“ ตำรวจ ปส.สกัดจับนักบินซิ่งแหกด่านหนีตายได้พร้อมยาบ้า 2ล้านเม็ด ”

ตามนโยบายรัฐบาลในการแก้ไขปัญหายาเสพติด ภายใต้การอำนวยการของ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ
โดย - พล.ต.อ. กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร    รอง ผบ.ตร รรท. ผบ.ตร(ผอ.ศอ.ปส.ตร.)
- พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผู้ช่วย ผบ.ตร. (รอง ผอ.ศอ.ปส.ตร.) กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด
โดย พล.ต.ท.คีรีศักดิ์  ตันตินวะชัย  ผบช.ปส.,พล.ต.ต.สมเกียรติ  วัฒนพรมงคล,พล.ต.ต.สมบูรณ์  เทียนขาว,พล.ต.ต.ออมสิน ตรารุ่งเรือง,พล.ต.ต.พลัฎฐ์ วิเศษสิงห์  รอง ผบช.ปส. กองบังคับการตำรวจปราบปรามยาเสพติด 3

โดย พล.ต.ต.อดิศ เจริญสวัสดิ์    ผบก.ปส.3  ,พ.ต.อ.ธีระ ทองระยับ ,พ.ต.อ.รัชธพงศ์ เตี้ยสุด ,พ.ต.อ.กฤษดา ศรีอิสาณ ,พ.ต.อ.หญิง วรรญ์ญาลัดดา พิรุณสารโยธิน พ.ต.อ.ทิวาพงษ์ พลูโต ผกก.2 บก.ปส.3,พ.ต.ท.วสุภัทร คำมี และพ.ต.ท.ทรงพล อาวพิทักษ์ รอง ผกก.2 บก.ปส.3

ด้วย เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม 2567) เวลาประมาณ 23.30 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.2 บก.ปส.3 ได้ร่วมกันจับกุมตัวผู้ต้องหา 1 ราย คือ
1. นายจะคา อายุ 40 ปี ที่อยู่ หมู่ 4 ต.แม่ทะลบ อ.ไชยปราการ จว.เชียงใหม่
พร้อมด้วยของกลางจำนวน 3 รายการ คือ
1.ยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) ประมาณ 2,000,000 เม็ด
2.รถยนต์กระบะ(เสริมโครงเหล็ก) ยี่ห้อโตโยต้า รุ่นไฮลักซ์ รีโว่ สีเทา ติดโครงเหล็ก หมายเลขทะเบียน ยท 8953 เชียงใหม่
3.โทรศัพท์มือถือจำนวน  2 เครื่อง

พฤติการณ์กล่าวคือ เจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งจากสายลับว่า ห้วงกลางคืนวันที่ 21 พ.ค. 67  จะมี นายจะคา ใช้รถยนต์กระบะยี่ห้อโตโยต้า รุ่นไฮลักซ์ รีโว่ สีเทา ติดโครงเหล็ก หมายเลขทะเบียน ยท 8953 เชียงใหม่ (เสริมโครงเหล็ก) จะทำการลำเลียงยาเสพติดจากพื้นที่ชายแดน บ้านหนองเต่า ต.ม่อนปิ่น อ.ฝาง จ.เชียงใหม่  เจ้าหน้าที่จึงได้วางกำลังบริเวณเส้นทางลำเลียง   กระทั่งเวลา 22.30 น. ของวันเดียวกัน เจ้าหน้าที่พบรถคันดังกล่าวขับเข้าไปยังพื้นที่ บ้านหนองเต่า ต.ม่อนปิ่น อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ และต่อมาเวลาประมาณ 23.00 น. รถดังกล่าววิ่งออกมา พบว่ามีสิ่งของบรรทุกท้ายกระบะ เจ้าหน้าที่จึงได้ตั้งจุดสกัดบริเวณสถานีตำรวจชุมชนตำบลม่อนปิ่น ต.ม่อนปิ่น อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ แต่รถคันดังกล่าวได้ฝ่าการสกัดขับชนรถยนต์ของเจ้าหน้าที่และรั้วข้างทางออกไป เจ้าหน้าที่จึงได้ติดตามไป จนกระทั่งสามารถสกัดรถคันดังกล่าวได้ที่บริเวณริมถนนโชตนา ต.แม่สาว อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่  เจ้าหน้าที่ได้แสดงตัว และเข้าทำการตรวจค้นผลการตรวจค้นพบยาเสพติดของกลาง จึงได้จับกุมผู้ต้องหาพร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดี

