‘อรรถวิชช์’ ชู Govtech ปราบส่วยรถบรรทุก กางข้อมูลผู้เกี่ยวข้อง ไล่เช็กทุจริตได้ทุกเวลา

‘อรรถวิชช์’ ชู Govtech ปราบส่วยรถบรรทุก เปิดเผยเส้นทางเดินรถ เปิดเผยชื่อเจ้าหน้าที่เข้าเวร มีบันทึกทางดิจิทัล ตามเช็กบิลได้ทุกเวลา

(9 ธ.ค. 65) ดร.อรรถวิชช์ สุวรรณภักดี รองหัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า กล่าวถึงปัญหาการทุจริตคอร์รัปชัน เนื่องในวันต่อต้านคอร์รัปชั่นสากล ผ่านเวทีเสวนา ‘อิทธิพลส่วยรถบรรทุกกับการคอร์รัปชัน’ ที่จัดโดยสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทยว่า ปัญหาส่วยรถบรรทุกน้ำหนักเกิน ปราบปรามได้เป็นครั้งคราว แต่ก็มีปัญหามาตลอด เพราะการสมยอม ทั้งผู้ทำผิดกฎหมายและเจ้าหน้าที่รัฐ มีทั้งรูปแบบส่วยสติกเกอร์ เป็นป้ายเคลียร์ไม่ให้ถูกจับ แปะชื่อย่อบริษัท หรือแบบพวงกุญแจสัญลักษณ์ต่าง ๆ ถือเป็นรูปแบบหนึ่งของการทุจริตคอร์รัปชันที่พบเห็นกันทั่วไป

ดร.อรรถวิชช์ ย้ำว่า การแก้ไขคอร์รัปชันรูปแบบนี้ สามารถใช้ Govtech หรือ Government Technology บูรณาการกระทรวงที่เกี่ยวข้องมาแก้ปัญหา ซึ่งตอนนี้ก็มีเทคโนโลยีภาครัฐแล้ว แต่กลับไม่เชื่อมโยงหน่วยงาน

“ปัจจุบันกรมขนส่งออกกฎให้รถบรรทุกทุกคันต้องติดจีพีเอส เพื่อติดตามเส้นทางการเดินรถ และกำหนดความเร็ว ถ้าหากนำมาปรับใช้ปราบปรามส่วย ใช้ Govtech เชื่อมโยงตั้งแต่ ตร.ทางหลวง, กรมทางหลวง, ตร.เจ้าของพื้นที่, ขนส่งทางบก, องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และจีพีเอสรถบรรทุก บันทึกเส้นทางการเดินรถบรรทุกทั้งหมด และให้หน่วยงานแจ้งข้อมูล เวลาและสถานที่ คันไหนน้ำหนักเกิน ผู้ปฏิบัติงานในเส้นทางนั้นต้องรับผิดชอบ ลักษณะเหมือนการควบคุมการบิน ให้องค์เครือข่ายสมาพันธ์ สามารถตรวจสอบเข้าถึงข้อมูลได้ทันที!! เราต้องทำให้คนรับส่วยนอนไม่หลับ” ดร.อรรถวิชช์ กล่าว

รองหัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า กล่าวย้ำว่า นี่คือความโปร่งใส ที่ตรวจสอบได้จาก Digital Footprint ที่บันทึกการทำงานเจ้าหน้าที่ บูรณาการทะลุทะลวงแต่ละเรื่อง ให้สอดคล้องกันเหมือนไม้เสียบลูกชิ้น ซึ่งอันดับประเทศไทยด้านปัญหาคอร์รัปชัน อันดับตกมา 5 ปีซ้อน อยู่ที่อันดับ 110 ถ้าประเทศไทยใช้เทคโนโลยีในราชการ หรือ Govtech เชื่อว่าจะทำให้อันดับความโปร่งใสขึ้นมาติดอันดับ 1 ใน 50 ตามเป้าหมายได้ และจะเกิดความเชื่อมั่นในการค้าการลงทุนตามมา