แม่ฮ่องสอน - สถานการณ์ฝั่งเมียนมายังไม่สงบ มีการบินโจมตีทางอากาศยานทหารเมียนมา และยังได้ยินเสียงปืน เหนือ ’ฐานด๊ากวิน’ ตรงข้ามบ้านท่าตาฝั่ง

เมื่อเวลา 10.30 น. หน่วยงานความมั่นคงของไทย ด้านจังหวัดแม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า สถานการณ์สู้รบในฝั่งประเทศเมียนมา แถบชายแดนลำน้ำสาละวิน มีการบินโจมตีทางอากาศ โดยอากาศยานทหารเมียนมา จำนวน 2 ลำ ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ ที่ฐานด๊าก-วิน ของทหารเมียนมา กองพันเคลื่อนที่เร็วที่ 340  บริเวณด้านตรงข้าม บ้านท่าตาฝั่ง ต.แม่ยวม  อ.แม่สะเรียง  จ.แม่ฮ่องสอน และ ยังได้ยินเสียงปืนเป็นระยะ ผลการปะทะ ยังไม่ทราบรายละเอียดและการสูญเสียของทั้งสองฝ่าย โดยเจ้าหน้าที่กองร้อยทหารพรานที่ประจำอยู่ในพื้นที่ดังกล่าว ยังคงติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง เตรียมพร้อมรับสถานการณ์ทุกขณะ และ คาดว่าอาจมีมวลชนกะเหรี่ยงอพยพข้ามมาฝั่งไทยได้ทุกขณะ

ซึ่งทางศูนย์สั่งการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา จังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยนายสิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน   จะสรุปสถานการณ์การสู้รบในฝั่งประเทศเมียนมาอีกครั้งในช่วงบ่ายของวันนี้

ส่วนกรณี หากมีผู้หนีภัยความไม่สงบ ชาวเมียนมา หลบหนีข้ามฝั่งมายังฝั่งไทย จะได้ดำเนินการตามแผนบริหารจัดการ โดยดำเนินการนำผู้หนีภัยความไม่สงบชาวเมียนมา พักรอในพื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว (พื้นที่แรกรับ) ซึ่งอยู่ในการกำกับดูแลของทางทหาร บริเวณชายแดน โดยมีการคัดกรอง COVID – 19 และแยกพื้นที่ ตามมาตรการสาธารณสุขต่อไป และในส่วนกระบวนการทางสาธารณสุขอื่น ๆ ได้มีมาตรการในการเตรียมความพร้อมรองรับไว้ครบถ้วนแล้วตามหลักมนุษยธรรม   กรณีการสู้รบมีความรุนแรงและยืดเยื้อมีแผนดำเนินการเคลื่อนย้ายผู้หนีภัยความไม่สงบชาวเมียนมา เข้าไปพักรอในพื้นที่พักรอที่จัดเตรียมไว้ ซึ่งห่างจากชายแดน ประมาณ 1 กิโลเมตร โดยจะดูแลตามหลักมนุษยธรรม ทั้งนี้ ยังคงยืนยัน เจ้าหน้าที่รัฐไม่สนับสนุนฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง มุ่งเน้นให้ประชาชนชาวไทย ที่อยู่ใกล้กับพื้นที่ ที่เกิดเหตุการณ์ได้รับความปลอดภัยสูงสุดและทั้งนี้จะดูแลช่วยเหลือทางด้านมนุษยธรรม กับทั้ง 2 ฝ่าย อย่างเท่าเทียมกัน

สถานการณ์ทั่วไป เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงยังคะปิดกันไม่ให้เข้าพื้นที่การสู้รบ ตั้งแต่ปากเข้าบ้านแม่สามแลบ  ต.แม่สามแลบ อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน เนื่องจากยังไม่สามารถคาดการณ์เหตุการณ์ที่อาจจะเกิดขึ้นได้ เพื่อความปลอดภัย นอกจากนี้ยังมีคำสั่งปิดจุดผ่อนปรนทางการค้า  บ้านแม่สามแลบ และ งดการเดินเรือในลำน้ำสาละวิน  ตั้งแต่ 28 เมษายน 2564 เป็นต้นไป  และห้ามผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าไปในพื้นที่ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัยและการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด


ภาพ/ข่าว  สุกัลยา / ถาวร อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน