'สนธิรัตน์' แนะ!! แก้วิกฤตเศรษฐกิจยุคนี้ ปลุกท้องถิ่นเข้มแข็ง เพิ่มพลังเศรษฐกิจฐานราก

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรคสร้างอนาคตไทย โพสต์บนเฟซบุ๊กระบุว่า...

คำตอบอยู่ที่เศรษฐกิจฐานราก!!

เศรษฐกิจชะลอตัว เศรษฐกิจถดถอย น่าจะเป็นคำคาดการณ์เรื่องเศรษฐกิจโลกและประเทศที่เราได้ยินกันบ่อยในช่วงนี้ครับ

เงินเฟ้อในประเทศต่าง ๆ ก็เพิ่มสูงขึ้น คนที่ลำบากคือพวกเราที่ต้องซื้อของในราคาที่สูงขึ้น ต่อให้ได้เงินเดือนเพิ่มขึ้น แต่พอไปซื้อของก็ได้ของลดลง

อ.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ กล่าวในงาน ม. ธรรมศาสตร์ เมื่อวันก่อนว่า เศรษฐกิจโลกกำลังมีปัญหาและจะรุนแรงขึ้น และเศรษฐกิจบ้านเราอิงกับปัจจัยภายนอกอย่างการส่งออก ท่องเที่ยว หรือลงทุนจากต่างประเทศ ซึ่งไม่พ้นว่าจะได้รับผลกระทบอย่างแน่นอน

ท่านอาจารย์ได้ชี้ทางออกอย่างหนึ่งคือ “สร้างความเข้มแข็งกับเศรษฐกิจท้องถิ่น ให้เกิดการขยายตัว สร้างงานสร้างรายได้ควบคู่การอาศัยแรงหนุนจากภายนอก การเปลี่ยนแปลงโหมดแห่งการพัฒนาต้องการพลังที่ยิ่งใหญ่เข้าไปช่วยขับเคลื่อนในภาคชนบทและขับเคลื่อนให้มีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างการบริหารจัดการ”

จึงเป็นที่มาของคำว่า ถ้าจะแก้ปัญหาเศรษฐกิจของไทยวันนี้ คำตอบอยู่ที่เศรษฐกิจฐานรากครับ

คำตอบที่อยากเอามาแชร์กันวันนี้ คือ 'โรงไฟฟ้าชุมชน' ครับ

โรงไฟฟ้าชุมชน เป็นแนวคิดที่ผมวางไว้ว่าสามารถสร้างความเข้มแข็งให้กับเศรษฐกิจท้องถิ่น ให้กับคนตัวเล็กได้ เพราะมันจะทำให้เกิดการสร้างงาน สร้างรายได้ในท้องถิ่นจากการขายพืชพลังงาน สอดรับกับทิศทางประเทศเรื่องโลกร้อน เปิดโอกาสให้ชุมชนมีส่วนร่วมในการเป็นเจ้าของ และที่สำคัญลดความเหลื่อมล้ำให้กับประชาชนในระดับฐานรากได้อย่างแท้จริง

แม้วันนี้ จะมีการสะดุดของการดำเนินโครงการและมีความล่าช้าอยู่บ้าง 

แต่ผมเชื่อว่า ด้วยฐานคิดของโครงการนี้ และท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจทั้งในและนอกประเทศที่ชะลอตัว การทำนโยบายเศรษฐกิจที่สามารถทำให้เกิดรายได้ให้ชุมชน มีการกระจายเม็ดเงินลงทุนไปยังต่างจังหวัด เหล่านี้ คือ การกระตุ้นเศรษฐกิจที่เกิดจากแรงกระตุ้นภายใน

วิกฤติเช่นนี้ หนึ่งในคำตอบของการแก้ปัญหาเศรษฐกิจอยู่ที่เศรษฐกิจฐานรากครับ


ที่มา: https://www.facebook.com/100044429016404/posts/pfbid0Ree8pmFgAQXg1SHprvdSvbQN7sw9NJ1TY8eVoHkC28WzViHmYn93WbZYPYxbyaVtl/?d=n