ถอดรหัส ‘กรณ์-สุวัจน์’ สุญญากาศ ‘ควบรวมพรรค’ กับปัญหาทางกม.ที่สองฝ่ายยังพูดได้ไม่เต็มปาก!

เมื่อช่วงเช้าวันที่ 2 ก.ย. 65 นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนา เปิดบ้านแถลงข่าว พร้อมด้วยนายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า ทั้งสองฝ่ายได้เน้นย้ำในเป้าหมายและเหตุผลในการ “ทำงานร่วมกัน” ในฐานะมืออาชีพด้านเศรษฐกิจ 

มีการย้ำเรื่องเศรษฐกิจปากท้องอยู่แทบทุกคำพูด แต่แล้วก็ไม่วายนักข่าวสายดราม่าการเมือง ก็เน้นบี้ถามเอาคำตอบที่จะสร้างข่าวดราม่าได้ จนทำให้ทั้งสองฝ่ายต้องอ้ำอึ้ง พูดได้ไม่เต็มปาก

เรามาถอดรหัสกันว่า เป็นเพราะเหตุใด!?

เรื่องมีอยู่ว่า กฎหมายของพรรคการเมืองในการจะทำงานร่วมกันไม่เหมือนกับกฎหมายธุรกิจเหมือน TRUE ควบรวมกับ DTAC เพราะ 2 มาตราหลักนี้คือ

มาตรา28 ห้ามมิให้พรรคการเมืองยินยอมหรือกระทำการใดอันทำให้บุคคลอื่นซึ่งมิใช่สมาชิกกระทำการอันเป็นการควบคุม ครอบงำ หรือชี้นำ กิจกรรมของพรรคการเมืองในลักษณะที่ทำให้พรรคการเมืองหรือสมาชิกขาดความอิสระ ทั้งนี้ ไม่ว่าโดยทางตรงหรือทางอ้อม

มาตรา29 ห้ามมิให้ผู้ใดซึ่งมิใช่สมาชิกกระทำการใดอันเป็นการควบคุม ครอบงำ หรือชี้นำกิจกรรมของพรรคการเมืองในลักษณะที่ทำให้พรรคการเมืองหรือสมาชิกขาดความอิสระ ทั้งนี้ไม่ว่าโดยทางตรงหรือทางอ้อม

พูดง่ายๆ ว่า ทั้งกรณ์ และสุวัจน์น้ำท่วมปากถึงแผนทางกฎหมายเพราะต่างหลีกเลี่ยงที่จะตอบในประเด็นที่เสี่ยงต่อการครอบงำกัน  เพราะเขาทั้งคู่เป็นนักการเมืองมายาวนานรู้ขั้นตอนทางกฎหมายเป็นอย่างดี

เทคนิคการควบรวมของพรรคการเมืองในกฎหมายปัจจุบันทำอย่างไรได้ต่อ!?

จับตาดูว่า ทั้งพรรคชาติพัฒนา และพรรคกล้า จะเรียกประชุมกรรมการบริหารพรรคเพื่อต่างฝ่ายต่างลาออกเมื่อไหร่ และหลังจากนั้น ใครจะเป็นผู้เรียกประชุมใหญ่พรรค เมื่อนั้นก็จะชัดเจนแล้วว่า “พรรคใหม่” ที่ว่านี้ ชื่ออะไร ใครหัวหน้า กรรมการบริหารเป็นใครบ้าง

อดใจรออีกนิด ยุคใจเร็วด่วนได้ ต้องเสพข่าวอย่างมีสติ


ทีมข่าวการเมือง The States Times