‘ศุภชัย’ ยัน!! กัญชาไม่ได้กลับไปเป็นยาเสพติด หลังที่ประชุมตัด ม.3 ออก ทำหลายฝ่ายเข้าใจผิด

‘ศุภชัย’ แจง ยันกัญชาไม่ใช่ยาเสพติด หลังเกิดการเข้าใจผิดในที่ประชุมขอตัดมาตรา 3 บอกตัวเองขอคิดบวก มองจะทันสมัยประชุมนี้ ดักทางเพื่อนสมาชิก เพื่อไม่ให้ย้อนแย้งกับที่สิ่งที่ห่วงไม่มี กม.ดูแลเยาวชน ควรดันให้ผ่านโดยเร็ว

(15 ธ.ค. 65) เวลา 10.00 น. ที่รัฐสภา นายศุภชัย ใจสมุทร ประธานคณะกรรมาธิการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กัญชา กัญชง แถลงข่าวกรณีที่มีกระแสข่าวจะนำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติดว่า ตนเห็นข่าวที่ออกมาแล้วคิดว่า ไม่ตรงกับความเป็นจริง โดยร่าง พ.ร.บ.กัญชากัญชงมาตรา 3 ระบุว่า กัญชาไม่ถือเป็นยาเสพติดตามกฏหมายยาเสพติดอื่น ซึ่งเป็นการเขียนขึ้นเพื่อย้ำว่ากัญชาไม่ใช่ยาเสพติด แต่เมื่อวานในที่ประชุมมีการลงมติกันว่าจะตัดความมาตรา 3 ออก ทำให้เกิดความเข้าใจผิดว่ากัญชาจะกลับไปเป็นยาเสพติดอีกครั้ง ซึ่งตนขอยืนยันว่าไม่เป็นความจริง

“การตัดความในมาตรานี้ออกแปลว่าจะไม่ปรากฏความในมาตรานี้ แต่มันไม่ได้ทำให้เกิดการเข้าใจผิดว่ากัญชาจะกลับไปเป็นยาเสพติด มีสื่อบางฉบับออกข่าวว่ากัญชากลับไปเป็นยาเสพติด เพราะตัดความในมาตรา 3 ซึ่งมันไม่ใช่” นายศุภชัยกล่าว

นายศุภชัย กล่าวว่ากัญชาไม่ได้เป็นยาเสพติดเพราะประกาศกระทรวงสาธารณสุขตั้งแต่เดือนมิ.ย. ตนขอยืนยันให้ทุกฝ่ายเข้าใจตรงกันว่าความเป็นกัญชาจนถึงวันนี้ยังไม่ได้กลับไปเป็นยาเสพติด

เมื่อถามว่า จากการอภิปรายเมื่อวานนี้ดูเหมือนว่าครั้งนี้จะไปไม่ถึงฝั่งฝัน นายศุภชัยกล่าวว่ามาตรา 3 มีผู้ขออภิปรายมากถึง 40 คน และกรรมาธิการก็พิจารณาประชุมร่วมกันแล้วว่าความในมาตรา 3 ไม่จำเป็นต้องมีก็ได้ เพื่อให้การดำเนินการเป็นไปด้วยความรวดเร็ว ซึ่งเมื่อตัดแล้วก็หวังว่ามาตราอื่นจะได้พิจารณาต่อไป แต่ก็มีสมาชิกในที่ประชุมต้องการที่จะอภิปรายมาตรานี้กัญชาเป็นยาเสพติดหรือไม่ ส่วนตัวมองว่าสมาชิกไม่ได้ตั้งใจอธิบายมาตรา 3 แต่ตั้งใจอภิปรายเรื่องประกาศกระทรวงสาธารณสุขมากกว่า

นายศุภชัยกล่าวทิ้งท้ายว่าหลังจากนี้คาดว่าสมาชิกน่าจะอภิปรายกันไม่นาน ซึ่งตนคาดหวังว่าก่อนที่สภาจะปิดกฎหมายนี้จะต้องผ่านเพื่อจะส่งให้สมาชิกวุฒิสภาพิจารณาให้แล้วเสร็จ

“ผมยังคิดในทางบวกเสมอ ว่าสภาเราจะร่วมกันพิจารณาเพื่อไม่ให้ย้อนแย้งกับสิ่งที่ท่านห่วงใยก็คือบอกว่าไม่มีกฏหมายมาดูแลเยาวชน ก่อนจะช่วยกันดูแลเยาวชน ก็ควรจะมีกฎหมายฉบับนี้ผ่านไปโดยเร็ว” นายศุภชัยกล่าว