แอมเนสตี้ฯ จี้ ‘เฟซบุ๊ก’ จ่ายชดเชยชาวโรฮิงญา ฐานไม่ควบคุมเนื้อหา ‘ปลุกปั่นความเกลียดชัง’

องค์การนิรโทษกรรมสากล (Amnesty International) ออกมาเรียกร้องให้ ‘เฟซบุ๊ก’ จ่ายค่าชดเชยให้แก่ชาวโรฮิงญาหลายแสนคนที่ต้องพลัดถิ่นฐานจากเมียนมา กรณีปล่อยให้มีการเผยแพร่เนื้อหาปลุกปั่นความเกลียดชัง (hate speech) จนมีส่วนกระตุ้นให้เกิดการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์คนกลุ่มนี้

ชาวโรฮิงญาซึ่งเป็นมุสลิมกลุ่มน้อยตกเป็นเหยื่อปฏิบัติการกวาดล้างของรัฐบาลทหารพม่าเมื่อช่วงปี 2017 ซึ่งทำให้พวกเขาต้องละทิ้งบ้านเรือนหนีตายไปยังบังกลาเทศ และยังคงต้องอาศัยอยู่ตามแคมป์ผู้ลี้ภัยมาจนถึงทุกวันนี้

สมาคมเหยื่อชาวโรฮิงญาและนักสิทธิมนุษยชน ชี้ว่า ความรุนแรงที่เกิดขึ้นกับชาวโรฮิงญาส่วนหนึ่งมาจาก ‘ระบบอัลกอริทึม’ ของเฟซบุ๊กที่แสดงเนื้อหาความรุนแรง ข้อมูลบิดเบือน และถ้อยคำที่ยุยงให้เกิดความเกลียดชังต่อคนกลุ่มน้อยเหล่านี้

“ชาวโรฮิงญาหลายคนพยายามแจ้งรายงานเนื้อหาที่ยั่วยุให้เกิดความเกลียดชังผ่านช่องทาง report ของเฟซบุ๊ก แต่ก็ไม่เป็นผล เฟซบุ๊กยังคงปล่อยให้ถ้อยคำรุนแรงเหล่านี้แพร่กระจายออกไปจนถึงกลุ่มผู้ฟังในพม่าที่ไม่เคยรับรู้มันมาก่อน” แอมเนสตี้ฯ ระบุในรายงานที่เผยแพร่วันนี้ (29 ก.ย.)

องค์กรสิทธิมนุษยชนดังกล่าวยังอ้างถึงชุดเอกสาร ‘Facebook Papers’ ซึ่งมีผู้นำมาเปิดโปงเมื่อเดือน ต.ค. ปี 2021 โดยเอกสารนี้ระบุชัดเจนว่า ผู้บริหารของเฟซบุ๊ก ‘ทราบดี’ ว่าแพลตฟอร์มกำลังถูกใช้เป็นช่องทางเผยแพร่เนื้อหาโจมตีชาติพันธุ์กลุ่มน้อยและกลุ่มคนชายขอบอื่น ๆ

ผู้แทนชาวโรฮิงญาได้ยื่นฟ้องศาลทั้งในสหรัฐฯ และอังกฤษเพื่อดำเนินคดีกับเฟซบุ๊ก รวมถึงร้องเรียนต่อองค์การเพื่อความร่วมมือและการพัฒนาทางเศรษฐกิจ (OECD) ว่าเฟซบุ๊กละเมิดข้อแนะนำการประกอบธุรกิจของบริษัทข้ามชาติ (Guidelines for Multinational Enterprises) ด้วยการปล่อยให้แพลตฟอร์มถูกใช้เป็นช่องทางปลุกปั่นความรุนแรงต่อชุมชนชาวโรฮิงญา

ในเอกสารคำฟ้องที่ยื่นต่อศาลรัฐแคลิฟอร์เนียเมื่อเดือน ธ.ค.ปีที่แล้ว ผู้ลี้ภัยชาวโรฮิงญาได้เรียกร้องค่าเสียหายจากเมตา (Meta) บริษัทแม่ของเฟซบุ๊ก เป็นเงิน 150,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“การที่ เมตา ปฏิเสธไม่ยอมจ่ายเงินชดเชยให้แก่เหยื่อชาวโรฮิงญามาจนถึงทุกวันนี้ ทั้งๆ ที่คำร้องขอของพวกเขาช่างน้อยนิดเมื่อเทียบกับผลกำไรมหาศาลของบริษัท ยิ่งทำให้เห็นว่าบริษัทแห่งนี้ไม่ได้ให้ความสำคัญต่อข้อเท็จจริงเรื่องผลกระทบด้านสิทธิมนุษยชนเลย” แอมเนสตี้ฯ ระบุ

เฟซบุ๊ก ประกาศจะปรับปรุงค่านิยมองค์กรและการปฏิบัติงานเพื่อต่อต้านข้อมูลบิดเบือนต่างๆ โดยเฉพาะในแง่ของการเมืองและการเลือกตั้ง นอกจากนี้ ยังได้จับมือเป็นหุ้นส่วนกับสื่อหลายสำนัก เช่น เอเอฟพี เพื่อที่จะตรวจสอบโพสต์ต่างๆ และลบเนื้อหาที่ไม่เป็นจริงออกไปจากแพลตฟอร์ม


ที่มา : เอเอฟพี
https://mgronline.com/around/detail/9650000093447