'ธนาธร' ควงนายก อบต. ก้าวหน้า เปิดตัวสนามแข่งวิ่งเทรลเขาค้อ หวังสร้าง 'ชาโมนีส์เมืองไทย' ดึงรายได้เข้าชุมชน

ธนาธรพร้อมนายก อบต. คณะก้าวหน้า ร่วมงานเปิดตัวสนามแข่งวิ่งเทรล ในพื้นที่ชุมชนม้งที่ใหญ่ที่สุดในไทย ที่เขาค้อ หวังดึงรายได้เข้าชุมชน พัฒนาเศรษฐกิจและอาชีพโดยไม่รบกวนธรรมชาติ 

ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า พร้อมด้วยนราพงษ์ ทรงสวัสดิ์วงศ์ นายก อบต. เข็กน้อย อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ ร่วมกิจกรรมพูดคุยและเปิดตัวสนามแข่งวิ่งเทรล La Sportiva Kheknoi Ultra Trail ซึ่งจัดโดย ลา สปอร์ติวา แบรนด์อุปกรณ์กีฬาและการผจญภัยสัญชาติอิตาลี ผู้สนับสนุนหลักอย่างเป็นทางการของสนามแข่งนี้ 

ธนาธรพูดถึงความสำคัญของรัฐในการสนับสนุนให้ประชาชนได้เล่นกีฬา และออกกำลังกาย ในฐานะหนึ่งในการรับมือสังคมสูงวัย เพราะประชากรที่ออกกำลังสม่ำเสมอ จะแก่ตัวอย่างมีคุณภาพ แข็งแรง ไม่เป็นโรคภัยร้ายแรง มีคุณภาพชีวิตที่ดี

นอกจากนี้ การจัดกิจกรรมกีฬายังสามารถสร้างรายได้ให้ท้องถิ่น ทำให้คณะก้าวหน้าสนับสนุนให้ท้องถิ่นหลายแห่งที่ทำงานร่วมกัน และพื้นที่มีศักยภาพ คิดจัดอีเวนท์แข่งขัน หนึ่งในนั้นก็คืออบต. เข็กน้อย ซึ่งอยู่ในพื้นที่เขาค้อ มีสภาพธรรมชาติอุดมสมบูรณ์ สวยงาม และเส้นทางขึ้นลงเขาท้าทายนักแข่งอย่างมาก โดยศักยภาพพื้นที่สามารถเป็น 'ชาโมนีส์เมืองไทย' หรือเป็นเมืองหลวงแห่งกิจกรรมท่องเที่ยวกีฬาเชิงผจญภัย เหมือนกับที่เมืองชาโมนีส์ของฝรั่งเศส เป็นเมืองหลวงของกิจกรรมผจญภัยแห่งยุโรปและของโลก

นราพงษ์ ทรงสวัสดิ์วงศ์ นายก อบต. เข็กน้อย กล่าวว่า โจทย์หลักที่เป็นความเจ็บปวดของคนในพื้นที่มาตลอด คือเข็กน้อยอยู่ติดกับเขาค้อ ซึ่งมีนักท่องเที่ยวมามากตลอดปี แต่พื้นที่เข็กน้อยกลับไม่มีใครมาเที่ยว ไม่เป็นที่รู้จัก ประชาชนยากจนขาดอาชีพ เมื่อได้เป็นนายก อบต. จึงตั้งใจว่าจะพัฒนาพื้นที่ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงให้ได้ โดยจะเป็นการพัฒนาเศรษฐกิจ นำรายได้เข้าชุมชนอย่างยั่งยืน ไม่ทำลายทรัพยากรธรรมชาติและรักษาวัฒนธรรมดั้งเดิมในชุมชน ซึ่งเข็กน้อยเป็นชุมชนม้งที่ใหญ่ที่สุดในไทย

ด้านชุมพล ครุฑแก้ว นายกสมาคมวิ่งเทรลแห่งประเทศไทย ที่ปรึกษาการจัดงาน La Sportiva Kheknoi Ultra Trail ระบุว่าสนามแข่งเข็กน้อยมีลักษณะพิเศษมาก คือสามารถจัดเรซระดับ 100 กิโลเมตรได้โดยอยู่ในตำบลเดียว ในขณะที่สนามอื่นต้องจัดเส้นทางข้ามอำเภอ ข้ามจังหวัดให้ครบ 100 กม. แสดงให้เห็นว่าพื้นที่มีสภาพหุบเขาสลับซับซ้อนเหมาะกับการวิ่งเทรลมาก แต่ไม่ได้เดินทางมายากเกินไป บวกกับมีสภาพป่าอุดมสมบูรณ์ แวดล้อมด้วยอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า ทุ่งแสลงหลวง มีทัศนียภาพสวยงามมาก จึงถือว่าไม่เกินจริงถ้าจะบอกว่าที่นี่สามารถเป็นชาโมนีส์เมืองไทยได้

ทั้งนี้ La Sportiva Kheknoi Ultra Trail จะจัดการแข่งขันในวันที่ 14-15 มกราคม 2566 ซึ่งเป็นกลางฤดูหนาว มีสภาพอากาศแห้งและหนาวเย็น เหมาะกับการวิ่ง การแข่งจะมี 5 ระยะ ตั้งแต่ 10,30,50,70 และ 100 กิโลเมตร โดยรายได้จากการแข่งจะถูกกระจายให้กับชุมชนในตำบลเข็กน้อย