‘จักรทิพย์ ชัยจินดา’ ใส่เกียร์ถอย ไม่ลงเลือกตั้งชิงผู้ว่าฯ กทม. แล้ว คาดหลีกทางให้ผู้ว่าฯ อัศวิน ลงชิงต่อ

เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2564 มีกระแสข่าวว่า พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา หรือ ‘บิ๊กแป๊ะ’ อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ตัดสินใจไม่ลงสมัครเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครแล้ว หลังจากที่เปิดตัวมาตั้งแต่ปลายปี 2563 และลงพื้นที่หาเสียงอย่างหนัก ขณะเดียวกันผลโพลหลายสำนักชี้ว่า ‘บิ๊กแป๊ะ’ ติดอันดับ 1 ใน 3 ผู้ว่าฯ กทม. ที่คนกรุงเทพฯ อยากเลือกมากที่สุด

ทั้งนี้ มีรายงานว่า พล.ต.อ.จักรทิพย์ ประกาศต่อหน้ากลุ่ม สมาชิกสภากทม. หรือ ส.ก. ที่ให้การสนับสนุนว่า ไม่ลงสมัครเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. แล้ว

โดยตัวแปรสำคัญในเรื่องนี้ อาจเกี่ยวข้องกับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ที่แต่แรกนั้นแม้ พล.ต.อ.จักรทิพย์ จะประกาศว่าลงสมัครเลือกตั้งผู้ว่ากทม. ในนามอิสระ แต่ก็มีแรงสนับสนุนจากพรรคพลังประชารัฐ ทั้งการยอมรับว่าได้รับการชักชวนจาก บิ๊กป้อม - พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ 

ขณะที่การลงสมัครผู้ว่าฯ กทม. ของบิ๊กแป๊ะนั้น มีรายงานว่า ร.อ.ธรรมนัส เป็นบุคคลสำคัญให้การสนับสนุน โดยเฉพาะในการประสานเชื่อมต่อกลุ่มฐานเสียง ส.ก. ในพื้นที่ โดยมี  ‘เสธ.หิ’ ดร.หิมาลัย ผิวพรรณ อดีตนายทหารคนดัง เพื่อนสนิทเตรียมทหารรุ่น 25 ของ ร.อ.ธรรมนัส เป็นทีมงานของ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ช่วยหาเสียง เป็นสตาฟฟ์ในการลงสู่ศึกเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ครั้งนี้

แต่มีรายงานข่าวว่า ระยะหลังเกิดความสั่นคลอนในพรรคพลังประชารัฐ ในส่วนของ ร.อ.ธรรมนัส ที่ พล.อ.ประวิตร สนับสนุน และมีกระแสว่า ร.อ.ธรรมนัส เปลี่ยนไปให้การสนับสนุน พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม. คนปัจจุบัน และอาจส่งเลือกตั้งผู้ว่าฯ ในนามพรรคพลังประชารัฐเต็มตัว

อีกทั้งด้วยความสนิทสนมส่วนตัวของ พล.ต.อ.จักรทิพย์ และ พล.ต.อ.อัศวิน ดั่งพี่น้อง อาจเป็นสาเหตุให้ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ตัดสินใจถอย เปิดทางให้รุ่นพี่ลงชิงชัยผู้ว่าฯ กทม. เต็มตัว อีกทั้งไม่ทำให้ ‘บิ๊กป้อม’ ผู้ใหญ่ที่เคารพลำบากใจ และเป็นไปได้ว่าอาจไปรับตำแหน่งสำคัญทางการเมือง

นอกจากนี้ ยังมีรายงานข่าวว่า พล.ต.อ. จักรทิพย์ เคยเสนอต่อผู้ใหญ่พรรคพลังประชารัฐ ขอให้ส่งผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ก. ในนามอิสระ เพื่อให้ตนมีทีม ส.ก. เป็นของตัวเอง แต่ผู้ใหญ่ของพรรคพลังประชารัฐ ขอให้สังกัดพรรค ดังนั้นหาก พล.ต.อ. จักรทิพย์ ได้เป็นผู้ว่าฯ กทม. ก็จะไม่มีทีมทำงานอยู่ในมือ ไม่มีทีม ส.ก. สนับสนุน จึงทำให้แนวทางของ พล.ต.อ. จักรทิพย์ ขัดกับนโยบายผู้ใหญ่ ดังนั้น พล.ต.อ. จักรทิพย์ ด้วยความเคารพผู้ใหญ่ อดีตผู้บังคับบัญชา และเพื่อรักษาความสัมพันธ์ไว้ จึงขอถอนตัวจากการลงสมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.เสียเอง


ที่มา : https://www.pptvhd36.com/news/การเมือง/159621