โดยกล่าวหาว่า “จำหน่ายยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) โดยการมีไว้เพื่อจำหน่ายโดยไม่ได้รับอนุญาต อันเป็นการกระทำเพื่อการค้า อันเป็นการก่อให้เกิดการแพร่กระจายในกลุ่มประชาชนและทำให้เกิดผลกระทบต่อความมั่นคงของรัฐหรือความปลอดภัยของประชาชนโดยทั่วไป โดยการมีไว้เพื่อจำหน่ายโดยไม่ได้รับอนุญาต อันเป็นการกระทำเพื่อการค้า ก่อให้เกิดการแพร่กระจายในหมู่ประชาชน ”

จากการซักถาม ผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่า ตนได้รับจ้างในการลำเลียงจากชายไม่ทราบชื่อ - นามสกุล เป็นชนเผ่าชายแดนภาคเหนือได้ แจ้งไปขนยาเสพติด จำนวน 20 กระสอบ ที่บริเวณสวนส้มทางไปบ้านหนองเต๋า หมู่ที่ 10 ต.ม่อนปิ่น อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ โดยตกลงคาจ้างเป็นเงิน จำนวน 30,000 บาท เมื่อทำงานสำเร็จ ให้นำไปทิ้งในจุดนัดหมาย ในพื้นที่ ต.ศรีดงเย็น อ.ไชยปราการ จ.เชียงใหม่   กระทั่งเวลานัดหมาย จึงได้ขับรถยนต์กระบะ ทะเบียน ยท 8953 เชียงใหม่ ซึ่งเป็นรถยนต์ของตน ไปรับยาเสพติดยังจุดที่นัดหมาย  เมื่อไปถึงมีคนมาช่วยกันขนขึ้นรถ จากนั้นได้เอาพลาสติกสีดำปิดทับ จากนั้นจึงขับรถยนต์กลับออกมาตามเส้นทางเดิม และ
เมื่อขับไปถึงบริเวณถนนสาธารณะบ้านป่าฮิ้น หมู่ที่ 4 ต.ม่อนปิ่น อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ ได้ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจแสดงตัวจะเข้าตรวจค้น จึงได้ขับรถยนต์ชนรถยนต์ของเจ้าหน้าที่และรั้วข้างทางหลบหนีไปได้ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ติดตามมาอย่างกระชั้นชิด จนถึงพื้นที่ อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ ได้ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจสกัดจับกุมได้  ก่อนหน้านี้ เคยรับจ้างลำเลียงยาเสพติดในลักษณะดังกล่าวนี้มาแล้ว จำนวน 1 ครั้ง เมื่อประมาณกลางเดือนเมษายน 2567 ได้ค่าจ้าง 15,000 บาท

พล.ต.ท.คีรีศักดิ์ ตันตินวชัย ผบช.ปส. เผยว่า  ตามนโยบายของท่านนายกรัฐมตรี และ รักษาราชการแทน ผบ.ตร. ให้เพิ่มความเข้มในการสกัดกั้นการลำเลียงในพื้นที่ชายแดน บช.ปส.จึงร่วมกับฝ่ายทหารและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการสืบสวนหาข่าวเพื่อสกัดจับนักบินที่พยายามลักลอบลำเลียงยาเสพติดลงสู่พื้นที่ตอนใน จึงมีการสกัดจับกุมได้อย่างต่อเนื่องในห้วงที่ผ่านมานี้ รวมทั้งในครั้งนี้ที่เจ้าหน้าที่ได้สามารถสกัดจับกุมเป็นนักบินระยะสั้นตามแนวชายแดนเช่นเดียวกับการจับกุมที่ผ่านมา