‘ศุภชัย’ มั่นใจ!! ส.ว. ไฟเขียว ‘พ.ร.บ.กัญชา’ ขู่!! หากไม่ผ่าน อาจถึงขั้น ‘ยุบสภาฯ’

เมื่อวันที่ (8 พ.ย. 65) นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ และนายทะเบียนพรรคภูมิใจไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง (ฉบับที่…) พ.ศ. … สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงปมความขัดแย้งเกี่ยวกับร่าง พ.ร.บ.กัญชา ระหว่างพรรคภูมิใจไทย กับพรรคประชาธิปัตย์ ว่า ข้อเท็จจริงเรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับพรรคการเมืองแล้ว เพราะว่าร่าง พ.ร.บ.เป็นร่างของสภาผู้แทนราษฎร ที่ตั้งกมธ. มาจากทุกพรรค ในสัดส่วนของภูมิใจไทยมีอยู่ 2 คนเท่านั้นที่เข้าไปทำงาน นอกจากนั้น ก็มีทั้งตัวแทนจากพรรคฝ่ายรัฐบาล ฝ่ายค้าน ผู้เชี่ยวชาญ นักวิชาการ ภาคประชาชน เรียกว่าเป็นร่างฯ ของสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งข้อเป็นห่วงที่พรรคเพื่อไทยกับพรรคประชาธิปัตย์เสนอมา มีอยู่ในร่างฯ แล้ว สัปดาห์นี้ สัปดาห์หน้าก็น่าจะได้พิจารณา ส่วนจะโหวตแบบไหน เป็นสิทธิ์ของท่าน 

นายศุภชัย กล่าวว่า ส่วนที่มีความพยายามบอกว่าร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้ ไม่ใช่ของรัฐบาลนั้น ตนจะทวนให้ฟังว่าหลังจากที่ ส.ส. ส.ว. ปลดล็อกกัญชา เอาออกมาจากยาเสพติด ตามกฎหมายยาเสพติด มีผลบังคับใช้ ปลายปี 2564 คณะกรรมการ ป.ป.ส. มีความเห็นว่าจะต้องออกกฎหมายเฉพาะเรื่องกัญชา เพื่อใช้ประโยชน์ให้เกิดความปลอดภัยกับสังคม มอบให้ภูมิใจไทยเสนอ เพราะเรามีร่างฯ อยู่แล้ว เนื่องจาก ถ้ารอร่างฯ อื่นจะช้า อันนั้นก็ต้องบอกว่านี่คือ ‘ร่างของรัฐบาล’ ก็เห็นตรงกัน เมื่อเข้ามาในขั้นกมธ.แล้ว ก็ปรับเพิ่ม มีกมธ. คอยพิจารณา เป็น 95 มาตรา เรื่องสังคม เยาวชน ทุกคนเป็นห่วง จำได้ไหม ตัวแทนของพรรคประชาธิปัตย์ยังเสนอให้ใช้เพื่อนันทนาการในบางพื้นที่เลย แต่ทาง กมธ.ไม่เอาด้วย แต่ความจริงตรงนี้ ถูกบิดเบือนไป

“ต้องเรียนว่ากฎหมายฉบับนี้ มีความครอบคลุม ครบถ้วนทุกประการ ถ้าพิจารณาแล้วเสร็จสภาฯ ไม่รับแล้วปล่อยให้ร่างฯ ตกไป ก็เป็นสิทธิของท่าน ต่อให้วิปรัฐบาลมีมติแล้วท่านไม่ปฏิบัติตามก็ตามแต่ใจท่าน แต่วันนี้มันมีความจำเป็นที่ต้องมีกฎหมายตัวนี้มาควบคุม เพื่อให้เกิดความชัดเจนในการบังคับใช้ กฎหมายนี้เป็นร่างกฎหมายที่สำคัญมาก เพราะอย่าลืมว่า เราปลดล็อกกันมาตั้งแต่ ธ.ค.64 ในประมวลกฎหมายยาเสพติด ซึ่งจะสมบูรณ์ได้เมื่อมีกฎหมายตัวนี้มารองรับ 

ดังนั้น ท่านต้องตอบสังคมให้ได้ว่า ทำไมไม่รับเพราะถ้าท่านไม่รับ มันก็เสี่ยงจะเกิดปัญหาเรื่องการใช้กัญชา เนื่องจากการตัดสินใจของพวกท่าน แล้วนี่มันกฎหมายสำคัญอย่างที่กล่าว ถ้าไม่ผ่าน มันก็อาจต้องยุบสภา หรือต้องลาออก” นายศุภชัย กล่าว 

นายศุภชัย กล่าวต่อว่า เรื่องการเอากลับไปเป็นยาเสพติด ขอให้ดูท่าทีของทั่วโลก ยูเอ็นจะปลดกัญชาออกจากยาเสพติดแล้ว ในสหรัฐฯ ประมาณ 45 รัฐ เขาปลดล็อกแล้ว แคนาดา ปลดล็อกแล้ว อินโดนีเซีย มาเลเซีย ก็จะปลดล็อก เพราะเขาเห็นคุณค่า กับกัญชาในประเทศไทย มันมีการใช้กันอยู่แล้ว ใช้กันอย่างแพร่หลาย เราเลยต้องเปลี่ยนมุมมองเพื่อนำมาใช้ประโยชน์ได้อย่างจริงจัง จะมาให้เป็น ‘ยาเสพติด’ แล้วคนที่ปลูกไปแล้ว คนที่ลงทุนเป็นพืชเศรษฐกิจไปแล้ว มีเป็นล้านคน ก็ต้องติดคุกหมด อย่าลืมว่าธุรกิจกัญชาทั้งโลกสูงถึง 5 แสนล้านบาท ตรงนี้คือโอกาสของคนไทยด้วยกับ ร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ เราไม่เคยบอกไปนันทนาการแล้วใครให้เยาวชนมาเสพ กฎหมายฉบับนี้ ติดคุก โทษหนัก 

“มีเคยคุยกับ ส.ว. แล้ว ท่านไม่มีปัญหา และจริง ๆ เรื่องนี้ไม่มีความซับซ้อน เพราะถ้าไม่พอใจไม่สบายใจ กมธ.ก็ให้แก้ กฎหมายตัวนี้ ไปตามกระบวนการสภาฯ เราเอาเรื่องของสุรา ยาสูบ กระท่อม มาประมวลใช้ร่วมกัน จาก 45 มาตรา ก็เลยงอกเป็น 95 มาตรา เพราะเราต้องทำให้สมบูรณ์ ซึ่ง ท่าน ส.ส. ท่านอภิปรายได้เลย แต่ขอให้ฟังกันบ้าง” นายศุภชัย กล่าว