แม่ฮ่องสอน - ติดเชื้อเพิ่มวันนี้ 5  รวมเป็น 13 ราย ศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 แถลงยืนยัน ผู้ใกล้ชิดผู้ป่วยถือว่าเสี่ยงสูง โดยเฉพาะ อ.แม่สะเรียง อ.สบเมย ให้พบแพทย์โดยด่วน เตรียมพร้อมโรงพยาบาลสนาม 120 เตียง

นายสิธิชัย  จินดาหลวง  ผวจ.แม่ฮ่องสอน แถลงยืนยัน ว่า ตามที่คณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อ จังหวัดแม่ฮ่องสอนได้แจ้งสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ระลอกใหม่หรือรอบเมษายน 2564 จังหวัดแม่ฮ่องสอน  เริ่มพบผู้ป่วยรายแรก เมื่อวันที่ 9 เมษายน 2564 เป็นต้นมา จนถึงวันที่ 11 เมษายน 2564 รวม 8 ราย นั้น  วันนี้ได้รับรายงานพบผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มอีกจำนวน 5 ราย รวมเป็น 13 ราย ในพื้นที่ อ. แม่สะเรียง 6 ราย,  อ.สบเมย 4 ราย ,อ.เมือง 1 ราย , อ.ขุนยวม 1 ราย และ อ.ปางมะผ้า 1 ราย เป็นเพศชาย 8 ราย ( 61.5 %) เพศหญิง 5 ราย (38.5%) ผู้ป่วยทั้ง  13 ราย ยังคงรักษาอยู่ในโรงพยาบาล  สำหรับที่พบรายใหม่ 5 ราย น้ัน 1 ราย เป็นผู้สัมผัสใกล้ชิด คือ เป็นคุณตาของผู้ป่วยรายแรก (อ.สบเมย) อีก 3 ราย เป็นผู้สัมผัสใกล้ชิดของผู้ป่วยรายที่ 7 (อ.แม่สะเรียง) ส่วนอีก 1 ราย เป็นผู้ป่วย  อ.ปางมะผ้า ที่มีประวัติการไปเที่ยวสถานบันเทิงในกรุงเทพมหานคร 

นายสิธิชัย จินดาหลวง ผวจ.แม่ฮ่องสอน กล่าวต่อไปว่า มาตรการด้านการแพทย์และสาธารณสุขที่ได้ดำเนินการไปแล้ว ได้ทำการดูแลรักษาผู้ป่วยที่โรงพยาบาลศรีสังวาลย์ 3 ราย โรงพยาบาลแม่สะเรียง 6 ราย และโรงพยาบาลสบเมย 4 ราย ศักยภาพในการรองรับผู้ป่วยโควิด – 19 ของโรงพยาบาลในจังหวัด สามารถรองรับได้ 66 ราย ยังสามารถรองรับผู้ป่วยได้อีก 53 ราย อย่างไรก็ตาม ตามแผนเตรียมความพร้อมด้านการแพทย์และสาธารณสุขของจังหวัด เมื่อพบผู้ป่วยโควิด – 19 ตั้งแต่ 10 รายขึ้นไป จะต้องมีการจัดตั้งโรงพยาบาลสนามขึ้น ซึ่งได้ประสานงานเรื่องการจัดเตรียมสถานที่ คือโรงยิมของสนามกีฬากลางจังหวัดแม่ฮ่องสอน    และเริ่มดำเนินการจัดหาวัสดุอุปกรณ์ตามรายการที่กำหนด ตลอดจนจัดเตรียมบุคลากรที่จะปฏิบัติงาน ไว้พร้อมแล้วโดยในเบื้องต้นจะให้สามารถรองรับผู้ป่วย 40 ราย และขยายเพิ่มได้มากถึง 120 ราย

สำหรับศักยภาพของการตรวจทางห้องปฏิบัติการ วันนี้รถแลปพระราชทานที่มาประจำการอยู่ที่โรงพยาบาลแม่สะเรียง ตั้งแต่วันที่2 เมษายน 2564 เป็นต้นมา ไ ด้ถูกเรียกกลับไปปฏิบัติงานที่จังหวัดเชียงใหม่ การนำส่งตัวอย่างตรวจจากอำเภอสายใต้ อาจมีความล่าช้ากว่า ที่ผ่านมา สำหรับห้องปฏิบัติการของโรงพยาบาลศรีสังวาลย์สามารถรองรับการตรวจได้วันละประมาณ 200 ราย โดยขณะนี้ยอดคงคลังของชุดตรวจ PCRCOVID-19 ยังคงเหลืออยู่ในคลัง 960 ชุด

ด้านการค้นหาผู้สัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วยเพิ่มเติม รายที่1-8 มีผู้สัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วยรวม 142 ราย เป็นผู้ สัมผัสเสี่ยงสูง 90 ราย เสี่ยงต่ำ 52 ราย มีผู้สัมผัสได้รับการตรวจทั้งหมด 84 ราย ผลพบเชื้อ 6 ราย สำหรับผู้สัมผัสผู้ป่วยที่พบรายใหม่ในวันนี้จำนวน 5 ราย ยังอยู่ระหว่างการดำเนินการสอบสวนหาผู้สัมผัส เพิ่มเติม จึงขอให้ผู้ที่มีประวัติสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยตาม Timeline หากพบว่า มีการพูดคุยใกลกับผู้ป่วยในระยะ 1 เมตร นานกว่า 5 นาที หรืออยู่ในสถานที่ปิด มีเครื่องปรับอากาศ ร่วมกันนานกว่า 15 นาที ถือเป็นผู้สัมผัสใกล้ชิดเสี่ยงสูง ให้รีบมารับการตรวจยังโรงพยาบาลในพื้นที่ และให้แยกกักตนเองเป็นเวลา14 วัน


ภาพ/ข่าว  สุกัลยา บัวงาม อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน