'กรณ์' ย้ำ!! น้ำมันแพง - ของแพง เป็นอำนาจกระทรวงพาณิชย์ เตือนสติต้องเดินหน้าแก้ปัญหา ไม่ใช่โบ้ยคนอื่น

นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงการแก้ปัญหาของแพงว่า โดยทั่วไปเมื่อพูดถึงของแพงถามว่ากระทรวงไหนมีหน้าที่แก้ปัญหา  เชื่อว่าประชาชนต้องนึกถึงกระทรวงพาณิชย์  และในจิตสำนึกของผู้เป็นรัฐมนตรี ในสถานการณ์ข้าวยากหมากแพงยุคปัจจุบัน ควรจะต้องพยายามคิดหาทางออกเรื่องของแพงอยู่แทบจะทุกลมหายใจ

นายกรณ์ กล่าวว่า เมื่อน้ำมันแพง ต้นตอของแพง รัฐมนตรีพาณิชย์ ควรต้องใช้ทุกกฎหมายที่มี เป็นเครื่องมือในการแก้ปัญหา ไม่ใช่มาตีความกฎหมายเพื่อลดอำนาจ และความรับผิดชอบของตนเอง คนเราเวลาจริงใจกับการแก้ปัญหา เราต้องดิ้นรนหาทางแก้ ไม่ขยันแต่จะโบ้ยงานว่า "เรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับฉัน เป็นเรื่องของคนอื่น 

"รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานกรรมการกำหนดราคากลางสินค้า หากจะบอกว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องของพลังงาน รัฐมนตรีพาณิชย์เองก็เป็นกรรมการกำหนดนโยบายพลังงานอยู่ด้วยอีก แถมมีปลัดพาณิชย์ นั่งใน กบง. บริหารนโยบายพลังงานอีกด้วยซ้ำ ประชาชนได้แต่เฝ้ารอครับ เมื่อไหร่จะแก้ปัญหาเรื่องนี้ให้ตรงจุด ทางออกมีแน่นอน และปัญหาเศรษฐกิจของประเทศจะแก้ไขอย่างมีประสิทธิภาพไม่ได้ หากการบริหารเศรษฐกิจของรัฐบาลขาดเอกภาพ และความร่วมมือกัน" หัวหน้าพรรคกล้า กล่าว

อดีต รมว.คลัง กล่าวว่า สมัยที่ตนทำงานแก้วิกฤตเศรษฐกิจโลก รองนายกฯ เศรษฐกิจ ร่วมมือกับกระทรวงการคลัง กระทรวงพาณิชย์กระทรวงพลังงาน และทุกกระทรวงที่เกี่ยวข้อง ทำงานสามัคคีร่วมกันหนักแน่น จนไทยเราฝ่าวิกฤตครั้งนั้นมาได้ และปัญหาใหญ่ของประเทศ เรื่องนี้ วันนี้ คือ 'ของแพง' หากไม่ใช่อำนาจของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ แล้วจะเป็นใคร 

สอดรับกับกับนายวัฒนพงศ์ คุโรวาท ผู้อำนวยการนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) ได้ออกมาระบุว่า   กบง.หวังว่า กระทรวงพาณิชย์จะสามารถใช้เครื่องมือกฎหมายอย่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ เข้ามาดูแลโครงสร้างราคาได้ โดยมีการแต่งตั้งนายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เป็น ประธานคณะอนุกรรมการบริหารจัดการราคาน้ำมันเชื้อเพลิงในช่วงวิกฤต" จึงเป็นตอกย้ำจากกระทรวงพลังงานว่า กระทรวงพาณิชย์มีอำนาจในการดูแลเรื่องนี้อย่างแน่นอน