เมื่อ ‘รอยยิ้ม-น้ำตา’ จาก ‘คนในครอบครัว’ มีส่วนให้เลือก ‘รับ-ไม่รับ’ ใบปริญญาบัตร

ครั้งหนึ่งในชีวิต!! การเข้ารับพระราชทานปริญญาบัตร อาจจะเป็นอีกความสำคัญที่มอบความภาคภูมิใจ และความสำเร็จแก่ ‘บัณฑิตจบใหม่’ ที่ต่างเฝ้ารอ!! หากแต่เมื่อวันเวลาผ่านไป เรื่องนี้อาจจะกลายเป็นเพียง ‘แค่ครั้งหนึ่งในชีวิต’ ของบัณฑิตจบใหม่บางคนในด้วยเช่นกัน 

ที่กล่าวเช่นนี้ เพราะต้องยอมรับว่า เด็กยุคใหม่กำลังให้ความสำคัญต่อการเข้ารับปริญญาเมื่อจบการศึกษาน้อยลง หลังจากมีการรณรงค์ไม่เข้ารับปริญญาในหมู่นักศึกษาและบัณฑิตจบใหม่ในปัจจุบัน ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลส่วนตัว หรือเหตุผลทางการเมืองก็ตาม

อย่างไรก็ตาม ยังมีบัณฑิตจบใหม่อีกจำนวนไม่น้อยที่พร้อมจะเลือกเข้ารับปริญญาด้วยความเต็มใจ โดยในพิธีเข้ารับพระราชทานปริญญาบัตร สำหรับบัณฑิตจบใหม่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ประจำปีการศึกษา 2562 และ 2563 ที่ผ่านมาในเดือนพฤษภาคม (2565) ได้มีการสอบถามบัณฑิตจบใหม่ถึงเหตุผลในการเข้ารับปริญญา ภายใต้คำตอบที่ฟังแล้วยังแอบชื่นใจแทนพ่อแม่ยุคนี้ได้บ้าง ว่า...

บัณฑิตจบใหม่ที่มาเข้าพิธีรับพระราชทานปริญญาบัตร ส่วนหนึ่งยอมรับว่าที่เลือกมาเข้ารับเพราะ ‘ครอบครัว’ โดยพวกเขาถูกปลูกฝังจากคุณพ่อคุณแม่ว่า ‘ปริญญาบัตร’ คือ อีกความภาคภูมิใจที่แสดงให้เห็นถึงความสำเร็จของชีวิตอย่างหนึ่ง และการที่พ่อแม่พยายามทำงานหาเงินเพื่อส่งลูกหลานเข้าเรียนจนจบปริญญา ก็เพราะพวกเขาหวังที่จะให้เด็กๆ ได้มีโอกาสสัมผัสความภูมิใจที่สะท้อนความสำเร็จแบบเดียวกันกับยุคของพวกเขา 

ขณะเดียวกัน บัณฑิตจบใหม่ ก็เข้าใจดีว่า พ่อแม่ส่วนใหญ่มองว่าการเข้ารับปริญญา คือ อีกคุณค่าที่เติมเต็มพลังใจแก่พวกเขา เปรียบเหมือนกับการเลี้ยงดูลูกน้อยมาตั้งแต่วัยแรกเริ่ม สามารถเดินได้ เติบโตเป็นใหญ่ และวันนี้วันที่ปริญญาบัตรได้อยู่ในมือลูกหลาน ก็เหมือนกับเรือท่าที่ส่งพวกเขาได้ถึงฝั่ง

นอกจากนี้ บัณฑิตจบใหม่บางคน ยังเผยด้วยว่า การได้เจอพระมหากษัตริย์แบบใกล้ชิดนั้น ไม่ใช่เรื่องที่จะได้มีโอกาสบ่อย ๆ พร้อม ๆ กันกับได้เก็บภาพความประทับใจครั้งนี้เป็นภาพ ‘ครั้งหนึ่งในชีวิต’ ที่ได้มีรูปคู่กับสถาบันพระมหากษัตริย์ รวมถึงคนในครอบครัว ซึ่งถือเป็นความทรงจำที่ดีครั้งหนึ่งของชีวิต

อย่างไรก็ตาม อีกมุมหนึ่งของบัณฑิตจบใหม่ ก็ยอมรับว่า การเข้ารับหรือไม่เข้ารับใบปริญญา หรือจะได้รับจากใครนั้น ไม่ใช่สิ่งสำคัญที่สุด เพราะพวกเขามองว่า ความสำเร็จที่มากกว่าการได้ใบปริญญามา คือ การได้เห็นรอยยิ้มและน้ำตาแห่งความภาคภูมิใจในตัวเขาจากคนในครอบครัวที่เฝ้ารอคอยอยากเห็นลูกหลานสวมชุดครุย และได้รับปริญญาบัตร มันจึงไม่มีเหตุผลอะไรที่จะไม่เข้ารับพระราชทานปริญญาบัตร

แน่นอนว่า อีกมุมมองของบัณฑิตจบใหม่หลายคน ก็ยอมรับตรงๆ เช่นกันว่า หากตัดปัจจัยเรื่องความภาคภูมิใจของคนในครอบครัวแล้ว พวกเขาก็คงไม่เข้ารับปริญญาบัตร เพราะมองว่าสิ่งสำคัญที่สุดในการศึกษา คือ ประสบการณ์ที่ได้จากการเรียนและการทำกิจกรรมในรั้วมหาวิทยาลัยนั่นเอง


จะว่าไปแล้ว เกี่ยวกับเรื่องนี้ ไม่ว่าเด็กรุ่นใหม่ หรืออนาคตบัณฑิตจบใหม่ จะเลือกหรือไม่เลือกรับปริญญาบัตร ก็คงไม่มีใครควรมาใส่ความเห็น ‘ถูก’ หรือ ‘ผิด’ ให้กับพวกเขา เพราะถือเป็นสิทธิส่วนบุคคล 

หากแต่ในวันข้างหน้า เด็กรุ่นใหม่ในวันนี้ ได้ขยับสถานะไปเป็นผู้ปกครอง (พ่อแม่/ครอบครัว) ในวันข้างหน้า แล้วลูกหลานของคุณกลับมีมุมมองความคิดที่แตกต่างออกไปในเรื่องต่างๆ (ไม่ได้เหมารวมแค่เรื่องรับปริญญาบัตร) วันนั้นพวกคุณก็ต้องตอบรับสิทธิส่วนบุคคลที่ลูกหลานในอนาคต ‘คิด’ หรือ ‘เรียกร้อง’ ให้ได้ด้วยเช่นกัน...


ที่มา: https://www.facebook.com/ThePublisherth/videos/558199319134394