'เซเลนสกี' ร้องขอประชุมยุติสงครามร่วมกับ 'ปูติน' ตำหนิ 'เลขาฯ ยูเอ็น' เหตุเดินทางไปรัสเซียก่อนยูเครน

ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี แห่งยูเครน เมื่อวันเสาร์ (23 เม.ย.) เรียกร้องอีกครั้งขอประชุมร่วมกับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน แห่งรัสเซีย ในความพยายามยุติสงคราม พร้อมกับตำหนิ อันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการใหญ่แห่งสหประชาชาติ ที่เลือกเดินทางเยือนมอสโก แล้วถึงค่อยมุ่งหน้าสู่เคียฟ

"ผมคิดว่าใครก็ตามที่เริ่มสงครามนี้ จะสามารถยุติมันได้" เขากล่าวระหว่างแถลงข่าวที่สถานีรถไฟใต้ดินแห่งหนึ่ง ในย่านใจกลางกรุงเคียฟ "ผมไม่กลัวที่จะพบปะกับปูติน หากว่ามันจะนำมาซึ่งข้อตกลงสันติภาพระหว่างรัสเซียกับยูเครน"

เขากล่าวต่อว่า "ตั้งแต่แรกเริ่ม ผมยืนกรานมาตลอดก่อนการพูดคุยกับประธานาธิบดีรัสเซีย มันไม่ใช่ว่าผมต้องการพบปะกับเขา แต่ผมจำเป็นต้องพบปะกับเขา เพื่อหาทางออกของความขัดแย้งนี้ในหนทางด้านการทูต เราเชื่อมั่นในพันธมิตรของเรา แต่เราไม่เชื่อใจรัสเซีย"

เซเลนสกี เปิดเผยด้วยว่า แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ จะเดินทางเยือนกรุงเคียฟในวันอาทิตย์ (24 เม.ย.) ซึ่งถือเป็นวันครบรอบ 3 เดือนแห่งการรุกรานยูเครนของรัสเซีย นอกจากนี้ ลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ จะเดินทางมาพร้อมกัน ซึ่งจะถือเป็นการเดินทางเยือนอย่างเป็นทางการครั้งแรกของเจ้าหน้าที่รัฐบาลอเมริกา นับตั้งแต่การรุกรานเริ่มต้นขึ้นในวันที่ 24 กุมภาพันธ์

เจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ปฏิเสธแสดงความคิดเห็นต่อคำกล่าวอ้างของเซเลนสกี

ขณะเดียวกัน เซเลนสกี ได้ตำหนิ อันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการใหญ่แห่งสหประชาชาติ ที่วางแผนเดินทางเยือนมอสโกในวันอังคาร (26 เม.ย.) แล้วจากนั้นค่อยเดินทางมายังเคียฟ "มันเป็นเรื่องไม่ถูกต้องที่เดินทางไปรัสเซียก่อน แล้วค่อยมายูเครน" เขากล่าว "แผนเดินทางนี้ไม่มีความชอบด้วยเหตุผลและไม่มีตรรกะใดๆ"

ระหว่างการแถลงข่าว มีอยู่ช่วงหนึ่ง เซเลนสกี เน้นย้ำคำเตือนว่าพวกเขาจะล้มโต๊ะเจรจา หากว่ารัสเซียสังหารพวกทหารยูเครนที่เหลืออยู่ในมาริอูโปล เมืองริมทะเลดำที่ถูกปิดล้อม

"หากคนของเราถูกฆ่าในมาริอูโปล และหากมีการทำประชามติจอมปลอมในแคว้นเคอร์ซอน (ทางภาคใต้) เมื่อนั้นยูเครนจะถอนตัวจากกระบวนการเจรจาใดๆ" เขากล่าว

เซเลนสกีบอกว่า เขาพร้อมบรรลุข้อตกลงแลกเปลี่ยนทุกอย่างเท่าที่จะเป็นไปได้กับบรรดาทหารยูเครนที่ปกป้องเมืองแห่งนี้ เพื่อ "ปกป้องคนเหล่านี้ที่พบว่าตนเองตกอยู่ในสถานการณ์ที่น่าสยดสยองอย่างมากจากการถูกปิดล้อม"

ก่อนหน้านี้ในวันเสาร์ (23 เม.ย.) เจ้าหน้าที่ยูเครนกล่าวหารัสเซียขัดขวางความพยายามรอบใหม่ในการอพยพพลเรือนจากมาริอูโปล ในเรื่องนี้ เซเลนสกี ระบุว่า "วันนี้เป็นหนึ่งในวันที่ยากลำบากที่สุด" นับตั้งแต่รัสเซียเริ่มปิดล้อมเมืองแห่งนี้ในช่วงต้นเดือนมีนาคม


(ที่มา : เอเอฟพี)
https://mgronline.com/around/detail/9650000038813