‘บิ๊กตู่’ ร่วมต้อนรับนทท. คนที่ 10 ล้านจากซาอุฯ พร้อมอวยพรให้มีความสุขในดินแดนสยามเมืองยิ้ม

เมื่อวันที่ 10 ธันวาคม ชั้น 2 ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมด้วย นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และผู้บริหารหน่วยงานภาครัฐ อาทิ นายทศพร ศิริสัมพันธ์ ประธานกรรมการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย, นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และนายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือทอท. ร่วมกิจกรรม ‘Amazing Thailand 10 Million Celebrations’ เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวคนที่ 10 ล้าน คือ นางนาจูด อัลไควเตอร์ และนายไฮซัม อัลมัดลึจ ชาวซาอุดีอาระเบีย

อย่างไรก็ตาม ทาง ททท. ได้มอบของที่ระลึกให้กับนักท่องเที่ยวจาก 2 เที่ยวบิน คือ เที่ยวบิน TG923 การบินไทย ผู้โดยสาร จำนวน 348 ราย เดินทางจากท่าอากาศนานาชาติแฟรงก์เฟิร์ต สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนีถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิในเวลา 13.45 น. และ เที่ยวบิน SV 846 สายการบินซาอุดีอาระเบียน แอร์ไลน์ : ซาอุเดีย (Saudi Arabian Airlines : Saudia) จำนวน 357 ราย เดินทางจากกรุงริยาด ซาอุดีอาระเบีย ถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิในเวลา 15.00 น. โดยของระลึกคือกระเป๋าผ้า ภายในบรรจุ หมวก ผ้าพันคอผ้า ผ้าขาวม้า ผ้าขนหนู และตุ๊กตา ‘น้องสุขใจ’ มาสคอตของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ทำหน้าที่เป็นมัคคุเทศก์ตัวน้อยที่จะพานักท่องเที่ยวออกเดินทางท่องเที่ยวในสถานที่ต่าง ๆ ของประเทศไทย

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวว่าวันนี้เป็นวันสำคัญอีกวันหนึ่งที่เราได้มีโอกาสต้อนรับนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศ ตนรู้สึกเป็นเกียรติที่ได้มาร่วมงานเฉลิมฉลองการต้อนรับนักท่องเที่ยวครบ 10 ล้านคนในวันนี้ และยินดีที่ได้ต้อนรับนักท่องเที่ยวทุกคนที่เดินทางมายังประเทศไทย

ในช่วงที่ผ่านมาเราทราบดีว่าทั่วโลกประสบปัญหาโควิด-19 ทำให้การเดินทางต้องสะดุดลงเพราะถูกจำกัดด้วยมาตรการควบคุมโรคที่เข้มงวด แต่คนไทยก็มีคำกล่าวไว้อยู่อย่างหนึ่งว่า ‘ฟ้าหลังฝนย่อมสดใสเสมอ’ วันนี้ท้องฟ้าเปิดแล้วซึ่งเป็นผลจากการที่คนไทยร่วมแรงร่วมใจฟันฝ่าอุปสรรคพร้อมชาวโลกจนสามารถเปิดประเทศได้ตามขั้นตอนและทำให้เกิดความยั่งยืน โดยมีมาตรการและแผนปฏิบัติที่รัดกุมเป็นที่ยอมรับของนานาชาติเพื่อรองรับการมาเยือนของทุกคน

วันนี้เรามีโอกาสต้อนรับนักท่องเที่ยวมากกว่า 10 ล้านคนแล้ว แต่เราจะไม่หยุดความสำเร็จเพียงเท่านี้ ประเทศไทยจะยิ่งสร้างความเชื่อมั่นว่าประเทศไทยยังคงเป็นหนึ่งในจุดหมายการเดินทางของคนทั่วโลก เรามีความพร้อมในทุก ๆ ด้านเพื่อยอมรับการมาเยือนของชาวต่างชาติ จากความสวยงามตามธรรมชาติที่พักฟื้นจนอุดมสมบูรณ์ อาหารไทยอันเป็นเอกลักษณ์ที่น่าประทับใจ การอำนวยความสะดวก การดูแลความปลอดภัยในการเดินทาง ซึ่งตนได้กำชับไปแล้วว่าหน่วยงานต่าง ๆ ต้องดำเนินการรับผิดชอบทั้งหมด ต้องดำเนินการความปลอดภัย เช่น บนเรือต้องมีชูชีพให้ครบ ความคับคั่งของคนในสถานที่ท่องเที่ยวต้องไม่เกินขีดจำกัดและอยู่ภายใต้การดูแลของเจ้าหน้าที่อย่างเข้มข้น สิ่งเหล่านี้ สะท้อนถึงการดูแลเอาใจใส่นักท่องเที่ยวให้เหมือนคนในครอบครัว ที่สำคัญคือรอยยิ้มของคนไทย ด้วยความรักความอารีและมารยาทที่งดงาม นี่คือแขกของเรา มาเยี่ยมบ้านเรา เราเป็นเจ้าบ้านต้องทำทุกอย่างให้แขกเรามีความสุข

นายกรัฐมนตรียังขอบคุณทุกภาคส่วนที่ร่วมเป็นเจ้าบ้านที่ดีดูแลนักท่องเที่ยวทุกคน ที่ถือเป็นแขกของคนไทยทั้งประเทศ ตนขอแสดงความยินดีกับนักท่องเที่ยวผู้โชคดี ขอให้มีความสุขและได้รับประสบการณ์ที่น่าประทับใจจนไม่อาจลืมเลือน มีสวัสดี ปลอดภัย ตลอดเวลาที่อยู่ในประเทศไทยที่เรียกว่าดินแดนแห่งรอยยิ้ม และหวังว่าจะมีโอกาสต้อนรับการกลับมาเยือนอีกครั้งในอนาคต