'เพื่อไทย' ซัดรัฐ!! หมดปัญญาแก้ปัญหาน้ำทั้งระบบ ทำได้แค่ 'แจกของ-ขึ้นป้าย-รอนาย' ผลาญงบไปวันๆ

วิสุทธิ์ ไชยณรุณ ส.ส.พะเยาและประธานคณะทำงานด้านการเกษตร พรรคเพื่อไทย ตั้งกระทู้ถามรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ถึงปัญหาน้ำท่วมซ้ำซากในภาคเหนือและภาคอีสาน ซึ่งที่ผ่านมา ส.ส.พื้นที่ได้พยายามช่วยเหลือแก้ปัญหาให้พี่น้องประชาชนด้วยตัวเองมาโดยตลอด แต่รัฐบาลซึ่งมีทรัพยากรและงบประมาณจำนวนมากกลับไม่พยายามหาทางแก้ปัญหาที่ต้นเหตุอย่างเป็นระบบและปล่อยให้ปัญหาน้ำท่วมเกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่าสร้างความเดือดร้อนให้พี่น้องประชาชน

กระทรวงมหาดไทยแก้ปัญหาก็แค่เอางบประมาณไปทำคันดินผ่านไปได้ไม่นานน้ำมาก็พัง ไม่สามารถใช้การได้ พื้นผิวถนนที่พังเพราะน้ำท่วมก็โยนภาระให้ท้องถิ่น แต่ท้องถิ่นก็ไม่มีงบประมาณที่จะมาดูแลในส่วนนี้ จนทุกวันนี้รัฐบาลก็เหมือนแต่ละกระทรวงแต่ละหน่วยงานไม่มีการบูรณาการแก้ไขปัญหา ปล่อยให้ประชาชนต้องเดือดร้อนซ้ำแล้วซ้ำอีก เพราะเหตุใดรัฐบาลจึงไม่แก้ไขให้เป็นระบบ

“ผมลงพื้นที่ ได้รับเสียงสะท้อนจากประชาชนมาตลอดว่า รัฐบาลนี้น้ำท่วมก็มาแจกของทีนึง แต่ไม่มีการแก้ไขปัญหาที่ต้นเหตุของแต่ละพื้นที่เลย ไม่มีการแก้ปัญหาน้ำทั้งระบบเลย รัฐบาลใช้งบกลางไปละลายทุกปีนับพันล้านนับหมื่นล้านบาท โดยไม่ได้แก้ปัญหาทั้งระบบ รัฐบาลนี้ทำได้แค่นี้ คือ น้ำท่วม-แจกของ-ขึ้นป้าย-รอนาย หากวันนี้ไม่เร่งวางแผนแก้ปัญหาทั้งระบบ ไม่บูรณาการหน่วยงานมาร่วมกันแก้ปัญหา พี่น้องประชาชน พี่น้องเกษตรกรจะต้องเดือดร้อนไปอีกนานแค่ไหน”

นอกจากนี้รัฐบาลยังปล่อยให้เกษตรกรต้องเผชิญกับปัญหาการเยียวยาผลกระทบจากปัญหาอุทกภัยที่ไม่เต็มเม็ดเต็มหน่วยและไม่เป็นระบบ โยนภาระความรับผิดชอบของแต่ละหน่วยงานไปมา โดยเฉพาะกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่จะต้องเยียวยาให้เกษตรกร รายละ 1,340 บาทต่อไร่ แต่ก็จะเยียวยาให้เพียงแค่ครั้งเดียว หากเกษตรกรรายใดเพาะปลูกข้าวหลังน้ำท่วมไปแล้วก็จะไม่ได้รับเงินส่วนต่างราคาข้าว 3,000 บาท รวมทั้งไม่ได้รับเงินช่วยเหลือการเพาะปลูก ไร่ละ 1,000 บาท รวมเป็นเงินถึง 4,000 บาทที่เกษตรกรจะไม่ได้รับเลย หากรับเงินเยียวยาน้ำท่วมไปแล้ว ซึ่งพี่น้องเกษตรกรไม่เข้าใจวิธีคิดของรัฐบาลนี้เลย ราวกับคิดว่าเกษตรกรที่ได้รับเงินเยียวยาปัญหาน้ำท่วมไปแล้วต้องห้ามทำนาทั้งหมด ซึ่งเป็นไปไม่ได้ในข้อเท็จจริง หากไม่ให้เกษตรกรทำนาแล้วจะไปให้เขาทำอะไร ดังนั้นรัฐบาลจะต้องเร่งแก้ปัญหานี้ อย่าปล่อยให้พี่น้องเกษตรกรต้องยากลำบากแล้วไม่ได้รับการใส่ใจจากภาครัฐเช่นนี้อีก


ที่มา: https://www.facebook.com/story.php?story_fbid=pfbid0UXDeg2hPw83HJFGUodD4tKp17sA9TiAyCiqF7kibLAxedXAtveBCdRJu35pJNptnl&id=100044569743646