ในวันที่ ‘อดีตบิ๊กสีกากี’ จ่อผงาด ลือ พปชร.เล็งส่งแคนดิเดตชิงเก้าอี้นายกฯ

วันนี้ (วันที่ 2 กันยายน 2565) เหมือนช่วยกระพือข่าว “ป.ที่4” อีกเสียง หลังจากที่ โทนี วูดซัม หรือ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้ออกมาจ้อผ่านคลับเฮาส์ถึงกระแสข่าวว่ารอบหน้า หากพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ไม่ได้ไปต่อเพราะศาลรัฐธรรมนูญ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รักษาการแทนนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ก็อาจจะเตรียมดัน ป.ที่4 ขึ้นเป็นแคนดิเดตนายกฯ แทนที่ พล.อ.ประยุทธ์ ที่พรรคพลังประชารัฐเคยเสนอชื่อเมื่อตอนเลือกตั้งใหญ่ปี 2562 

หากมองถึงกระแสการดัน “ป.ที่4” ขึ้นมาก็ต้องยอมรับว่ามีมานานพอสมควร ไม่ใช่เพิ่งมามีเมื่อวันสองวัน “คงไม่ใช่ประยุทธ์แน่ อาจเปลี่ยนจากทหารเป็นตำรวจ” ซึ่งหากจับเฉพาะประเด็นที่นายทักษิณได้พูดถึง ป.ที่4 ตรงนี้ว่าอาจเปลี่ยนจาก “ทหารเป็นตำรวจ” แล้วลองมาไล่ชื่อดูว่ามีบิ๊กสีกากีท่านใดพอจะมีความเป็นไปได้ถึงการเป็น ป.ที่4 ? ชื่อหนึ่งที่พอนึกออกก็คงจะไม่พ้นชื่อของ “ป.แป๊ะ” พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ที่ตอนนี้แว่วมาว่ากำลังซุ่มทำพื้นที่อยู่ในภาคอีสาน 

ในแง่ประวัติการรับราชการตำรวจของ “ป.แป๊ะ” พล.ต.อ.จักรทิพย์ บอกตรง ๆ ว่า “ครบเครื่อง” มีผลงานให้เห็นมาตั้งแต่ รับหน้าที่เป็นผู้เจรจากับนักโทษในเหตุการณ์จลาจลเรือนจำสมุทรสาคร การแก้ไขปัญหาชายแดนใต้ จนภายหลังมีสถิติการก่อเหตุลดลง ไปจนถึงผลงานด้านสืบสวนสอบสวนที่สามารถปิดคดีสะเทือนขวัญต่าง ๆ ได้ หลายผลงานก็เป็นของ พล.ต.อ.จักรทิพย์

ด้วยตัวอย่างผลงานที่กล่าวมา จึงไม่แปลกที่จะได้รับความไว้วางใจจากทั้ง พล.อ.ประยุทธ์ และ พล.อ.ประวิตร ในการขึ้นมาดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ด้วยวัยเพียง 55 ปี ซึ่งตอนนั้นยังเหลืออายุราชการอีกกว่า 5 ปี ทำให้ช่วงเวลา ณ ขณะนั้น พล.ต.อ.จักรทิพย์ พาวเวอร์ฟูลในแวดวงตำรวจแบบสุด ๆ แต่ถึงอย่างไรงานเลี้ยงก็ย่อมมีวันเลิกรา พล.ต.อ.จักรทิพย์ ในวันที่ต้องเกษียณอายุราชการ ก็ยังได้ฝากผลงานในฐานะ ผบ.ตร. เอาไว้มากมาย หนึ่งในนั้นที่ไม่พูดไม่ได้ นั้นก็คือเหตุการณ์กราดยิงที่โคราช ที่ตอนนั้น พล.ต.อ.จักรทิพย์ ขึ้นมาบัญชาการด้วยตัวเอง สะท้อนภาพผู้นำที่กล้าตัดสินใจได้เป็นอย่างดี

ด้วยภาพลักษณ์ที่ดูเป็น “คนพูดน้อย ต่อยหนัก” ของ พล.ต.อ.จักรทิพย์ บวกกับโปรไฟล์และคอนเน็กชันระดับสุดยอด เลยทำให้เริ่มมีกระแสพูดถึงขั้นว่านี่อาจเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุด ในบรรดา 4ป. (หากนับรวม “ป.แป๊ะ” เข้าไปด้วย) จึงทำให้วินาทีนี้ไม่แปลกที่จะ ปรากฏข่าวมีชื่อว่า พล.ต.อ.จักรทิพย์ จะมาเป็น “ป.ที่4” แทนที่แคนดิเดตนายกฯ ของพรรคพลังประชารัฐ ในการเลือกตั้งครั้งต่อไปที่กำลังจะมาถึง 

แม้ว่าตอนนี้จะยังไม่มีความเคลื่อนไหวอะไรออกมาจากปากของ พล.ต.อ.จักรทิพย์ แต่การที่มีภาพลงพื้นที่ให้เห็นอยู่เรื่อย ๆ นั้นก็อาจหมายถึง การออมแรงรอเวลาที่เหมาะสมจะผงาดอย่างเต็มตัวในไม่ช้าก็มีโอกาสเป็นไปได้สูง


ที่มา : เพจ การเมือง Kanmuang
https://www.facebook.com/kanmuangnews/posts/pfbid0en6DAK8oAGBbU2twpC2jArmHMyAZc9P4AR3EXEivfBkpRFzSGR9U8dDK64vxFatKl