‘เพื่อไทย’ จี้ถาม!! ปมผับจีนเถื่อน เสพยานรก ซัด!! รัฐปล่อยให้ธุรกิจสีเทาเกลื่อนเมืองได้อย่างไร?

‘ยุทธพงศ์’ ข้องใจธุรกิจสีเทาเกลื่อนเมือง - บริจาคเงินให้พรรคการเมือง ด้าน ‘บิ๊กช้าง’ แจงคาดผลสอบออกสัปดาห์หน้า โยนกกต. ตอบเงินบริจาค 3 ล้านให้พรรคการเมือง ยัน ‘นายกฯ’ ไม่ยอมให้ใครทำประเทศเสียหาย 

เมื่อวันที่ 10 พ.ย.เวลา 09.30 น. ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 เป็นประธานการประชุม หลังเปิดให้สมาชิกหารือปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่แล้ว เข้าสู่วาระกระทู้ถามสดด้วยวาจา โดยกระทู้ถามสดของนายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย (พท.) ถาม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เรื่องผับลับชาวจีน ธุรกิจสีเทา กลางเมืองหลวง ซึ่งนายกฯ ได้มอบหมายให้พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม มาตอบคำถามแทน

นายยุทธ์พงศ์ ถามว่า จากกรณีการเข้าจับกุมผับสีเทาของนายทุนจีนที่ย่านยานนาวา เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2565 เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าตรวจค้นตู้เซฟพบยาเสพติดจำนวนมาก ทั้งเฮโรอีน และยาอี มีเงินหมุนเวียน 3-5 ล้านบาททต่อคืน 

ทั้งนี้ ซองยาเสพติดได้เขียนชื่อติดไว้ หากเสพไม่หมดฝากไว้ได้ ธุรกิจสีเทาของนายทุนจีน อยู่ในย่านยานนาวา รัชดา และห้วยขวาง ตนจึงขอถามว่า นายกฯ ปล่อยให้มีการเปิดผับสีเทากลางเมืองหลวงได้อย่างไร และอยากทราบว่าขยายผลถึงไหนแล้ว และดำเนินการอย่างไรบ้าง ขณะเดียวกันยังมีนักการเมืองใหญ่แถว ๆ ภาคกลางเปิดบ่อน ท่านจะจัดการหรือไม่ 

พล.อ.ชัยชาญ ชี้แจงว่า การกวาดล้าง และจับกุมธุรกิจผิดกฎหมาย นายกฯ ได้สั่งการกำชับไปที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) ให้ดำเนินการจับกุมตามพยานหลักฐาน ส่วนเครือข่ายผิดกฎหมาย และบ่อนการพนัน ได้ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และกระทรวงมหาดไทยดำเนินการแล้ว ซึ่งหากมีหลักฐานว่าใครกระทำผิดกฎหมาย ทั้งคนไทย และต่างชาติ ต้องดำเนินการอย่างเด็ดขาด หากเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปเกี่ยวข้องก็จะจัดการ รัฐบาลไม่ยอมให้ใครใช้ประเทศไทยเป็นที่ก่ออาชญากรรม และทำผิดกฎหมายอย่างเด็ดขาด 

ส่วนความคืบหน้า กรณีผับย่านยานนาวาเมื่อวันที่ 6 ตุลาคม ได้ตรวจยึดรถหรู และยาเสพติด นอกจากนี้ยังได้ออกหมายค้นทุกจังหวัดที่มีความเกี่ยวข้อง โดยสามารถยึดทรัพย์สินได้กว่า 100 ล้านบาท ส่วนต่างชาติที่มีความเกี่ยวข้อง ทาง ตร. ได้ขึ้นบัญชีดำ และประสานอินเตอร์โพลเพื่อจับกุมตัวแล้ว

นายยุทธพงศ์ ถามต่อว่า กรณีนายชัยณัฐร์ กรณ์ชายานันท์ หรือ หาว เจ๋อ ตู้ เป็นผู้บริจาคเงิน 3 ล้านบาท ให้กับพรรคการเมืองใหญ่พรรคหนึ่ง ตนจึงอยากถามนายกฯ ว่า นายชัยณัฐร์ เป็นใคร และได้สอบสวนไปถึงไหนแล้ว และเงินบริจาคถูกกฎหมายหรือไม่ นอกจากนี้ ตนมีหนังสือสำคัญการแปลงสัญชาติจากจีนเป็นไทยของนายชัยณัฐร์ ที่ออกเมื่อวันที่ 26 มกราคม 2558 เหตุใดจึงออกกันได้ง่ายเช่นนี้ และสรุปแล้วนายชัยณัฐร์ ถือกี่สัญชาติ

พล.อ.ชัยชาญ ชี้แจงว่า กรณีนายชัยณัฐร์ อยู่ในขั้นตอนของการสืบสวนรายละเอียด และการได้สัญชาติไทย ตนไม่สามารถชี้แจงได้ เพราะเกี่ยวข้องเจ้าหน้าที่รับผิดชอบ ส่วนเรื่องเงินบริจาคอาจจะเป็นเรื่องของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และพนักงานสืบสวนหรือไม่ ซึ่งคาดว่าตำรวจจะได้ข้อสรุปในสัปดาห์น้า

นายยุทธ์พงศ์ ถามต่อว่า กรณีผับศูนย์เหรียญที่มียาเสพติดและบ่อนการพนัน เป็นกระบวนการทุนสีเทาจากจีนที่เข้ามาครอบงำไทยของเรา กระทบต่ออำนาจอธิปไตย และความเชื่อมั่นกระบวนการยุติธรรมของไทย โดยมีข่าวว่ามีอิทธิพลนักการเมืองใหญ่ระดับประเทศช่วยเหลือ และมีอดีตนายตำรวจใหญ่เกี่ยวข้องด้วย นายกฯ จะให้ความเชื่อมั่นว่าจะไม่เกิดขึ้นอีกหรือไม่

พล.อ.ชัยชาญ ชี้แจงว่า กลุ่มทุนสีเทาต่างชาติที่เข้ามา มีหลายกลุ่มและเชื่อมโยงกันหมด ซึ่งได้มอบหมายให้ รอง ผบ.ตร. 3 คนไปตรวจสอบ และหาความเชื่อมโยงธุรกิจต่างๆ เพื่อดำเนินการตามกฎหมายอย่างครอบคลุม นายกฯ ก็เร่งรัดดำเนินการ ส่วนเรื่องการสอบสวน หากประชาชนมีข้อมูลที่เกี่ยวข้อง ก็ประสานมาที่ ตร. เพื่อนำมาใช้เป็นแนวทาง และหาข้อสรุปที่ชัดเจน หรือติดต่อมาที่ 1599 

ทั้งนี้รัฐบาลตระหนักถึงความสำคัญเรื่องความมั่นคง โดยเราใช้กฎหมายทุกกฎหมายดำเนินการ และกวาดล้างคนที่มาทำให้ประเทศไทยเสียหาย