‘อนุทิน’ ปักใจ!! ‘เด็กพี้กัญชา’ เป็นการจัดฉาก ชี้!! แค่ 9 ขวบ ไม่มีปัญญาซื้อมาสูบเองแน่นอน

‘อนุทิน’ ยัน ‘จัดฉากเด็ก 9 ขวบ พี้กัญชา’ เพราะไม่มีปัญญาซื้อบ้องมาสูบเอง ฟาด ส.ส. ปชป.ถ้าอยากจบปัญหาให้ผ่านกฏหมาย ไม่ใช่จ้องคว่ำ ย้อนใครเหลาะแหละไม่อยู่กับร่องกับรอย

วันที่ 3 ธ.ค. 65 เมื่อเวลา 10.45 น. มหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข กล่าวถึงกรณีที่มีภาพเด็กอายุ 9 และ 10 ขวบ นั่งพี้กัญชาริมชายหาดพัทยา ว่า เรื่องเด็กเร่ร่อนก็ต้องให้ทางกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ดูแล เพราะไม่ใช่แค่สูบกัญชาอย่างเดียวยังมีเด็กเร่ร่อนหลายคนดมกาวกินเหล้าและเสพยาเสพติด ซึ่งต้องดูประเภทของปัญหา ส่วนใหญ่เป็นเด็กเร่ร่อน ก็ต้องไปจัดการกับเด็กกลุ่มนี้

เมื่อถามว่า มองว่าพรรคประชาธิปัตย์ไม่ทำหน้าที่หรือไม่ เพราะมีรัฐมนตรีเจ้ากระทรวงรับผิดชอบดูแลงานนี้โดยตรงนั้น นายอนุทิน ระบุว่า ไม่เกี่ยวกัน ส.ส. ของพรรคประชาธิปัตย์ใน จ.ระยอง คุณหมออะไรนั่น (นายบัญญัติ เจตนจันทร์ ส.ส.ระยอง พรรคประชาธิปัตย์) เขาก็คงมีประเด็น เหมือนกับว่าไม่รู้จะทำอะไรก็เลยสร้างเรื่องขึ้นมามั้ง

“เด็ก 9 ขวบที่ไหนจะมีปัญญาไปซื้อบ้องกัญชา ซื้อใบยาสูบกัญชาแล้วก็มาแอ็กท่าให้คนถ่ายรูป ก็จัดฉากกันมาทั้งนั้นแหละ รู้กันอยู่ แต่ไม่เป็นไร เพราะกรมการแพทย์แผนไทย และการแพทย์ทางเลือกที่กำกับดูแลการควบคุมการใช้กัญชา ตนได้มอบให้นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข ให้ไปกำกับดูแล ซึ่งการควบคุม และการใช้กฎหมาย เป็นหน้าที่ของเขาโดยตรง ตนเองก็จะกำชับไปที่รัฐมนตรีที่กำกับ แต่ก็ดีที่ ส.ส. คนที่เป็นหมอมาจากจังหวัดระยอง ก็อยู่จังหวัดเดียวกันกับนายสาธิตก็ให้ไปประสานงานกันเอง” นายอนุทิน กล่าว

เมื่อถามว่า ดูเหมือนว่าประเด็นของกัญชาจะทำให้พรรคประชาธิปัตย์ และพรรคภูมิใจไทย มีประเด็นขัดแย้งกันมากขึ้นเรื่อย ๆ นั้น นายอนุทิน กล่าวว่า เพราะเราก็มีมาตรการควบคุมเท่าที่จะทำได้ ถ้า ส.ส. ของพรรคประชาธิปัตย์ต้องการให้ปัญหาหมดไป ก็ช่วยกันผ่านร่าง พ.ร.บ.กัญชง-กัญชา 

“คนที่ทำให้เกิดปัญหา คือคนที่มาบอกว่า วันนี้กัญชาไม่มีการควบคุม แต่ในเมื่อสิ่งที่ควบคุมได้คือกฎหมายคน ๆ เดียวกันกลับบอกว่าจะคว่ำกฎหมาย ก็ต้องดูว่าใครเหลาะแหละไม่อยู่กับร่องกับรอย ซึ่งไม่ใช่พรรคภูมิใจไทยเพราะเราได้ปลดกัญชาออกจากยาเสพติด และฟังประชาชน” นายอนุทิน กล่าว

เมื่อถามว่า พรรคภูมิใจไทย และพรรคประชาธิปัตย์จะสู้กันแรงขึ้นเรื่อย ๆ ไปจนถึงการเลือกตั้งหรือไม่ นายอนุทินบอกว่า ไม่เป็นไร ๆ สู้กัน