จับตาเลือกตั้ง ส.ส. พัทลุง ครั้งหน้า จังหวัดเล็กแค่ 3 เขตเลือกตั้ง แต่ห้ำหั่นสุดฤทธิ์

เลือกตั้งครั้งหน้าสมรภูมิเลือกตั้ง ‘พัทลุง’ ระอุแน่  ปชป.เตรียมเปิดตัว 3 ผู้สมัคร ส.ส.พัทลุง ด้าน ‘สานันท์ สุพรรณชนะบุรี’ อดีต ส.ส.สองสมัย ขอเป็นลมใต้ปีกส่ง ‘ลูกสาว’ ลงชิงเก้าอี้

เร็ว ๆ นี้พรรคประชาธิปัตย์เตรียมเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.พัทลุงทั้ง 3 เขต 

-เขต 1 สุพัชรี ธรรมเพชร อดีต จาก สายบ้านใหญ่ ส.ส.ประชาธิปัตย์

-เขต 2 ดร.ปิยะกาญจน์ สุพรรณชนะบุรี ลูกสาวคนเก่งของ สานันท์ สุพรรณชนะบุรี อดีต ส.ส.สองสมัย และอดีตนายกฯอบจ.สองสมัย

-เขต 3 นริศ ขำนุรักษ์ ส.ส.5 สมัยของพรรคประชาธิปัตย์ และพรรคมีมติให้เป็นรัฐมนตรีช่วยมหาดไทย แทน นิพนธ์ บุญญามณี

กล่าวสำหรับสนามเลือกตั้งพัทลุงแล้วจะเป็นการห้ำหั่นกันอย่างเข้มข้นจากหลายพรรคการเมือง เจ้าของพื้นที่เดิม ภูมิใจไทย 2 ที่นั่ง แต่กำลังโดนดำเนินคดีฐานเสียบบัตรแทนกัน จึงต้องหาคนใหม่มาลงแทน ซึ่งได้ตัวครบหมดแล้ว และจะสู้เต็มสูบทั้งสามเขตเลือกตั้ง

ตามด้วยพรรคประชาธิปัตย์ คราวที่แล้วเหลือให้นริศ ขำนุรักษ์ ไว้ที่นั่งเดียวในเขต 3 ประชาธิปัตย์ก็คาดหวังเต็มที่ว่าจะยึดที่นั่งกลับคืนมา โดยเฉพาะเลือดใหม่อย่าง ดร.ปิยะกาญจน์ ควรจะมีเวทีแจ้งเกิดทางการเมือง โดยมีพ่อเป็นลมใต้ปีก อย่างน้อย 4 อำเภอในเขต 2 ที่สานันท์ไม่เคยแพ้

พรรคสร้างอนาคตไทย ที่มีนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคดูแลพื้นที่อยู่ ก็หวังว่าจะปักธงให้สร้างอนาคตไทยได้ ไม่ว่าจะเป็นเขต 1 หรือเขต 2

พรรครวมไทยสร้างชาติ ก็คึกคักมากขึ้นกับกระแสลุงตู่จะย้ายมาร่วมด้วย และตั้งเป้าปักธงให้รวมไทยสร้างชาติที่พัทลุงให้ได้ โดยมีบ้านใหญ่อย่าง ‘วิสุทธิ์ ธรรมเพชร’ กรรมการบริหารพรรคคุมพื้นที่อยู่

สนามเลือกตั้งในจังหวัดเล็กๆแค่ 3 ที่นั่ง แต่สำหรับการเลือกตั้งครั้งหน้า น่าสนใจเป็นอย่างยิ่งกับการระเบิดศึกชิงเก้าอี้ ส.ส. ของอย่างน้อยก็ 4 พรรคหลัก ยังไม่นับรวมพรรคพลังประชารัฐ พรรคก้าวไกล พรรคเพื่อไทย และอีกหลายพรรคที่จะลงไปแบ่งคะแนนกัน

กล่าวสำหรับพรรคภูมิใจไทย คงจะสู้เต็มพิกัด เพราะเป็นบ้านของ ‘ดร.นาที รัชกิจประการ’ หัวเรือใหญ่ของภูมิใจไทย และมี พิพัฒน์ รัชกิจประการ สามี เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬาอยู่ด้วย และช่วงหลังจะเป็นรัฐมนตรีสายภูมิใจไทย ลงพื้นที่พัทลุง พร้อมโครงการต่างๆ ถี่ยิบเลย

ทางด้านประชาธิปัตย์ก็คงจะไม่ยอมง่าย ๆ ต้องรักษาเก้าอี้นริศไว้ให้ได้ ยิ่งถ้านริศได้เป็นรัฐมนตรีช่วยมหาดไทย ก็จะยิ่งสร้างความคึกคักให้ประชาธิปัตย์ขึ้นอักโข และจะช่วยสร้างกระแสต่อไปให้เขต 1 และเขต 2 ด้วย เวลานี้จึงรอเวลาว่า เมื่อไหร่ลุงตู่จะปรับ ครม.เท่านั้นเอง หลังประชุมเอเปก ลุงตู่จะปรับทัพรับมือเลือกตั้งหรือไม่ ถ้าปรับ ครม.นริศก็จะได้นั่งเป็นรัฐมนตรี 4-5 เดือนก็ยังดี

ส่วนรวมไทยสร้างชาติ และสร้างอนาคตไทย เป็นพรรคการเมืองใหม่ แต่มีคนเก่าเข้าไปขับเคลื่อนหวังแจ้งเกิด ก็อาจจะปักหมุดให้กับพรรคเช่นกัน


เรื่อง : นายหัวไทร