี้มีข่าวว่าทางเมียนมาจะเริ่มมีการผ่อนปรนการเดินทางข้ามชายแดนแล้วคงจะต้องมาดูอีกทีว่าเมียนมาจะเลิกเก็บค่าประกันชีวิตตรงนี้หรือไม่ เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวให้เพิ่มขึ้น เพราะอนึ่งฝั่งไทยเองก็ให้อภิสิทธิ์กับชาวเมียนมาที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทยให้อยู่ได้นานขึ้นจากเดิม 15 วันเป็น 45 วัน สำหรับคนที่ไม่ได้ทำวีซ่า และนั่นน่าจะเป็นการส่งสัญญาณถึงฝั่งเมียนมาว่าไทยเราเปิดทางให้คนเมียนมาเข้ามาเพิ่มขึ้น ทางเมียนมาก็ควรปลดล็อกหรือคลายล็อก เพื่อให้คนไทยเดินทางไปยังเมียนมาได้ง่ายขึ้นเช่นกัน  


เรื่อง: AYA IRRAWADEE