'ทักษิณ' ฟาด 'บิ๊กตู่' จะอยู่เป็นเจ้าภาพ APEC เพื่อ? ชี้ ปท.ไทยยังไม่พร้อม ส่วน 'ดอน' ก็หมดไฟ - ไม่ฉลาด

'ทักษิณ' ฟาดแหลก 'ประยุทธ์' จะอยู่เป็นเจ้าภาพ APEC เพื่ออะไร อย่าเป็นเลย ความไม่พร้อมของประเทศไทยสูงมาก 'ดอน'คงหมดไฟแล้ว เครื่องบินพม่ารุกล้ำเข้าไทย เรายังไม่เห็นคำขอโทษจากพม่าเลย ไทยแก้ตัวให้หมด ชี้ต้องเรียกทูตมาประท้วง

(6 ก.ค. 2565) เฟซบุ๊กแฟนเพจ CARE คิด เคลื่อน ไทย เผยแพร่คำพูดของ นายทักษิณ ชินวัตร หรือ โทนี วู้ดซัม อดีตนายกรัฐมนตรี ในรายการ CareTalk x Care ClubHouse หัวข้อ "ผู้นำต้องทำงาน ไม่ใช่ผลาญแต่ภาษี" เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม 2565 ตอนหนึ่งว่า

“...ประยุทธ์จะอยู่เป็นเจ้าภาพ APEC เพื่ออะไร เพราะความไม่พร้อมของประเทศไทยสูงมาก...”

กรณีที่คุณดอน (รมว.ต่างประเทศ) ขอโทษแทนพม่า ต้องยอมรับว่าคุณดอนคงหมดไฟแล้ว เพราะขนาดไปประชุมระดับโลกยังใช้ที่ปรึกษาไปแทนเลย พอการต่างประเทศของไทยเป็นแบบนี้ เอาจริง ๆ ผมมองไม่ออกเลยว่า ท่านประยุทธ์จะอยู่เป็นเจ้าภาพ APEC ไปเพื่ออะไร หรือแค่อยากจะแข่งกับผม เห็นผมเป็นเลยอยากเป็นบ้าง ผมไม่เคยคิดแข่งกับใคร

แต่ว่านะ ท่านอย่าเป็นเลย ความไม่พร้อมของประเทศไทยสูงมากสำหรับการประชุม APEC เพราะมีภาวะแทรกซ้อนระหว่างประเทศสูงมาก และรัฐมนตรีการต่างประเทศต้องฉลาด ต้องคล่องตัวและมีความสัมพันธ์กับหลายประเทศ เราจะรับมือยังไง วันนี้การต่างประเทศไทยไม่แข็งแรง พาณิชย์กับคลังก็ไม่แข็งแรง นายกฯนี่ยิ่งไม่ต้องพูดถึง ถ้า 2-3 ขานี้ไม่แข็งแรง นายกฯก็จะยิ่งเปลี้ยใหญ่

“...เครื่องบินพม่ารุกล้ำเข้าไทย เรายังไม่เห็นคำขอโทษจากพม่าเลย ไทยแก้ตัวให้หมด...”

ล่าสุดที่เครื่องบิน MIG-19 พม่าบินรุกล้ำเข้าไทย ยังไม่ทันจะเห็นคำขอโทษจากพม่าเลย ฝ่ายไทยแก้ตัวให้หมดเลย

ในมุมหนึ่ง มันเป็นเรื่องของการที่เขาใช้ระเบิดถล่มกลุ่มชาติพันธุ์ ซึ่งผิดหลักยูเอ็น และหลักมนุษยธรรม ต้องขึ้นศาลโลกนะ เรื่องนี้จริง ๆ แล้วเราไม่ควรไปปกป้องพม่าเลย และเห็นมีกระสุนลูกหลงมาบ้านเราด้วย

ในมุมที่สอง มองการเมืองระหว่างประเทศ เป็นเรื่องมารยาทที่หลักการระหว่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศต้องเรียกทูตมาประท้วง ว่าทำไม่ถูกต้องจนกว่ารัฐบาลเขาจะขอโทษอย่างเป็นทางการ แม้เป็นเพื่อนกัน เหมือนที่ผมเคยแก้ไขกรณีเผาสถานทูตไทยในกัมพูชา


ที่มา : https://www.facebook.com/careorth/photos/a.110964473988585/597795525305475/
https://www.thaipost.net/politics-news/175263