คุณปู่ชาวญี่ปุ่น ทำตุ๊กตาฟางสาปแช่ง 'ปูติน' เหตุไม่พอใจที่รัสเซียรุกรานยูเครน

คุณปู่ชาวญี่ปุ่นวัย 72 ปี ถูกจับกุมเมื่อวันพุธ (15 มิ.ย.) ตามคำกล่าวหาเอาตุ๊กตาฟางติดภาพใบหน้าของประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน แห่งรัสเซีย ตอกตะปูติดกับต้นไม้ศักดิ์สิทธิ์ต้นหนึ่ง บริเวณศาลเจ้าใกล้กรุงโตเกียว ในความพยายามสาปแช่งขอให้ผู้นำแดนหมีขาวเสียชีวิต จากความขุ่นเคืองที่มีต้นตอจากปฏิบัติการรุกรานยูเครน

ตำรวจในเมืองมัตสึโดะ จังหวัดชิบะ ระบุว่านายมิตซูโนบุ ฮิโนะ ถูกจับกุมฐานต้องสงสัยก่อความเสียหายแก่ทรัพย์สินและบุกรุก

ภาพที่ปรากฏบนสื่อสังคมออนไลน์ พบเห็นตุ๊กตาฟางไม้ที่ติดภาพใบหน้าของปูติน ถูกตอกตะปูติดกับต้นไม้ และมีข้อความเขียนสาปแช่งให้ผู้นำรัสเซียเสียชีวิต

ฮิโนะ ถูกกล่าวหาบุกรุกเข้าไปในบริเวณศาลเจ้ามิคาซูกิของเมืองมัตสึโดะ ตอนเวลาราวๆ 14.20 น. ของวันที่ 19 พฤษภาคม และทำให้ต้นไม้ศักดิ์สิทธิ์ของศาลเจ้าเป็นรู ด้วยการตอกตะปูยึดตุ๊กตาฟางติดกับต้นไม้

ตำรวจยืนยันว่าพบเห็นตุ๊กตาฟางแบบเดียวกัน ที่ศาลเจ้ามากกว่า 10 แห่ง ในเมืองทางตะวันออกของญี่ปุ่นแห่งนี้ นับตั้งแต่เดือนพฤษภาคม และบอกว่ามีโอกาสอย่างมากที่จะเป็นฝีมือของบุคคลเดียวกัน เนื่องจากความใกล้เคียงกันของขนาดตุ๊กตา และความคล้ายคลึงกันของลายมือที่เขียนข้อความสาปแช่ง

กล้องวงจรปิดจากบริเวณศาลเจ้า จับภาพชายคนหนึ่งคล้ายกับนาย ฮิโนะ กำลังเอาวัตถุบางอย่างคล้ายกับตุ๊กตาฟางใส่กระเป๋า ตอนที่กำลังเดินขึ้นบันได

แม้การกระทำของผู้ต้องสงสัย ทำให้ต้นไม้ศักดิ์สิทธิ์เป็นรูขนาดแค่ 4 เซนติเมตร 2 รู แต่ ฮิโนะ ก็มีสิทธิ์ถูกดำเนินคดีฐานก่อความเสียหายแก่ทรัพย์สินและบุกรุก ในขณะที่ศาลเจ้าแห่งนี้มีประวัติเก่าแก่ ย้อนกลับไปกว่า 800 ปีเลยทีเดียว


(ที่มา:เซาต์ไชนามอร์นิงโพสต์) https://mgronline.com/around/detail/9650000057171