'กอบศักดิ์' ชี้!! 2 ตัวแปร ราคาน้ำมันโลกพุ่งสูงสุดในรอบ 8 ปี ลุ้นทะลุ 100 ดอลลาร์/บาร์เรล ก่อนร่วงเพราะ EV

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ หรือ BBL / นักเศรษฐศาสตร์ผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาประเทศ การเงิน และตลาดทุน / อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึง แนวโน้มราคาน้ำมันโลกพุ่ง ระบุว่า... 

ราคาน้ำมันโลกพุ่งขึ้นสูงสุดในรอบ 8 ปี !!!

ล่าสุดทะลุ 90 ดอลลาร์/บาร์เรล อีกครั้ง

ทั้งยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอีกระยะ จาก (1) ความต้องการซื้อน้ำมันที่เพิ่มขึ้นจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจประเทศต่างๆ รวมทั้งจาก (2) ความขัดแย้งระหว่างประเทศ (Geopolitics) โดยเฉพาะกับรัสเซียที่ยูเครน และกับอิหร่าน ที่ทำให้อิหร่านมีปัญหาในการส่งออกน้ำมัน

ถ้าปัญหาที่ยูเครนลุกลามบานปลาย จะส่งผลต่อการส่งออกน้ำมันของรัสเซียที่มีสัดส่วนประมาณ 10% ของ World Supply ขณะนี้ และซ้ำเติมให้สถานการณ์ความตึงตัวของตลาดน้ำมันโลกแย่ขึ้นจากเดิม ไม่น่าแปลกใจว่าทำไมตลาดจึงกังวลใจเรื่องนี้มาก

หากเป็นเช่นนั้นจริง ราคาน้ำมันโลกก็จะสามารถขึ้นไปได้อีกระยะ (บางสำนักคาดว่าจะทะลุ 100 ดอลลาร์/บาร์เรล) ก่อนที่จะปรับตัวลงมาในระยะยาว จากความก้าวหน้าของ EV และจากความก้าวหน้าเรื่องพลังงานทางเลือก และนวัตกรรมเรื่องการประหยัดพลังงาน

อย่างไรก็ตาม ก่อนที่จะลดลงมา ราคาน้ำมันโลกที่เพิ่มขึ้นในช่วงสั้น จะส่งผลกระทบให้ราคาน้ำมันในประเทศต่างๆ เพิ่มสูงขึ้น กดดันให้เกิดเงินเฟ้อ ของแพงขึ้น และที่สำคัญกดดันต่อเงินเฟ้อสหรัฐให้เพิ่มขึ้นอีก และทำให้เฟดคิดเรื่องการใช้ "ยาแรง" มากขึ้น

คงต้องจับตามองอย่างใกล้ชิดครับ ซึ่งจะมีนัยต่อไปถึงแนวโน้มเศรษฐกิจและทางเลือกในการลงทุนของทุกคนครับ


ที่มา : https://www.facebook.com/groups/858548264813868/permalink/883373162331378/