'บิ๊กตู่' บอกแล้วแต่กิริยา'หมอชลน่าน' ทำนั่งหลับ สังคมตัดสิน ลั่นอภิปรายไม่ได้หวังเอาชนะใคร พร้อมต้อนรับ 'คณะหอการค้าร่วมต่างประเทศ' ยัน ภาคเอกชนไม่หวั่นไหวสถานการณ์การเมืองไทย

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวภายหลังให้การต้อนรับนายสแตนลีย์ คัง (Mr. Stanley Kang) ประธานหอการค้าร่วมต่างประเทศในประเทศไทย (JFCCT) และคณะ ที่เข้าเยี่ยมคารวะ ว่า กลุ่มที่เข้าพบวันนี้ทำงานกับเรามาโดยตลอดหลายปี มีความรักประเทศไทยและพร้อมที่จะร่วมมือลงทุนในประเทศเราให้มากขึ้น ซึ่งตนได้ย้ำไปแล้วว่าไม่ใช่เพื่อเขาและเพื่อเรา แต่ต้องลงทุนให้โลกใบนี้ด้วย และประเทศไทยจะต้องหลุดพ้นจากประเทศที่ติดกับดักรายได้ปานกลางให้ได้เร็วที่สุด เพื่อให้มีรายได้สูงขึ้นตั้งแต่วันนี้ 

เมื่อถามว่า ภาคเอกชนจะหวั่นไหวกับสถานการณ์ทางการเมืองภายในของประเทศหรือไม่นั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "ไม่ได้มีการสอบถามในที่ประชุมแต่อย่างใด และไม่เคยถามอะไรตน ในเรื่องการเมือง เพราะเขาคิดว่าประเทศไทยอย่างไรก็อยู่ได้ เพราะอย่างไรก็คือประเทศไทย เขาเข้าใจ และเขาก็เห็นว่า ซึ่งการพัฒนาประเทศไทยมีการเปลี่ยนแปลงมาตามลำดับและต่อเนื่อง เขาเข้าใจดีเนื่องจากอยู่มาหลายปีแล้ว อะไรที่ไม่เป็นสาระเขาก็ไม่สนใจ"

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมจัดประชุมเอเปค ที่ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพ ว่า มีการแถลงอยู่แล้วเรื่องความคืบหน้าและมีการเตรียมสถานที่ไปแล้วคือหอประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ที่สร้างใหม่ เนื่องจากเป็นศูนย์กลางของสิ่งที่มีความเปลี่ยนแปลงในประเทศไทย ส่วนสถานที่จัดเลี้ยงจะเป็นพื้นที่กองทัพเรือให้คนได้เห็นว่าประเทศไทย มีการเปลี่ยนแปลงอะไรไปแล้วบ้าง ส่วนเรื่องภายในของเราเรื่องสภาก็ว่ากันไป 

นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวถึงการอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ ตามมาตรา 152 ในวันนี้ถือว่าสบายๆใช่หรือไม่ ว่า "เมื่อเช้าผมก็ฟังอยู่ ไม่ได้ว่าอะไรเขา จะว่าสบายก็ไม่ใช่ ผมไม่ได้เอาชนะใคร ผมต้องการทำงานของผมให้สำเร็จ และการทำงานของผมก็ต้องให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ที่ทำงานกับผมมาหลายปีกว่า ถึงวันนี้ได้ ไม่ได้ง่าย และสิ่งแรกที่สำคัญที่คนอาจจะลืม เรื่องปัญหาความขัดแย้งลดลง ซึ่งมันขัดแย้งอยู่ในเวทีบางเวที ในโซเชียลมีเดีย เราไม่สนใจมันก็จบ"

เมื่อถามถึงกรณีที่ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ทำท่าทีเหมือนหลับ ขณะที่นายกรัฐมนตรีขึ้นชี้แจง พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "เขาคงเตรียมการข้อมูลดึกไปมั้ง นอนไม่หลับ ก็แล้วแต่ ท่าทีกิริยา สังคมเขาตัดสินกันเอง" 

เมื่อถามถึงกรณีเครือข่ายพสกนิกรปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ ยื่นหนังสือขับไล่แอมเนสตี้อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็รับมา ต้องใช้กฎหมาย จะมาตีกันเองไม่ได้ ยิ่งใช้นอกกฎหมายยิ่งมีปัญหา