สหรัฐฯ อาจดัน THAAD ระบบป้องกันภัยทางอากาศล้ำสมัย หลังรัสเซียโชว์ถล่มยูเครนตอบโต้ระเบิดสะพานที่ไครเมีย

เพจ The World Echo ได้โพสต์ข้อความการตอบโต้ยูเครนแบบจัดหนักจากรัสเซีย พร้อมโอกาสในการขายอาวุธชุดสำคัญจากสหรัฐฯ ระบุว่า...

โหดสัสรัสเซียที่แท้ทรู

ฝ่ายยูเครนเพิ่งแลบลิ้นปลิ้นตาใส่รัสเซีย พลางหัวเราะเอิ๊กอ๊ากเย้ยเรื่องสะพานเชื่อมไครเมียระเบิดตูมไปหมาดๆ ส่วนหมีขาวนั้นกัดกรามกรอดๆ ลูกผู้ชายฆ่าได้ หยามไม่ได้ ยกเว้นเมีย ตดยังไม่ทันหายเหม็น ความโหดสัสรัสเซียก็ปรากฏให้โลกร้อง อั้ยหยา...

เฮียปูตินทุบโต๊ะชี้นิ้วใส่ยูเครนว่า ไอ้การที่ยูระเบิดสะพานที่ไครเมียถือเป็นการก่อการร้ายโว้ย แล้วระบายอารมณ์ด้วยการยิงจรวดใส่อาคารในเมืองซาปอริซเซีย 

ชาวโลกจับตามองว่าไอ้หมีขาวจะทำยังไงต่อ เช้าวันจันทร์ตามเวลายูเครน คือตั้งแต่หกโมงเช้ามาเลย ปูตินก็ยิงจรวดแทนคำทักทาย ปูพรมถล่มเคียฟประมาณ 75 ลูก เล่นเอาชาวเคียฟแตกตื่นหนีเอาตัวรอดกันสุดชีวิต 

รัสเซียถล่มตั้งแต่หกโมงเช้าถึงเที่ยง แต่ความเสียหายในเคียฟนั้นเรียกได้ 'บรรลัย' ตายไป 5 ราย บาดเจ็บอีก 12 ราย ไฟดับทั้งเมือง ระบบประปาและก๊าซให้ความร้อนได้รับความเสียหายหนัก ไม่อยากจะคิดเลยว่าจะหนาวขนาดไหน ตอนนี้เริ่มหนาวแล้วด้วยในซีกโลกฝั่งนั้น

เปลี่ยนแม่ทัพปุ๊บโหดปั๊บ แถมปูตินยังโผล่หน้ามาในช่วงบ่าย ขู่ว่า ถ้าเคียฟไม่หยุด พี่ปูตินจะหยุดเคียฟเอง จากนั้นก็ร่ายยาวว่าได้ออกคำสั่งให้โจมตีจากระยะไกล ชนิดที่เรียกว่าอภิมหามหึมาใส่เป้าหมายต่างๆ ทั้งทางด้านพลังงาน, หน่วยสั่งการบังคับบัญชา, และการสื่อสารของยูเครน โดยใช้ขีปนาวุธซึ่งมีทั้งที่ยิงจากทางอากาศ, ทางทะเล, และภาคพื้นดิน 

สรุปง่ายๆ สั้นๆ คือมีเท่าไหร่ถวายประเคนหมด  ระดมยิงปูพรมถล่มเมืองเคียฟนั่นแหละ ทั้งนี้เพื่อตอบโต้การโจมตีแบบผู้ก่อการร้ายของยูเครนที่เพิ่งระเบิดสะพานไปหมาดๆ ในไครเมีย

โวโลดิมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครนโกรธแค้นจนขอบกางเกงในยี่ห้อเคลวินไคลน์สั่น กล่าวหาว่ารัสเซียจงใจฆ่าประชาชนและตัดขาดเครือข่ายไฟฟ้าของยูเครน จากนั้นก็ร้องไห้ตามบทถนัด แน่นอนว่าชาติตะวันตก นำโดยอเมริกาและบรรดาลูกหาบโวยวายลั่นโลก สหภาพยุโรปประณามรัสเซียว่าก่ออาชญากรรมสงคราม

แต่ท่ามกลางเสียงโวยวายนั้น อเมริกาแอบเห็นหนทางในการขายอาวุธชุดสำคัญ ลุงโจ ไบเดนให้สัญญาว่าจะส่งอาวุธให้อีกเพียบ น่าจะดันตัวนี้ไปเสนอแน่ นั่นคือระบบป้องกันภัยทางอากาศล้ำสมัย แต่คนไทยไม่กล้าออกเสียง ระบบนี้มีชื่อไพเราะเพราะพริ้งว่า ระบบ THAAD หรือ Terminal High Altitude Area Defense System ซึ่งเกาหลีใช้มาก่อนหน้านี้ 

ลุงโจ ไบเดน ซึ่งอุ้มถุงเงินให้ยูเครนไปแล้ว 16,800 ล้านดอลลาร์ หลังโทรหาเซเลนสกี้เสียงหงุงหงิง แล้วลุงก็ยืดอกเหี่ยวๆ ให้คำมั่นสัญญาว่า ลุงจะนำฝูงลูกหาบบุกตีก้นปูตินให้เอง อย่าร้องนะ อย่าร้อง นิ่งเตะๆๆๆ


ที่มา: The World Echo
https://www.facebook.com/story.php?story_fbid=pfbid0kWf6RfZmhdvE1EntehDDrdQZ1wQ6dYwqvmSk2Uqw8cRYC8DWQCVjj9fqcToV6UQXl&id=100085116345711