'ก้าวไกล' ขอโทษ 'เพื่อไทย' หลังว่าที่ผู้สมัครมือลั่น วิจารณ์ค่าแรง 600 ไม่รอดแน่ SME ตายเป็นเบือ

ผู้สมัคร ส.ส.ลำปาง พรรคก้าวไกล วิจารณ์นโยบายอุ๊งอิ๊ง ค่าแรง 600 ไม่รอดแน่ ขนาดปี 54 วันละ 300 SME ตายเป็นเบือ เจอทัวร์ลงจนต้องลบทิ้ง กระทั่งออฟฟิเชียลก้าวไกลขอโทษ ด่วนวิจารณ์ขาดไตร่ตรองรอบคอบ 

วันนี้ (7 ธ.ค. 65) จากกรณีที่ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ประธานคณะที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม พรรคเพื่อไทย และหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย แสดงวิสัยทัศน์ในการประชุมใหญ่วิสามัญประจำปี 2565 ของพรรคเพื่อไทย หนึ่งในนั้นคือค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาทต่อวัน และเงินเดือนของผู้ที่จบปริญญาตรี 25,000 บาทขึ้นไป กำลังเป็นที่วิจารณ์ว่าทำได้จริงหรือไม่?

ปรากฏว่าเฟซบุ๊ก 'Tipa Paweenasatien - ทิพา ปวีณาเสถียร' ของ น.ส.ทิพา ปวีณาเสถียร ผู้สมัคร ส.ส.ลำปาง เขต 1 พรรคก้าวไกล นักธุรกิจโรงน้ำแข็งและน้ำดื่มในจังหวัดลำปาง ก็ได้โพสต์ข้อความระบุ ดังนี้...

"ค่าแรงในลำปาง ปี 54 จาก 156-กระโดดเป็น 300, 310, 315- SME ตายเป็นเบือ! ถ้าจาก 315-ขยับเป็น 600-ฉันก็คงไม่รอด!!" เรียกเสียงฮือฮาให้แก่ชาวเน็ต

ต่อมาทวิตเตอร์ @MFPThailand ของพรรคก้าวไกล ก็รีบโพสต์ข้อความขอโทษ พรรคเพื่อไทย โดยระบุว่า...

"สืบเนื่องจากกรณีการแสดงความเห็นของว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.พรรคก้าวไกล ไม่เห็นด้วยต่อนโยบายขึ้นค่าแรงของพรรคเพื่อไทย พรรคก้าวไกลเสียใจอย่างมากที่ว่าที่ผู้สมัครของพรรค ได้ด่วนวิพากษ์วิจารณ์นโยบายดังกล่าวโดยขาดการไตร่ตรองอย่างรอบคอบ พรรคขอน้อมรับคำวิจารณ์ทั้งหมด และขออภัยพรรคเพื่อไทย และพี่น้องประชาชนทั่วประเทศอย่างสูง พรรคก้าวไกลตระหนักดีว่าการขึ้นค่าแรงอย่างเป็นธรรม สอดคล้องกับค่าครองชีพ จะทำให้พี่น้องชาวไทยได้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น และเป็นส่วนสำคัญในการลดความเหลื่อมล้ำในประเทศไทย ซึ่งก็ถือเป็นแนวนโยบายและคุณค่าหลักที่พรรคก้าวไกลยึดถือเช่นกัน

หลังเรียกเสียงวิจารณ์อย่างเผ็ดร้อน ผู้สมัครพรรคก้าวไกลลำปางเขต 1 ก็ได้ชี้แจ้งเพิ่มเติมด้วยว่า...

"ไม่ได้คัดค้าน ไม่ได้ไม่เห็นด้วยค่ะ เพียงแต่เรียกร้องนโยบายรองรับผู้ประกอบการด้วยค่ะ หากพรรคเพื่อไทย สามารถทำให้เกิดสมดุลระหว่างนายจ้างและลูกจ้างได้ ก็จะเป็นผลดีทั้งสองฝ่ายค่ะ

"มีปัญหาเรื่องการสื่อสารเล็กน้อย การขึ้นค่าแรงมีปัจจัยที่ต้องนำมาวิเคราะห์หลายด้าน และต้องใช้เวลา หากขยับตามขั้นบันได ไล่ตามเศรษฐกิจ หากพรรคเพื่อไทยสามารถพลิกฟื้นเศรษฐกิจได้ ก็ต้องยอมเขาล่ะค่ะ"

"#รัฐบาลไหนสามารถทำให้ประชาชนอยู่ดีมีสุขกันถ้วนหน้า ทั้ง 3 เสาหลัก ถือว่ารัฐบาลนั้นประสบความสำเร็จด้านการบริหารบ้านเมืองค่ะ"

อย่างไรก็ตาม ภายหลัง น.ส.ทิพา ก็ได้ลบข้อความออกไป แต่ก็มีชาวทวิตเตอร์ที่สนับสนุนพรรคเพื่อไทยแคปฯ ไว้ได้ทัน