'ตุรเคีย' เปลี่ยนใจ พร้อมสนับสนุน 'ฟินแลนด์-สวีเดน' เข้าร่วม NATO

ผู้นำตุรเคีย-สวีเดน-ฟินแลนด์ ได้เซ็นข้อตกลงไตรภาคีร่วมกันในงานประชุมประจำปีของสมาชิก NATO ที่กรุงแมดริด ประเทศสเปนในวันนี้ ว่าตุรเคียพร้อมที่จะสนับสนุนการเป็นเข้าร่วมเป็นสมาชิก NATO ของทั้งสวีเดน และ ฟินแลนด์แล้ว

หลังจากที่ผู้นำตุรเคีย ราเซป ไทยิป แอโดแกน เคยคัดค้านมาโดยตลอด ด้วยข้อกล่าวหาว่า ประเทศนอร์ดิกทั้ง 2 ชาติสนับสนุนกลุ่มก่อการร้ายที่เป็นภัยต่อความมั่นคงของตุรเคีย แต่วันนี้เขาเปลี่ยนใจ?

นายเซาลี นีนิสเตอ ประธานาธิบดีฟินแลนด์ ได้ออกมาประกาศยืนยันการสนับสนุนของรัฐบาลตุรเคีย เพื่อเปิดทางสู่การเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของ NATO ส่วนทางตุรเคียก็ออกแถลงการณ์ว่า ตุรเคียได้สิ่งที่ต้องการแล้ว ที่จะเป็นข้อได้เปรียบของฝ่ายตุรเคียในการต่อสู้กับกลุ่มก่อการร้าย

ว่าแต่สิ่งที่ตุรเคีย "ต้องการ" คืออะไร? 

ก่อนหน้านี้ที่ฟินแลนด์ และสวีเดน แสดงเจตจำนงค์ที่จะเข้าร่วมเป็นสมาชิก NATO เนื่องจากหวั่นเกรงภัยคุกคามของรัสเซีย ที่กำลังรุกรานยูเครน อีกทั้งยังข่มขู่ฟินแลนด์ และ สวีเดน หากคิดจะเข้ากลุ่ม NATO 

แต่การจะได้เข้าเป็นส่วนหนึ่งของกองกำลัง NATO จะต้องได้รับการสนับสนุนจากสมาชิกปัจจุบันอย่างพร้อมเพรียง ซึ่งตุรเคียได้ออกมาคัดค้านอย่างหัวชนฝา และกล่าวหาว่าทั้งฟินแลนด์ และ สวีเดน สนับสนุน และให้ที่พักพิงแก่กลุ่มนักรบชาวเคิร์ด หรือกลุ่ม PKK ที่มีเป้าหมายแบ่งแยกดินแดนตุรเคียเพื่อสถาปนารัฐเคอร์ดิสถาน และได้ก่อความไม่สงบในยุโรปมานานหลายสิบปีจนถูกขึ้นทะเบียนเป็น กลุ่มก่อการร้าย

และสิ่งที่รัฐบาลตุรเคียเรียกร้องถึงฟินแลนด์ และสวีเดนมาตลอดหลายปีคือ การส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนแกนนำกลุ่ม PKK ที่กบดานอยู่ที่นั่นกลับมาให้แก่รัฐบาลตุรเคีย อีกทั้งยกเลิกการสนับสนุนอาวุธสงครามให้แก่กองทัพ PKK ทั้งที่อยู่ในตุรเคีย อิรัก หรือซีเรีย

หากตุรเคียยอมอ่อนข้อ เปิดทางให้ทั้งฟินแลนด์ และสวีเดนเข้าสู่การเป็นสมาชิก NATO ย่อมหมายความว่า อาจมีการกวาดล้างกลุ่มนักเคลื่อนไหวชาวเคิร์ดครั้งใหญ่ในสวีเดน และฟินแลนด์ หรือการสนับสนุนการซื้ออาวุธจากตุรเคีย หรือข้อตกลงทางเศรษฐกิจอื่น ๆ ที่สมน้ำสมเนื้อเป็นการแลกเปลี่ยน 

และนั่นอาจทำให้รัสเซียตกที่นั่งลำบาก ที่ NATO สามารถขยายอิทธิพลผ่านทางฟินแลนด์ และสวีเดนเข้ามาประชิดรัสเซียได้ และจะทำให้ทะเลบอลติคทางตอนเหนือถูกปิดล้อม ที่จะส่งผลเสียหายในเชิงภูมิศาสตร์ และเศรษฐกิจของรัสเซียอย่างมาก 

ซึ่งการเปลี่ยนใจครั้งนี้ของตุรเคียอาจนำไปสู่จุดเปลี่ยนอีกครั้งของสงครามในยูเครน ว่าจะค่อย ๆ ยุติ หรือเดือดพล่านยิ่งกว่าเดิม เป็นเรื่องที่ต้องติดตามด้วยความระทึกกันอีกครั้ง


เรื่อง: ยีนส์ อรุณรัตน์ 

อ้างอิง: Daily Sabah / DW / BBC