แด่มิตรสหายเท่านั้น!! ‘รัสเซีย’ อาจเปิดชำระ ‘ค่าน้ำมัน-ก๊าซ’ ด้วยบิตคอยน์ เชื่อ!! ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ เพิ่มมูลค่าเงินรูเบิล

มีรายงานจากเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัสเซีย เผยว่า ทางการรัสเซียกำลังพิจารณาให้ประเทศที่เป็นมิตร สามารถชำระค่าก๊าซและน้ำมันเป็นบิตคอยน์ได้ เพื่อเป็นทางเลือก ท่ามกลางการคว่ำบาตรจากนานาชาติ

พาเวล ซาวัลนี สมาชิกรัฐสภาและประธานคณะกรรมาธิการด้านพลังงานของสภาดูมา ของรัสเซีย กล่าวว่า รัสเซียกำลังพิจารณาให้ “ประเทศที่เป็นมิตร” กับรัสเซีย สามารถชำระค่าน้ำมันและก๊าซด้วยบิทคอยน์ได้

ความเคลื่อนไหวนี้มีขึ้นหลัง ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ประกาศว่าจะให้ประเทศ “ไม่เป็นมิตร” ชำระค่าก๊าซเป็นเงินสกุลรูเบิล ซึ่งสำนักข่าว RT ของรัสเซียรายงานว่า มีเป้าหมายเพื่อกระตุ้นเงินสกุลรูเบิล ซึ่งอ่อนค่าไปมากกว่า 20% ในปีนี้

รัสเซีย คือ ผู้ส่งออกก๊าซธรรมชาติอันดับหนึ่งของโลก และส่งออกน้ำมันดิบมากเป็นอันดับสองของโลก ขณะที่มาตรการคว่ำบาตรจากชาติตะวันตก ส่งผลกระทบต่อค่าเงินรูเบิล และส่งผลให้ค่าครองชีพพุ่งสูงขึ้น

ซาวัลนี เสริมว่า ทางการรัสเซียกำลังมองหาทางเลือกหลายๆ ทาง เพื่อรับการชำระค่าส่งออกพลังงาน เขายังกล่าวอีกว่า จีนและตุรกี เป็นหนึ่งในกลุ่มประเทศที่เป็นมิตร ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับการคว่ำบาตร รัสเซียได้เสนอจีนมานานแล้วว่าให้เปลี่ยนการจ่ายเงินเป็นสกุลเงินของชาติตน เช่น หยวนและรูเบิล ส่วนตุรกีนั้น จะเป็นการชำระเงินด้วยเงินสกุลลีรา และรูเบิล นอกจากนี้ ก็สามารถจ่ายด้วยบิทคอยน์ได้ด้วยเช่นกัน

ด้าน เดวิด บรอดสต๊อค นักวิจัยจากสถาบันศึกษาพลังงานในสิงคโปร์ กล่าวกับ BBC ว่า รัสเซียรู้สึกได้ถึงอย่างรวดเร็วจากผลกระทบของมาตรการคว่ำบาตรอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน ดังนั้นจึงมีความจำเป็นที่จะต้องพยุงเศรษฐกิจ และบิทคอยน์คือสินทรัพย์ที่มีการเติบโตสูง ทำให้รัสเซียอาจได้ประโยชน์จากการรับการชำระเงินเป็นบิทคอยน์ แม้จะมีความเสี่ยงก็ตาม

ความเสี่ยงที่ว่าคือ มูลค่าของบิตคอยน์นั้นแกว่งมากถึง 30% ในปีนี้ ถ้าเทียบกับเงินสกุลดอลลาร์ต่อเงินยูโร ซึ่งแกว่งไม่เกิน 5%

นอกจากนี้ คู่ค้าหลักของรัสเซีย อย่างจีนนั้น แบนการใช้เงินคริปโตเคอร์เรนซี จึงทำให้มีข้อจำกัดในการชำระเงินด้วยบิตคอยน์

ขณะที่เดียวกัน ยังมีความกังวลว่า บรรดามหาเศรษฐีของรัสเซียอาจใช้เงินคริปโตฯ เหล่านี้ เพื่อเลี่ยงการคว่ำบาตร จนทำให้รัฐบาลชาติตะวันตกต่างเรียกร้องให้บริษัทเงินคริปโตฯ ต่างๆ แบนผู้ใช้งานชาวรัสเซีย และบริษัทสินทรัพย์ดิจิทัลเหล่านั้นปฏิเสธคำร้องขอ

ไบรอัน อาร์มสตรอง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Coinbase กล่าวว่า พลเมืองรัสเซียทั่วไปใช้สินทรัพย์ดิจิทัลในการหล่อเลี้ยงชีวิตในช่วงนี้ แม้ชาวรัสเซียจำนวนมากจะไม่เห็นด้วยกับสิ่งที่รัฐบาลทำ แต่การแบนเช่นนี้ จะส่งผลกระทบต่อพวกเขาด้วย

ที่มา: https://www.facebook.com/351495409269379/posts/683025822783001/