27 กันยายน ของทุกปี ถือเป็นวันเกิดของ Google (กูเกิล) เสิร์ชเอ็นจิน อันดับ 1 ของโลก

27 กันยายน 2565 ครบรอบวันเกิด 24 ปี ของกูเกิล (Google) เว็บไซต์เสิร์ชเอ็นจิน (Search Engine) อันดับหนึ่งของโลก ที่คนทั่วไปรู้จักกันเป็นอย่างดี

กูเกิล ก่อตั้งโดย แลร์รี เพจ (Larry Page) และเซอร์เกย์ บริน (Sergey Brin) สองนักศึกษาจากมหาวิทยาลัย Stanford University โดยบริษัทกูเกิลจดทะเบียนในวันที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2541 แต่ทั้งสองคนเปิดตัวบริษัทของพวกเขาในโรงรถ เมื่อวันที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2541 ภายหลังจึงใช้วันที่ 27 กันยายนนี้เป็นวันเฉลิมฉลองวันเกิดกูเกิล

สำหรับที่มาของชื่อกูเกิล (Google) มาจากคำว่า Googol มาจากจำนวนทางคณิตศาสตร์ 1.0 × 10100 เพื่อแสดงถึงการรวบรวมข้อมูลมากมายมหาศาลในระบบคอมพิวเตอร์

แม้ว่าจุดเริ่มต้นจะมาจากการค้นหา แต่กูเกิลก็สร้างซอฟต์แวร์อื่นๆ ที่ใช้งานร่วมกับคอมพิวเตอร์ โน้ตบุ๊ก และสมาร์ตโฟน บางบริการปิดตัวลง แต่ส่วนหนึ่งก็ยังถูกใช้งานอย่างเป็นที่นิยม อาทิ

- กูเกิล โครม (Google Chrome) เป็นเว็บเบราว์เซอร์ สำหรับการค้นหาและเปิดหน้าต่างอ่านเนื้อหาต่าง ๆ
- กูเกิล เอิร์ธ (Google Earth) เป็นซอฟต์แวร์ที่เชื่อมโยงข้อมูลดาวเทียม เพื่อดูสถานที่ต่าง ๆ บนพื้นที่ผิวโลก
- กูเกิล แมป (Google Maps) เป็นซอฟต์แวร์ดูแผนที่ และช่วยคำนวณการเดินทางด้วยวิธีต่าง ๆ
- กูเกิล ทรานสเลต (Google Translate) เป็นซอฟต์แวร์ช่วยแปลภาษา เพื่อการสื่อสาร และเข้าถึงข้อมูลภาษาต่าง ๆ ให้เข้าใจง่ายขึ้น
- กูเกิล แคเลนเดอร์ (Google Calendar) เป็นปฏิทินที่แจ้งเตือนวันสำคัญ และนัดหมายต่าง ๆ รวมถึงการสร้างช่องทางลัดสำหรับเข้าใช้ Google Meet
- กูเกิล ดอกส์ (Google Docs) ซอฟต์แวร์สร้างเอกสารจากแพลตฟอร์มออนไลน์ ทั้งบนคอมพิวเตอร์ และสมาร์ตโฟน

ปัจจุบัน Google.com ถือเป็นบริษัทที่ประสบความสำเร็จอย่างมากติดอันดับโลก เพราะมีบริการอีกหลายๆ อย่างให้คนทั่วโลกได้ใช้กันอย่างสะดวกสบายภายใต้ชื่อ Google นั่นเอง