ตราด - หมวดเรือลาดตระเวนชายแดน ทัพเรือภาคที่ 1 ฝึกเตรียมความพร้อมรับ-ส่ง ผู้ป่วยโควิด 19 ทางเรือ จากเกาะต่าง ๆ ในพื้นที่ จว.ตราด

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID – 19 ในปัจจุบัน พบว่ามีผู้ติดเชื้อแพร่กระจายเป็นจำนวนมาก ทางหมวดเรือลาดตระเวนชายแดน ทัพเรือภาคที่ 1 จึงมีแนวทางการปฏิบัติกรณีเคลื่อนย้ายผู้ป่วยที่ติดเชื้อ COVID 19 ทางทะเล เพื่อนำตัวผู้ป่วยจากหมู่เกาะต่าง ๆ ส่งเข้ารับการรักษาได้อย่างทันท่วงที

พลเรือโท โกวิท อินทร์พรหม ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 1 ได้มอบหมายให้ นาวาเอก เกียรติกูล สุวรรณ รองเสนาธิการทัพเรือภาค 1/ผู้บังคับหมวดเรือตระเวนชายแดน ฝึกเตรียมความพร้อมในการรับ–ส่ง ผู้ป่วยโควิด-19 ทางเรือ จากหมู่เกาะต่าง ๆ ในพื้นที่ จว.ตราด เพื่อทบทวนหลักการปฏิบัติที่ถูกต้อง และสรุปปัญหาข้อขัดข้องที่เกิดขึ้น พร้อมหาแนวทางแก้ไข โดยเป็นการจำลองเหตุการณ์เสมือนจริงทุกขั้นตอน ตั้งแต่การออกเรือ เพื่อขนย้ายผู้ป่วยจากหมู่เกาะต่าง ๆ เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล การตรวจสอบข้อมูลเพื่อเข้ารับการรักษา การนำผู้ป่วยเข้ารับการรักษา ให้คำแนะนำการปฏิบัติตัวแก่ผู้ป่วยทุกขั้นตอน รวมทั้งขั้นตอนการถอดชุดอุปกรณ์ป้องกันตนเอง (PPE) ของเจ้าหน้าที่ ทั้งนี้เพื่อซักซ้อมทำความเข้าใจให้แก่เจ้าหน้าที่ ที่ร่วมปฏิบัติงาน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นและความปลอดภัยให้แก่ตนเอง และประชาชนในพื้นที่

ในการนี้ ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 1 ได้เน้นย้ำกำลังพลให้เตรียมความพร้อมตลอด 24 ชม. และคำนึงถึงความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่และผู้ป่วยเป็นสำคัญ พิจารณาอาการและสภาพแวดล้อม หากมีแนวโน้มที่จะปฎิบัติภารกิจสำเร็จก็ขอให้ดำเนินการทันที


ภาพ/ข่าว  กองกิจการพลเรือนทัพเรือภาคที่ 1

นิราช / นันทพล ทิพย์ศรี ชลบุรี