“บิ๊กตู่” หอบคณะความมั่นคงลงพื้นที่ชายแดนใต้ รปภ.เข้ม

ที่ท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 (บน.6) ดอนเมือง กรุงเทพฯ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะรัฐมนตรี อาทิ พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงไทย นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย  พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เลขา สมช.ออกเดินทางไปยังท่าอากาศยานทหารกองบิน 56 ตำบลโคกม่วง อำเภอคลองหอยโข่ง จังหวัดสงขลา เพื่อปฏิบัติภารกิจในพื้นที่ชายแดนภาคใต้ โดยนายกรัฐมนตรีมีกำหนดการติดตามงานด้านความมั่นคง และงานด้านการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ และติดตามการแก้ปัญหาโควิด-19 ในพื้นที่ จชต. ณ ตึกศูนย์ราชการจังหวัดชายแดนภาคใต้ อ.เมือง จ.ยะลา ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้แห่งใหม่

โดยจะมีการเยี่ยมชมผลงานแสดงความก้าวหน้าของการพัฒนา จังหวัดชายแดนภาคใต้ และทิศทางการพัฒนาในอนาคต เมืองแห่งพืชพลังงาน เมืองปศุสัตว์ เมืองแห่งผลไม้ มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและป่าเศรษฐกิจ ป่าชุมชน และมีกำหนด พบปะสมาชิกกลุ่มเลี้ยงปูทะเล และประชาชนที่เชื่อมโยงกลุ่มอาชีพเลี้ยงปูทะเลไปยังอาชีพอื่น ณ ศูนย์เรียนรู้การเพาะเลี้ยงปูทะเล บ้านโต๊ะโสม ตำบลบางปู อำเภอยะหริ่ง จังหวัดปัตตานี 

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีจะมีการเปิดปฏิบัติการขจัดความยากจน และพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืน ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ภายใต้กรอบแนวทาง 1 ข้าราชการ ศอ.บต. 1 ครัวเรือนยากจน

 ขณะที่เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ทั้งฝ่ายความมั่นคงและฝ่ายปกครองในพื้นที่ ได้จัดเตรียมความพร้อมด้านสถานที่ โดยใช้มาตรการการรักษาความปลอดภัยชั้นสูงสุด และแผนกนิทรรศการการให้บริการต่างๆ พร้อมทั้งการซักซ้อมขบวนรถคณะ โดยมีตำรวจ ทหาร และ อส.ในพื้นที่ คอยดูแลความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกอย่างเต็มที่

โดยก่อนหน้านี้ พล.ต.เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4, นายสมนึก พรหมเขียว รองผู้ว่าราชการ จ.ปัตตานี นอ.ยะหริ่ง, ผบ.ฉก.ทพ.42 และส่วนที่เกี่ยวข้อง ได้ลงพื้นที่เตรียมความพร้อมการติดตามงานด้านการพัฒนาและความมั่นคงในพื้นที่ จชต. ของนายกรัฐมนตรี เพื่อซักซ้อมและเตรียมความพร้อมในทุกขั้นตอน

ขณะดียวกันมีรายงานว่า หลังจากกลุ่มรักษ์จะนะทราบข่าว พล.อ.ประยุทธ์ พร้อมคณะ มีกำหนดการเดินทางมาตรวจราชการใน จ.ปัตตานี และยะลา วันที่ 15 ธ.ค.นี้ เตรียมยื่นหนังสือคัดค้านโครงการนิคมอุตสาหกรรมจะนะและทวงถามสัญญาที่ให้ไว้ต่อนายกรัฐมนตรีโดยตรงอีกครั้ง ขณะที่ฝ่ายความมั่นคงได้เตรียมแนวทางตั้งรับต่อเรื่องนี้เช่นกัน