'ไบเดน' แขวะ!! 'จีน-รัสเซีย' ไร้เงาผู้นำบนเวที COP26 ด้านจีนสวน ยังดีกว่าบางประเทศที่เคยถอนตัว

กลายเป็นดราม่าร้อนแรงกลางงานประชุมสมัชชาภาคีอนุสัญญาเพื่อปัญหาสภาพอากาศครั้งที่ 26 (COP26) จนได้ เมื่อ 'โจ ไบเดน' ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ออกมาแขวะแรงถึง ผู้นำจีน 'สี่ จิ้นผิง' และ ประธานาธิบดี รัสเซีย 'วลาดิมีร์ ปูติน' ว่าขาดภาวะผู้นำในเรื่องปัญหาภาวะโลกร้อน เนื่องจากผู้นำทั้งคู่ไม่มาเข้าร่วมการประชุม COP26 ประจำปีนี้ 

การประชุม COP26 นับเป็นงานสำคัญที่มีผู้นำประเทศมากกว่า 120 ชาติ มาเข้าร่วมโดยพร้อมเพรียงกัน เพื่อถกปัญหาด้านสภาพอากาศ และสิ่งแวดล้อม ซึ่งในปีนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 1-12 พฤศจิกายน ที่เมืองกลาสโกล ในสกอตแลนด์ 

แต่กลับไม่พบ สี จิ้นผิง และ วลาดิมีร์ ปูติน ผู้นำของ 2 ชาติมหาอำนาจมาเข้าร่วมประชุม โดยทั้งจีน และรัสเซีย แจ้งว่าติดปัญหาเรื่องการระบาด Covid-19 ที่ทำให้ไม่สะดวกเดินทางไปต่างประเทศในช่วงนี้ 

โดยผู้นำรัสเซียจะเข้าร่วมประชุมทางไกลผ่านสื่อออนไลน์ ส่วนผู้นำจีนได้ส่งถ้อยแถลงแสดงเจตจำนงในการเป็นส่วนหนึ่งของสมัชชาภาคีอนุสัญญาผ่านมาทางกระทรวงการต่างประเทศของจีน

แต่ก็ไม่วายโดนผู้นำสหรัฐฯ อย่างโจ ไบเดน แขวะแรงว่า... 

"ทั้ง ๆ ที่จีนพยายามเหลือเกินที่จะให้ทั่วโลกยอมรับว่าเป็นผู้นำโลก แต่ไม่ยอมมาร่วมประชุม COP26! ได้เหรอ! นี่เป็นประเด็นสำคัญของโลกเลยนะครับ แต่พวกเขา (จีน/รัสเซีย) กลับไม่มา แล้วประเทศอื่นเขาจะคิดยังไง แล้วยังจะอ้างตัวเป็นผู้นำโลกได้อีกหรือ? สำหรับจีน ผมพูดตรง ๆ เลยนะ พลาดมาก!!"

ปัจจุบัน จีน เป็นประเทศที่มีอัตราการปล่อยก๊าซคาร์บอนมากที่สุดในโลก ส่วนรัสเซียอยู่ในอันดับ 4 ดังนั้นการไม่ปรากฏตัวของผู้นำทั้ง 2 ชาติอย่างกับนัดหมายในงาน COP26 นั้น จึงกลายเป็นที่สังเกต และเปิดช่องให้ผู้นำสหรัฐฯ ออกปากโจมตีเพื่อสั่นคลอนความน่าเชื่อถือของจีน และรัสเซีย

แต่ทั้งนี้ จีน ก็ไม่ยอมถูกโจ ไบเดน แขวะอยู่ฝ่ายเดียว โดยด้าน หวัน เหวิน ปิน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนออกมาสวนกลับทันทีว่า ประเทศจีนไม่ใช่คนที่ดีแต่พูด แต่เราลงมือทำแล้วอย่างจริงจังด้วยเป้าหมายชัดเจน ซึ่งจีนก็ยึดมั่นในข้อตกลงปารีสมาตลอด 

และถึงจะขาดประชุมก็ยังดีกว่าประเทศอย่างสหรัฐอเมริกาที่เคยถอนตัวออกจากข้อตกลงปารีสเลยด้วยซ้ำในสมัยโดนัลด์ ทรัมป์ จนโจ ไบเดน ต้องออกมาขอโทษเพื่อพาสหรัฐฯ กลับสู่ข้อตกลงปารีสอีกครั้ง

แต่นอกจากจะมีประเด็นกับจีน - รัสเซียแล้ว โจ ไบเดนยังถูกช่างภาพข่าวมือไวจาก Washington Post แอบจับภาพเขาที่เผลอหลับขณะนั่งฟังงานประชุม COP26 จนกลายเป็น กระแสไวรัลไปทั่วโลกออนไลน์ ในทวิตเตอร์มียอดชมสูงถึง 4.5 ล้านวิวเลยทีเดียว 

สำหรับงานประชุมสมัชชาภาคีอนุสัญญา จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี มีจุดมุ่งหมายเพื่อย้ำเตือนความสำคัญของข้อตกลงปารีสในการพยายามที่ให้อุณหภูมิของโลกไม่ให้เพิ่มสูงขึ้นอีกเกิน 2 องศา หรือเพิ่มได้อีกเต็มที่ไม่เกิน 1.5 องศาเท่านั้น 

โดยเป้าหมายแรก คือ ต้องลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนจากมีเทนให้ได้ 30% ภายใน 10 ปีข้างหน้า และค่อย ๆ ลดจนเหลือศูนย์ในลำดับต่อไป และจีนได้ประกาศเป้าหมายของการเป็นประเทศปลอดคาร์บอนไว้ที่ปี 2060 ขยับขึ้นอีก 10 ปีจากเดิมที่เคยประกาศเป้าหมายไว้ที่ปี 2050 

อย่างไรก็ตามยังมีบางประเทศที่เลือกปรับเป้าหมายให้นานกว่าเดิมเช่นกัน อาทิ อินเดีย ที่ขอขยายกรอบเวลาไปอีกถึงปี 2070 เพราะปัญหาด้านงบประมาณ และการปรับตัวของภาคอุตสาหกรรมที่ต้องปรับเปลี่ยนเครื่องจักร และระบบการทำงานทั้งหมด รวมถึงภาครัฐที่ต้องเร่งพัฒนาระบบพลังงานทางเลือกที่สอดรับกับความต้องการพลังงานในประเทศให้ได้ 

นอกจากนี้ ด้วยวิกฤติพลังงานที่หลายประเทศกำลังประสบปัญหา โดยเฉพาะในประเทศจีนที่เคยพึ่งพาพลังงานจากถ่านหินเป็นหลัก จึงกลายเป็นอุปสรรคใหญ่ที่หลายประเทศยังยากจะไปให้ถึงเป้าหมายได้ตามกำหนดเดิม ถึงแม้นักวิทยาศาสตร์ทั่วโลกจะได้ออกมาเตือนว่าโลกเราเหลือเวลาน้อยมากแล้วในวิกฤติปัญหาภาวะโลกร้อนก็ตาม


เรื่อง: ยีนส์ อรุณรัตน์
อ้างอิง: Channel News Asia / NDTV