'สหรัฐฯ-ยุโรป' กุมขมับ!! ส่อแตะยุคข้าวยากหมากแพง สารพัดม็อบโผล่ 'ดอลลาร์-ยูโร' แกว่ง แต่รูเบิลรัสเซียแรง

ภายหลังจากยุโรปรับคำสั่งสหรัฐฯ และอังกฤษ ให้แบนรัสเซีย ผลทางจิตวิทยาชั่วคราวระยะสั้นค่าเงินรูเบิลรัสเซียอ่อนค่าลงเป็นราว 140 รูเบิล/ดอลลาร์

แต่ไม่นานนักเมื่อรัสเซีย โต้กลับสหรัฐฯ-ยุโรป โดยเริ่มแบนกลับพลังงานน้ำมัน ก๊าซ ถ่านหิน ปุ๋ย ก็ทำให้โลกความจริงกลับมา สิ่งที่คนยุโรปกลัวที่สุดคือ "หุ้นตก" อัตราเงินเฟ้อเกิน 7.0% การใช้จ่ายถดถอย น้ำมัน ก๊าซ สินค้าอุปโภคบริโภคแพงมาก ปุ๋ยที่เป็นต้นธารอาหาร ขาดแคลน ราคาแพง

สารพัดม็อบในยุโรปหลายชาติ เริ่มโผล่มาปิดถนน ปิดเมืองหลวง รัฐบาลยุโรปเริ่มออกอาการร่อแร่

ทันทีทันใด รัสเซีย ก็รีบหวดซ้ำ โดยแบนอาหาร และประกาศขายพลังงานให้ประเทศที่ขึ้นบัญชีดำว่าไม่เป็นมิตรเป็นเงิน "เปรโตรรูเบิล" เท่านั้น ไม่รับชำระเป็นดอลลาร์, ยูโร หรือปอนด์ 

สิ้นคำประกาศของฝั่งรัสเซีย ตลาดหุ้นในยุโรป ร่วงกราว เงินรูเบิลมี Demand ความต้องการเพิ่มขึ้นอย่างไม่อั้น เพื่อแลกไว้เป็นเงินทุนสำรองซื้อพลังงานราคาถูกจากรัสเซีย 

ประเทศต่างๆ ในยุโรปที่เคยทำสัญญากับรัสเซียว่าจะซื้อขายพลังงานกันเป็นดอลลาร์-ยูโร ถึงกับเหวอ ต้องเร่งเทขายทิ้ง วิ่งไปหาซื้อรูเบิล มาสำรองจ่ายค่าพลังงานราคาถูกจากรัสเซีย ไม่เช่นนั้นจะถูกตัดพลังงาน 

ส่งผลให้ค่าเงินรูเบิลล่าสุดแข็งค่าขึ้นมาเป็น 89.5 รูเบิล/ดอลลาร์ ส่วนค่าเงินดอลลาร์ ยูโร ต่ำลงไปอีก 10% แถมตลาดหุ้นตื่นตระหนกร่วงซ้ำลงไปอีก  

นอกจากนี้ สถานการณ์ของชาวรัสเซีย คือ ดี เพราะสินค้า-อาหาร ในประเทศนั้นมีเหลือเฟือ มีราคาถูก ค่าครองชีพลดลง โดยราคาสินค้าคิดเป็นเงินบาทไทย จากอัตราแลกเปลี่ยนล่าสุด 1 รูเบิล ต่อ 32 สตางค์ไทย จะเป็นเช่นนี้... 
  - น้ำมันดีเซล ลิตรละ 18.9 บาท
  - น้ำมันเบนซิน 92 ลิตรละ 15.8 บาท
  - น้ำเบนซิน 95 ลิตรละ 17.2 บาท
  - อาหารน้ำมันดอกทานตะวัน ขวดลิตรละ 59.5 บาท
  - อาหารน้ำมันข้าวโพด ขวดลิตรละ 87.6 บาท
  - ไข่แพ็ก 10 ฟอง 34.2 บาท
  - ไข่แผง 30 ฟอง 66.8 บาท
  - ไก่สด ตัวละ 1.8 กิโล 59.2 บาท
  - แพมเพิสนำเข้า 48 ชิ้น 553 บาท
  - แพมเพิสยี่ห้อในรัสเซีย 52 ชิ้น 224 บาท
  - ลิสเตอร์รีนบ้วนปากนำเข้า 500 ml. ขวดละ 70 บาท
  - ข้าวสาร (นำเข้าจากอาเซียน) 0.9 กก. 49 บาท

สินค้าที่แพงมากขึ้นราว 5 เท่า ในรัสเซียตอนนี้มีอย่างเดียว คือ "กระดาษ" ขนาด A4, กระดาษอื่นๆ ทั้งสลากสินค้า สติกเกอร์ กล่องกระดาษ และทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับกระดาษต่างๆ เพราะรัสเซียนำเข้ากระดาษจากต่างประเทศ 

แต่ถึงกระนั้น รัฐบาลรัสเซีย ก็ปรับให้ใช้ใบเสร็จอิเล็กทรอนิกส์แทนกระดาษได้ ฉะนั้นหากตอนนี้ชาติในอาเซียนรายไหน ส่งออก หรือไปลงทุนทำโรงงานกระดาษที่รัสเซียต้องการ จะกลายเป็นเศรษฐีในพริบตา

ของแพงในรัสเซีย กับในยุโรป ทำไมเหมือนอยู่คนละโลกแบบนี้ ราคาน้ำมันในยุโรป กับสหรัฐฯ ใกล้ลิตรละ 100 บาท แล้ว แต่รัสเซียลิตรละไม่ถึง 20 บาท มีแค่กระดาษแพงเท่านั้น 

เกมนี้สรุปแล้ว...ไม่รู้ใครพังพินาศกันแน่?


ที่มา : World Update
https://www.facebook.com/112136971373318/posts/134267185826963/