‘จีน’ ฟาด!! G7 ควรใส่ใจปัญหาของตน หยุดบังคับชาติอื่นคว่ำบาตรตามคำสั่ง

ไม่นานมานี้ กลุ่มมหาอำนาจ G7 ซึ่งประกอบด้วย สหรัฐฯ, อังกฤษ, แคนาดา, ฝรั่งเศส, เยอรมัน, อิตาลี และญี่ปุ่น ได้ออกมากดดันให้ ‘รัฐบาลจีน’ ให้แสดงท่าทีกระตุ้นให้รัสเซียยุติสงครามในยูเครน และยุติความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการทหารกับรัสเซีย รวมทั้งเรียกร้องให้จีนต้องสนับสนุนเอกราชและอิสรภาพของยูเครนด้วย

ทันทีที่ G7 แสดงท่าทีดังกล่าว ฟากรัฐบาลจีน ก็ได้ออกมาตอบโต้ท่าทีดังกล่าวทันที โดย จ้าว ลี่เจี้ยน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศได้ออกแถลงการณ์เมื่อวันจันทร์ (16 พ.ค.65) ที่ผ่านมาว่า…

กลุ่ม G7 ควรจะหยุดความพยายามในการบีบบังคับให้ชาติอื่นคว่ำบาตรตามคำสั่งของตน และควรหันไปสนใจปัญหาความเป็นอยู่ของประชาชนในประเทศของตนเอง มากกว่าที่จะเข้าไปแทรกแซงประเทศอื่นให้ทำตามคำสั่ง

จ้าว ลี่เจี้ยน กล่าวว่า “พวกเราขอเรียกร้องให้กลุ่ม G7 ที่อ้างว่าต้องการสันติภาพและการพัฒนาทั่วทุกมุมโลก ช่วยยุติการกระทำแบบ 'หลายมาตรฐาน' ด้วยการหยุดส่งเครื่องบินติดอาวุธและเรือรบจำนวนมากไปประชิดชายแดนของประเทศอื่น ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลเพื่อการแสดงพลังอำนาจหรือไม่ก็ตาม”

นอกจากนี้ จ้าว ยังกล่าวต่อด้วยว่า “ทั้ง 7 ประเทศ ควรหยุดปั่นการปฏิวัติสี (Color Revolution) เพื่อล้มรัฐบาลในประเทศต่างๆ ในทุกกรณี และควรยุติการบังคับคว่ำบาตรใส่ประเทศต่างๆ ด้วยระบบศาลเตี้ยได้แล้ว”

เรียกว่าการเมืองโลกในปัจจุบันยังคงร้อนแรง ซึ่งก็ไม่รู้ว่าปัญหาต่างๆ จะไปสิ้นสุดลง ณ จุดไหน แต่ที่แน่ๆ คือ คนเดือดร้อนก็คงหนีไม่พ้นประชาชนทั่วไปอีกเช่นเคย