'อดีตบิ๊ก ศรภ.' วิเคราะห์ศึกซักฟอกหนสุดท้าย ยก 3 ปัจจัย การันตี 'บิ๊กตู่ - 10 รมต.' ชนะฉลุย

‘อดีตบิ๊ก ศรภ.’ รู้ทันฝ่ายค้านเทหมดหน้าตักหวังชนะศึกซักฟอก ยก 3 ปัจจัย มั่นใจ ‘บิ๊กตู่’ กับ 10 รมต. ผ่านฉลุย ต่างกันแค่เสียงโหวตไว้วางใจ เย้ยดูวอลเล่ย์สนุกกว่าเยอะ

(20 มิ.ย.65) พล.ท.นันทเดช เมฆสวัสดิ์ อดีตหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการพิเศษ ศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ (ศรภ.) โพสต์­ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า การอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลครั้งนี้สำคัญมากกว่าทุกครั้ง จนถึงขั้นพรรคเพื่อไทย ออกมาลั่นว่า “ต้องตีให้ตายคาสภา” โดยมีความมั่นใจมาจากสาเหตุดังนี้

1. นายกฯลุงตู่ ไม่สามารถยุบสภาหนีได้ ดังนั้น ส.ส.พรรคเล็ก จึงเป็นอิสระมากขึ้น “ไม่ต้องกลัวถูกยุบสภา แล้วตกงาน” สามารถไปต่อรองโหวตให้ใครก็ได้ที่ตัวเองชอบ หรือได้รับผลประโยชน์

2. ฝ่ายค้านมีข้อมูลในการอภิปรายมากกว่าทุกครั้ง

3. เป็นการอภิปรายครั้งสุดท้าย ถ้าไม่ชนะ รัฐบาลจะอยู่ไปยาวอีกเกือบ 10 เดือน จึงจะมีการเลือกตั้งครั้งใหม่ ซึ่งเป็นโอกาสให้รัฐบาลสามารถทำอะไรได้อีกมาก จนอาจกลับมาครองเสียงประชาชนได้อีกครั้งหนึ่ง ดังนั้น ฝ่ายค้านจึงจำเป็นต้องทุ่มเท “ทุกวิถีทาง” เพื่อเอาชนะให้ได้

จากเหตุผลดังกล่าวทั้ง 3 ข้อนั้น น่าจะเป็นผลดีต่อฝ่ายค้าน แต่กลับส่งผลดีให้รัฐบาลมากกว่า เพราะได้ทำให้พรรคร่วมรัฐบาลเกิดมีความสามัคคีกันได้อย่างมหัศจรรย์ ถ้าสามัคคีกันได้ การโหวตเสียงก็จะชนะตามไปด้วย เพราะ

1. รัฐบาลมีเสียงสนับสนุนเหนือกว่าอยู่แล้ว แม้จะขาดกลุ่ม ร.อ.ธรรมนัส ก็ยังมีเสียงมากกว่าฝ่ายค้าน ดังนั้น ทำแค่รักษาเสียงไว้ตามปกติ ก็ชนะสบาย ๆ แล้ว

2. แถมยังมีเสียงสำรอง จาก ส.ส. ที่อยู่พรรคฝ่ายค้านอีกจำนวนหนึ่งด้วย

3. นอกจากนั้น รัฐบาลยังมีตำแหน่งรัฐมนตรีที่ว่างอยู่อีก 3 ที่ ซึ่งรัฐบาลสามารถใช้ในการต่อรองได้อีกทางหนึ่งด้วย

จากกรณีดังกล่าว จึงเห็นได้ว่ารัฐมนตรีทุกคน ไม่ได้วิตกมากนัก ยังบริหารงานตามปกติอยู่ และยังวางแผนทำงานสืบต่อไปในอนาคตอีกด้วย ดังนั้น รัฐบาลชนะแน่ครับ แต่คะแนนที่ได้รับโหวต อาจจะแตกต่างกันไปบ้าง ตามฝีมือ ผู้กองธรรมนัส ครับ

ดูบอล หรือวอลเล่ย์บอล น่าสนุกกว่าแยะครับ


ที่มา : https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=5400439630007680&id=156986581019704

https://www.thaipost.net/x-cite-news/164990/