‘ปูติน’ เริ่มของขึ้น!! ออกสื่ออัด ‘สหรัฐฯ-ยุโรป’ หลังตั้งใจดึงรัสเซียเข้าสู่สงครามให้ได้

ประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ฉุนขาด!! ออกมาอัดยับ เหล่าบรรดาชาติตะวันตกที่กำลังสร้างสถานการณ์ความตึงเครียดในยูเครน เพื่อดึงรัสเซียเข้าสู่สงครามให้ได้ โดยไม่สนใจข้อต่อรองขั้นพื้นฐานของรัสเซียในเรื่องความมั่นคงภายในของยูเครนและรัสเซียเลยแม้แต่น้อย

ท่ามกลางกระแสข่าวว่ารัสเซียเตรียมนำกองทัพบุกยึดยูเครนในไม่ช้านี้ที่หลุดออกมาสะพัด แต่จนแล้วจนรอดรัฐบาลเครมลินก็ปฏิเสธในทุกทีไป เฉกเช่นเดียวกันกับปูตินเอง ที่ไม่ได้ออกสื่อแสดงความเห็นโดยตรงเกี่ยวกับความตึงเครียดบริเวณชายแดนยูเครน-รัสเซียมานาน 

อย่างไรก็ตามแรงกดดันจากสหรัฐอเมริกา และชาติพันธมิตรตะวันตก ซึ่งได้ส่งกองทหารหนุนยูเครน กดดันรัสเซียอย่างหนัก โดยล่าสุด โจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐฯ เตรียมส่งกองหนุนเพิ่มให้อีกกว่า 3,000 นาย เข้าไปในเยอรมัน, โรมาเนีย และโปแลนด์ นอกเหนือจากกองกำลังต่างหากของ NATO โดย จอห์น เคอร์บี โฆษกของแพนทากอน ได้กล่าวว่า กองกำลังส่วนนี้มีภารกิจเพื่อสกัดการรุกราน และเสริมกำลังให้กับกองรบแถวหน้าให้กับพันธมิตรของเรา ซึ่งพร้อมเคลื่อนพลประจำการได้ในทันทีเร็วๆ นี้

พอมาถึงจุดนี้ ก็เหมือนจะทำให้ผู้นำรัสเซียเริ่มเดือด และดูท่าจะไม่อดทนอีกต่อไป จนได้มีการออกมาให้สัมภาษณ์กับนักข่าวขณะไปเยือนนายกรัฐมนตรีฮังการีว่า “จนถึงตอนนี้ก็ชัดเจนแล้วว่า ชาติพันธมิตรตะวันตกไม่ได้สนใจข้อเรียกร้องของรัสเซียเรื่องความมั่นคงเลย”

ทั้งนี้สิ่งที่ ปูติน กังวลอยู่ คือ NATO กำลังใช้ยูเครนเป็นเครื่องมือ โดยให้สัญญาว่าจะยึดไครเมีย ที่ถูกรัสเซียผนวกดินแดนไปในปี 2014 กลับคืนมาให้ และหากในอนาคตยูเครนเข้าร่วมเป็นหนึ่งในสมาชิก  NATO ก็จะหนีไม่พ้นที่ต้องถูกใช้เป็นเบี้ยให้มาชนกับรัสเซีย และมันก็จะกลายเป็นสงครามของกลุ่มพันธมิตร NATO ไปโดยปริยาย แล้วความมั่นคงปลอดภัยของภูมิภาคนี้จะไปอยู่ที่ไหนกัน ซึ่งเรื่องนี้ทางรัฐบาลเครมลินต้องการให้ชาติตะวันตกเคารพในข้อตกลงขององค์การว่าด้วยความมั่นคงและความร่วมมือในยุโรป ที่เซ็นในปี 1999 ที่จะไม่ก้าวก่ายเรื่องความมั่นคงของกันและกัน 

แต่ถึงกระนั้น จากการพูดคุยกันระหว่าง รัฐมนตรีต่างประเทศของ 2 มหาอำนาจ ‘แอนโทนี บลิงเคน’ และ ‘เซอร์เก ลาฟรอฟ’ ก็ยังหาทางลงไม่ได้ 

โดยฝ่ายรัสเซียก็จะไม่ยอมถอนทหารตามชายแดนออกจนกว่าสหรัฐฯ และ NATO จะเลิกยุ่งกับยูเครน ส่วนฝ่ายสหรัฐฯ ก็ขู่จะคว่ำบาตร ถ้ารัสเซียไม่ถอยทหารกลับไป ซึ่งฝ่ายรัสเซียก็แย้งว่า ทหารรัสเซียยังอยู่ที่ชายแดน แต่ สหรัฐฯ และ NATO ส่งทหารเติมมาไม่หยุด จะให้รัสเซียถอยยังไง? 

ด้านนาย วิคเตอร์ ออร์บาน นายกรัฐมนตรีฮังการี ที่ถึงแม้จะเอนเอียงมาทางฝ่ายรัสเซีย แต่ก็อยากให้ทุกฝ่ายแก้ปัญหาด้วยวิธีทางการทูตมากกว่า

แต่ถ้าดูจากสถานการณ์แล้ว ถ้าจะจบได้ต้องมีคนถอย แต่ตอนนี้ยังตกลงกันไม่ได้ว่าใครจะเป็นฝ่ายถอยก่อนกันแค่นั้นเอง...


เรื่อง: ยีนส์ อรุณรัตน์
อ้างอิง: Aljazeera / Reuters / The Guardian / France24