'ทูตอียู' รับ!! เริ่มหมดหนทางเล่นงานรัสเซีย หลังรัฐสมาชิกหวั่น!! พิษแบนเร่งฉีกศก.เป็นชิ้นๆ

ความล้มเหลวของรัฐสมาชิกอียูในการเห็นพ้องคว่ำบาตรน้ำมันรัสเซีย บ่งชี้ว่าทางกลุ่มกำลังถึงขีดจำกัด ในความสามารถกำหนดมาตรการคว่ำบาตรทางการเงินเล่นงานมอสโก จากคำกล่าวของผู้แทนทูตสหภาพยุโรปรายหนึ่งที่ให้สัมภาษณ์กับ EURACTIV ซึ่งเป็นเครือข่ายสื่อที่เชี่ยวชาญด้านนโยบายของสหภาพยุโรป เมื่อช่วงกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา

"เมื่อมีความยุ่งยากกับน้ำมันของรัสเซียเช่นนี้ จินตนาการได้เลยว่าอะไรจะเกิดขึ้นกับข้อเสนอแบนแก๊สของรัสเซีย" EURACTIV อ้างคำกล่าวของผู้แทนทูตอียูรายหนึ่ง ตามหลังการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศสหภาพยุโรปเมื่อวันจันทร์ (16 พ.ค.)

"แพ็กเกจคว่ำบาตรรอบที่ 7 เล่นงานมอสโก จะยากลำบากอย่างยิ่ง เราใกล้ถึงขีดจำกัดของเราอย่างมากๆ แล้ว"

รัฐสมาชิกอียูไม่อาจเห็นพ้องต้องกันในข้อเสนอแบนนำเข้าน้ำมันรัสเซีย หลังการเจรจาที่ใช้เวลานานถึง 10 วัน โดยหลายประเทศ ซึ่งมีฮังการีเป็นแกนนำในการส่งเสียงคัดค้านมาตรการดังกล่าว 

ทั้งนี้แผนคว่ำบาตรน้ำมันดิบรัสเซีย เป็นส่วนหนึ่งของแพ็กเกจคว่ำบาตรรอบ 6 ที่เสนอเมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม สำหรับเล่นงานมอสโกต่อกรณียกทัพรุกรานยูเครน

หลายประเทศที่ต้องพึ่งพิงน้ำมันรัสเซียเป็นอย่างสูง ในนั้นรวมถึงฮังการี, สาธารณรัฐเช็ก, สโลวาเกีย และบัลแกเรีย ได้ส่งเสียงคัดค้านซ้ำๆ ต่อมาตรการแบนดังกล่าว โดยรัฐบาลฮังการีเตือนว่าการห้ามนำเข้าดังกล่าวจะฉีกเศรษฐกิจเป็นชิ้นๆ

นักการทูตรายนี้บอกกับ EURACTIV ว่า แม้มีความคืบหน้าอยู่บ้างในการเจรจากับฮังการี เกี่ยวกับการใช้สิทธิ์วีโต้ข้อเสนอของอียูในการแบนน้ำมันรัสเซีย แต่บรรยากาศบ่งชี้ว่า "เราอาจถึงขั้นก้าวถอยหลังเลยทีเดียว"

เขาบอกอีกด้วยว่า จุดยืนของนายวิกเตอร์ ออร์บาน นายกรัฐมนตรีฮังการีในประเด็นนี้ ทำให้รัฐบาลชาติอื่นๆ อยู่ในสถานการณ์ยากลำบาก เพราะหากบูดาเปสต์ ได้ในสิ่งที่พวกเขาต้องการ มันก็จะเป็นเรื่องยากสำหรับประเทศอื่นๆ อย่างเช่น บัลแกเรีย ที่ไม่รู้จะอธิบายต่อประชาชนของตนเองอย่างไรว่า ทำไมพวกเขาถึงไม่ได้รับการประนีประนอมแบบเดียวกัน

อียูเกิดความแตกแยกอย่างหนักเกี่ยวกับแนวทางยุติการพึ่งพิงพลังงานรัสเซีย ในขณะที่พวกผู้เชี่ยวชาญระบุว่า การแบนน้ำมันและแก๊สจากรัสเซีย ผู้ป้อนอุปทานหลักแก่ทวีปแห่งนี้ในทันที เป็นสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ โดยเฉพาะในช่วงเวลานี้ที่ยุโรปกำลังเผชิญกับภาวะเงินเฟ้อที่พุ่งทะยาน และราคาพลังงานและราคาอาหารกำลังสูงขึ้นเรื่อยๆ


ที่มา: https://mgronline.com/around/detail/9650000048392
https://www.rt.com/business/555763-eu-running-out-of-sanctions/